Thứ Sáu, 21 tháng 2, 2014

Kinh hoàng "nội chiến" ở Ukraina: 25 người thiệt mạng

Kinh hoàng "nội chiến" ở Ukraina: 25 người thiệt mạng
Không hiểu sao người dân Ukraina da trắng, văn minh, đời sống cao, nằm ngay ở trung tâm châu Âu, mà cũng hành xử bạo lực như xem trong các ảnh dưới đây. Blog này tổng hợp 1 vài thông tin mới nhất trên internet: Tại thủ đô Kiev của Ukraina, đụng độ giữa đoàn biểu tình với cảnh sát lại diễn ra, khiến ít nhất 25 người thiệt mạng. Cả 2 phía chính phủ và phái biểu tình chống đối đều lên tiếng đổ lỗi cho nhau, bên này nói là bên kia đã sử dụng đạn thật, gây nên cái chết của người dân.
Thông cáo từ văn phòng Tổng Thống Viktor Yanukovich viết rằng bạo động xảy ra sau khi những người biểu tình tấn công những toán cảnh sát làm công tác bảo vệ trật tự. Thông cáo này cũng nói là trong số người chết có cả những nhân viên công lực.

Đụng độ giữa đoàn biểu tình với cảnh sát tại thủ đô Kiev của Ukraina hôm 20/02/2014, khiến ít nhất 25 người thiệt mạng. AFP PHOTO

Vụ xô xát đẫm máu này xảy ra trước khi 3 vị ngoại trưởng Đức, Pháp và Ba Lan lên đường đến Kiev, để tiếp xúc với phía chính quyền cũng như với phía đối lập, tìm giải pháp giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị.

Tối hôm qua, hai phía thông báo đã đạt được thỏa thuận, nhưng không cho biết bao gồm những điều gì và sẽ được thi hành ra sao.

Hôm nay, EU lại triệu tập một phiên họp khẩn cấp để bàn thảo về tình hình Ukraina.

Hoa Kỳ là quốc gia đầu tiên loan báo áp dụng biện pháp nghiêm ngặt đối với các viên chức lãnh đạo chính phủ Kiev. Washington cho biết 20 viên chức cao cấp của Ukraina bị cấm vào Mỹ vì đã có những hành động vi phạm nhân quyền.

Một viên chức thân cận với Tổng Thống Barack Obama cũng nói là nếu tình hình trở nên căng thẳng hơn, “có thể Washington sẽ sử dụng giải pháp cấm vận đối với chính phủ Ukraine”, đồng thời Ngũ Giác Đài đã chính thức yêu cầu quân đội Ukraine “đứng ngoài cuộc tranh chấp” nếu không muốn Hoa Kỳ cắt đứt mọi quan hệ về quân sự.

















Bộ Ngoại giao Nga: Phương Tây dung túng bạo lực ở Ukraine - Ảnh 2

Bộ Ngoại giao Nga: Phương Tây dung túng bạo lực ở Ukraine - Ảnh 3






Thủ đô Kiev của Ukraine liên tục chìm trong biển lửa và chết chóc khi người biểu tình chống chính phủ đụng độ đẫm máu với cảnh sát chống bạo động.

Cảnh sát Ukraine cho biết, trong cuộc đụng độ đẫm máu ngày 18/2, có tất cả 18 người thiệt mạng trong đó có 6 cảnh sát. 
Trước đó, 39 cảnh sát bị thương do đạn súng và hơn 100 người khác bị thương trong làn sóng đụng độ. 
Cuộc đụng độ xảy ra khi cảnh sát chống bạo động Ukraine tiến vào Quảng trường Độc lập ở thủ đô Kiev, đẩy lui những người biểu tình chống chính phủ. 
Người biểu tình chống chính phủ tại đây đã chống trả quyết liệt. 
Trong khi đó, khoảng 500 người biểu tình chống chính phủ ở thành phố Lviv, miền Tây Ukraine, cùng ngày đã chiếm trụ sở hành chính khu vực và sở chỉ huy cảnh sát. 
Một người biểu tình chống chính phủ 2 tay cầm đá ném về phía cảnh sát chống bạo động giữa biển lửa mịt mù trong cuộc đụng độ với lực lượng an ninh tại Quảng trường độc lập đêm 18/2. 
Thủ lĩnh đảng đối lập Vitali Klitschko tối qua (18/2) mạnh mẽ kêu gọi lãnh đạo các quốc gia dân chủ can thiệp vào tình hình ở Ukraine để chấm dứt đối đầu bạo lực sau khi cảnh sát phát động chiến dịch giải tỏa người biểu tình tại Quảng trường Độc lập ở thủ đô Kiev. 
Ông Klitschko cáo buộc,“chính quyền cố tình khiêu khích” để giải tán người biểu tình trên Quảng trường Độc lập và cáo buộc Tổng thống Viktor Yanukovych làm cho cuộc khủng hoảng Ukraine thêm phức tạp. Trong ảnh, người biểu tình cầm cuốc xẻng, gậy gộc đánh trả cảnh sát chống bạo động bên ngoài trụ sở Quốc hội Ukraine hôm qua (18/2). 
Trong tôí18/2, những người biểu tình chống chính phủ Ukraine đã giành lại quyền kiểm soát Tòa thị chính thủ đô Kiev sau khi xảy ra các cuộc đụng độ đẫm máu với cảnh sát chống bạo động. Trong ảnh, cảnh sát chống bạo động co cụm chống lại các đợt tấn công quyết liệt của người biểu tình Ukraine bên ngoài trụ sở Quốc hội nước này. 
Cuộc đụng độ đẫm máu chỉ diễn ra 2 ngày sau khi những người biểu tình chống chính phủ rút lui khỏi các tòa nhà chính phủ đã chiếm đóng để đổi lấy dự luật ân xá với chính quyền.
Các cảnh sát chống bạo động đưa một đồng đội bị thương nặng nằm trên cáng đi cấp cứu. 
Một người biểu tình chống chính phủ bị thương nặng trong cuộc đụng độ với cảnh sát chống bạo động hôm qua. 
Washington đã lên án tình trạng bạo lực và việc sử dụng vũ lực quá mức của cả hai bên ở Ukraine, đồng thời hối thúc Tổng thống Yanukovych ngay lập tức xoa dịu tình hình, chấm dứt đối đầu và nối lại đàm phán với lãnh đạo đối lập trong ngày 18/2.

4 nhận xét:

  1. Người dân quá sợ chế độ Cộng Sản của Liên Xô còn phản phất trong tim
    của Putin nên quyết tâm chống đối dù phải hy sinh mạng sống ,đây
    không phải là vì "người dân Ukraina da trắng, văn minh, đời sống cao"
    mà không đấu tranh cho TỰ DO DÂN CHỦ.

    Trả lờiXóa
  2. Đây không phải là cuộc "đấu tranh cho TỰ DO DÂN CHỦ". Người dân Ukraina đấu tranh phản đối chính sách của chính quyền không tiếp tục đàm phán với EU. Chính quyền nghĩ làm thế là có lợi cho quốc gia; trong khi 1 bộ phận người dân phản đối, cho là có hại. Dân phản đối chính sách của chính quyền là chuyện thường xuyên ở khắp nơi trên thế giới.

    Có một sự thật là ở các nước "người dân da trắng, văn minh, đời sống cao", có nhiều cách đấu tranh đòi quyền lợi mà không gây ra đổ máu kinh khủng như trường hợp Ukraina hiện nay. Thông thường 2 bên sẽ có đàm phán, thỏa hiệp để kết thúc khủng hoảng.

    Ukraina cũng là một nước văn minh, người dân được quyền biểu tình hàng chục năm nay rồi chứ không như ở các nước độc tài khác. Hàng chục năm qua họ cũng trải qua vô số cuộc biểu tình, nhưng đều có cách giải quyết để không đưa tới đổ máu, khác hẳn lần này. Lần này mới gây ra ngạc nhiên.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu không phải thì họ hạ bệ tượng LENIN làm gì? thần thánh của họ mang từ Liên Xô đến ,họ phải tôn thờ chứ .Các vấn đề khác chỉ
      là ngoại lệ thôi ,nguyên nhân xâu xa của nó là chế độ trá hình của
      trái tim búa liềm PUTIN sẻ có cơ hội gặt hái một lần nửa.

      Xóa
  3. Đó là một chính quyền thân Nga

    Trả lờiXóa