Thứ Tư, 25 tháng 1, 2017

Rồi bạn sẽ tin một người xa lạ...

Rồi bạn sẽ tin một người xa lạ...
Đinh Hiệp, Thứ Hai, 23/1/2017
(TBKTSG) - Hãy nghĩ một ngày nào đó, bạn vào một tiệm phở lạ gọi một tô và ăn ngon lành. Đến khi tính tiền thì bạn mới biết mình quên đem theo ví. Bạn giở điện thoại ra, đưa cho chủ tiệm xem cái gọi là “chỉ số tín nhiệm cá nhân” có gắn tên tuổi và hình ảnh của bạn. Ông chủ quán gật gù: “Khi nào tiện chạy qua trả tiền cũng được”.
Hồ Đức Hoàn giới thiệu EBIV với các lãnh đạo TPHCM tại chương trình thanh niên khởi nghiệp, hồi tháng 3-2016. Ảnh: Chính Phong

Cầm cố bằng lòng tin

Vật thế chấp của bạn ở đây là uy tín của bạn và bạn có thể thế chấp uy tín đó ở bất kỳ nơi nào khác. Bạn có thể không tin sẽ có một xã hội Việt Nam mà niềm tin giữa người với người được xác tín như thế, nhưng có một người chắc chắn tin tưởng điều ấy và đang làm việc để biến nó thành sự thật. Đó là Hồ Đức Hoàn, người sáng lập Ebrand Index Value (EBIV), cung cấp giải pháp xây dựng và phát triển chỉ số tín nhiệm cá nhân và tổ chức.

“Kế hoạch của chúng tôi là đến năm 2020 sẽ có một cộng đồng xã hội dùng uy tín cá nhân làm “vật cầm cố” kiểu như vậy”, Hoàn nói. Mục tiêu gần hơn của EBIV là đến năm 2018, mọi người có thể dùng chỉ số tín nhiệm cá nhân để đặt vé, đặt chỗ tàu xe và trả tiền khi lên tàu. Nếu bạn bỏ chuyến thì cũng phải trả tiền sau đó.

Chừng đã lâu lâu mà chưa thấy bạn trả tiền, EBIV sẽ nhắc nhở thời hạn. Quá thời hạn mà bạn vẫn không trả, chỉ số tín nhiệm cá nhân của bạn sẽ bị đánh rớt một cách thê thảm và EBIV sẽ đứng ra trả tiền cho hàng hóa/dịch vụ bị “xù” đó.

Tốt nghiệp đại học ở TPHCM, du học ở Phần Lan rồi Pháp, có cơ hội làm việc ở nước ngoài, nhưng Hoàn quyết định về nước xây dựng nền tảng cho một dịch vụ dựa trên một thứ khá “xa xỉ”, đó là lòng tin. Ý tưởng này đến với Hoàn trong một lần quá cảnh ở sân bay Frankfurt (Đức) khi anh thấy người nước khác đi qua cửa kiểm soát dễ dàng trong khi đoàn du học sinh Việt bị giữ lại kiểm tra rất lâu. Anh đã thấy buồn vì lòng tin của người ta dành cho người Việt quá thấp.

Để xây dựng chỉ số tín nhiệm cá nhân, bạn cần đăng ký tài khoản trên EBIV.vn, giới thiệu về bản thân (học vấn, kinh nghiệm, kỹ năng...) ở trên đó. Thang tín nhiệm từ 1-10 sẽ do những người từng biết bạn đánh giá, như thầy cô, bạn bè, cộng sự, đối tác, tất nhiên là cả những người không ưa bạn.

Điểm đánh giá của từng người dành cho bạn không phải tuyệt đối, nó giống kiểu cho điểm hệ số ELO của môn cờ vua, điểm của người có tín nhiệm càng cao sẽ được nhân với hệ số càng cao. Sẽ có robot tự động vào các tài khoản mạng xã hội của bạn để mang thông tin hoạt động của bạn trên mạng xã hội về góp thêm vào cơ sở đánh giá. Và còn nhiều tham số khác nữa giúp hình thành chỉ số tín nhiệm của một cá nhân, tổ chức.

Uy tín là tài sản

Nhà tuyển dụng từ đây sẽ có thêm một căn cứ để đi đến quyết định tuyển dụng công việc với một người nào đó hay không. Người tiêu dùng cũng có thêm một căn cứ để quyết định có mua hàng của một công ty nào đó hay không. Chưa kể là cả trong chuyện tìm bạn để chơi, để yêu, để cộng tác... Chỉ số đó sẽ lên xuống trong chiều dài một đời người để mỗi người luôn phải cố gắng sống tốt. Tập hợp nhiều người cố gắng sống tốt sẽ hình thành một xã hội tốt. Tuy nhiên, cũng sẽ có nhiều người ngại tham gia vì không muốn “mở” quá nhiều thông tin cá nhân.

Anh Hoàn cho biết: “Mỗi người tham gia tự quyết định độ mở thông tin cá nhân đến đâu. Tôi tin sẽ có nhiều người tham gia vì từ trước đến nay, chữ tín luôn quan trọng trong các mối quan hệ. Nhiều khi một nhà đầu tư đến với một công ty không phải vì các chỉ số kinh doanh của công ty đó tốt mà vì người chủ và những người làm trong công ty đó đáng tin cậy. Nhiều người làm những việc tốt không phải để mong được trả ơn bằng tiền bạc, vật chất mà chính sự ghi nhận, độ tín nhiệm là phần thưởng đối với họ”.

Khi nghe Hồ Đức Hoàn trình bày về EBIV tại lễ phát động “Chương trình thanh niên khởi nghiệp, xây dựng TPHCM - Thành phố khởi nghiệp cho giới trẻ” diễn ra hồi cuối tháng 3-2016, lãnh đạo thành phố tỏ ra rất quan tâm và cũng đã gặp nhóm EBIV để bàn việc triển khai hệ thống đánh giá nhân viên công quyền ở TPHCM. EBIV cũng giành được các giải thưởng uy tín như quán quân cuộc thi khởi nghiệp Startup Wheel 2016; giải nhì Hatch! Battle 2016 và đại diện Việt Nam tham dự Hội nghị khởi nghiệp quốc tế SLUSH tại Phần Lan vào tháng 12-2016.

Tuy vậy, sau 18 tháng hoạt động, EBIV chưa gọi được vốn đầu tư. “Có vẻ như đối với nhà đầu tư, việc đầu tư vào một nền tảng xác lập uy tín có chút thách thức sự kiên nhẫn của họ”, Hoàn nói. Dù vậy, anh và cộng sự người Canada - Austin Carter của anh vẫn quyết tâm đeo đuổi dự án.

Hiện tại, nguồn thu của EBIV đến từ các dự án thực hiện khảo sát, thăm dò, đánh giá của khách về sản phẩm, dịch vụ cho các công ty, từ các gói tiếp thị mạng lưới các công ty đăng ký sử dụng hàng tháng. Hoạt động lõi là phát triển nền tảng EBIV cũng không dàn trải trên tất cả các lĩnh vực như lúc đầu nữa mà tập trung vào thị trường ngách là giáo dục bậc cao, đại học, cao đẳng, các trung tâm ngoại ngữ.

Nói về chiến lược của EBIV, anh Hoàn cho biết: “Học sinh, sinh viên và những người mới ra trường là đối tượng chính của chúng tôi. Họ cần hướng nghiệp, cần xây dựng uy tín cá nhân để có việc làm tốt sau này và họ cũng sẽ là khách hàng lâu bền của EBIV trong tương lai. Các trường đại học, cao đẳng và các nhà tuyển dụng cũng là đối tượng phục vụ chính của chúng tôi. Các trường ngày càng phải tự chủ tài chính nên phải xây dựng uy tín tốt để thu hút sinh viên. Còn những nhà tuyển dụng thì luôn muốn có người tài trong tay”.

Ý thức tự xây dựng uy tín cá nhân thì ai cũng có, nhưng thu hút họ xây dựng trên nền tảng EBIV lại không dễ. Sinh viên sẽ chủ động tham gia EBIV nếu họ biết có nhiều nhà tuyển dụng đang chờ đợi họ trên EBIV. Ngược lại, các nhà tuyển dụng tham gia EBIV nếu họ thấy có nhiều sinh viên lập hồ sơ trên đó. Đây là một dạng của bài toán “con gà, quả trứng”. Và bài toán này bắt đầu có đường ra.

Vừa rồi, EBIV đã ký hợp đồng với Thành đoàn TPHCM triển khai khảo sát thí điểm hoạt động đoàn ở 10 trường đại học trên địa bàn TPHCM để trên cơ sở đó cải thiện hoạt động đoàn. Đối tượng khảo sát là sinh viên nên EBIV sẽ có nguồn dữ liệu của nhiều sinh viên. Đợt khảo sát sẽ bắt đầu từ tháng 2-2017.

http://www.thesaigontimes.vn/156210/Roi-ban-se-tin-mot-nguoi-xa-la.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét