Thứ Tư, 5 tháng 2, 2014

Nhật 'cần giúp đồng minh trong xung đột'

Đây là một ví dụ về lợi ích. Nhật cần đồng minh nên sẽ sẵn sàng chấp nhận VN gia nhập TPP bất kể VN vi phạm nhân quyền, vì phạm luật lao động quốc tế căn bản...
Nhật 'cần giúp đồng minh trong xung đột'
Một ủy ban của chính phủ Nhật dự kiến kêu gọi nước này cho phép quân đội giúp đỡ các đồng minh bị tấn công. Nếu điều này xảy ra, đó sẽ là thay đổi lớn về chính sách quốc phòng của Nhật Bản.
Nhật đang có tranh chấp ở Biển Hoa Đông với Trung Quốc
Hãng tin AP nói ủy ban 14 người, do một cựu đại sứ tại Mỹ đứng đầu, cho rằng có thể thay đổi chính sách nếu chính phủ hiểu khác về hiến pháp hòa bình hiện nay.
Thủ tướng Shinzo Abe muốn Nhật có vai trò lớn hơn trong gìn giữ hòa bình quốc tế và tỏ ra cứng rắn hơn trước cái mà ông xem là đe dọa từ Trung Quốc và Bắc Hàn.

Hiến pháp của Nhật Bản, được viết theo hướng dẫn của Mỹ sau Thế chiến Hai, nói “dân tộc Nhật Bản phản đối chiến tranh cũng như sự đe doạ hay áp dụng sức mạnh để giải quyết những tranh chấp quốc tế vì chiến tranh không phải là quyền tối thượng của quốc gia”.

“Nhật Bản không thành lập các lực lượng lục quân, hải quân, không quân hay các tiềm năng quân sự khác,” theo hiến pháp.

Chính phủ Nhật lâu nay hiểu rằng Hiến pháp cấm Nhật sở hữu vũ khí tấn công.

Nhưng ông Abe và những người ủng hộ thay đổi lại cho rằng cần xóa bỏ các hạn chế này.

Những người muốn thay đổi nói có những trường hợp quân Nhật cần chiến đấu vì đồng minh trong sứ mạng gìn giữ hòa bình, ngay cả khi Nhật không bị tấn công trực tiếp.

Theo AP, dự thảo báo cáo của ủy ban cũng sẽ kêu gọi Nhật nới lỏng hạn chế về xuất khẩu vũ khí, tham gia tích cực hơn hoạt động an ninh của LHQ.

Báo cáo cũng muốn chuẩn bị nền tảng pháp lý để quân đội chống các vụ xâm nhập lên các đảo của Nhật. Dường như điều này ám chỉ đến tranh chấp ở Biển Hoa Đông với Trung Quốc.

Phúc trình chính thức của ủy ban này dự kiến sẽ đưa ra vào tháng Tư.

(BBC)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét