Thứ Bảy, 13 tháng 1, 2024

Thư gửi Thủ tướng

 CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

--------------------------

       Hà Nội ngày 13 tháng 01 năm 2024

Kính gửi:  - Ông Phạm Minh Chính, Thủ tướng Chính phủ

                  - Ông Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội

Đồng kính gửi:

                  - Ông Đặng Quốc Khánh,

                    Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường

        - Ông Lê Thanh Nam,

                              Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội

 

Thưa các Ông,

Tôi tên là Lê Việt Đức, sinh năm 1959, số CMT 001059016071, đăng ký thường trú tại số nhà 154 phố Trương Định, phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội (điện thoại 0917.733.173, email laitranmai@gmail.com), đang sống tại căn hộ số 2010, tòa nhà N03T8, khu Đoàn Ngoại Giao, phố Minh Tảo, phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, tp Hà Nội. Hiện nay tôi đã nghỉ hưu tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nhưng vẫn đang làm giáo viên cơ hữu cho khoa Kinh tế và Quản lý, trường Đại học Thăng Long, Hà Nội. Tôi viết thư này để báo cáo với các ông một việc như sau:

Ngày 30/11/2023, tôi đã gửi thư cho các ông Đặng Quốc Khánh, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, và Nguyễn Huy Cường, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, tp Hà Nội, đề nghị các Ông hướng dẫn, giúp đỡ tôi vượt qua khó khăn về thủ tục hành chính khi làm sổ đỏ cho căn hộ nêu trên của tôi.

Nội dung thư đề nghị của tôi rất đơn giản, có thể tóm tắt như sau: Tôi mua căn hộ nêu trên tháng 5/2015. Đến tháng 5/2016, tôi đã đóng 100% tiền mua căn hộ cho chủ đầu tư và sống ở đó liên tục từ đó đến nay. Tuy nhiên, mãi đến tháng 9/2023, chủ đầu tư mới thông báo cho tôi lập hồ sơ làm sổ đỏ; trong khi tôi đã lấy vợ mới vào ngày 14/6/2017. Văn phòng đăng ký đất đai tp Hà Nội buộc tôi phải có giấy thỏa thuận tài sản giữa tôi và vợ mới thì mới cấp sổ đỏ trong khi tôi không muốn  làm thủ tục như vậy.

Sự việc xảy ra làm tôi rất bức xúc vì cách làm cứng nhắc của Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Hà Nội. Tôi đã cố tình trì hoãn việc lấy vợ sau khi mua căn hộ và đóng đủ tiền mua tới 1-2 năm để chắc chắn 100% sẽ được đúng tên sở hữu căn hộ cho riêng tôi, không liên quan đến vợ mới. Vậy mà chỉ vì một số thủ tục chậm trễ của chủ đầu tư và các cơ quan nhà nước có liên quan, tôi đã bị Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Hà Nội gây khó khăn khi làm sổ đỏ. Việc chậm trễ khi làm Biên bản thanh lý hợp đồng và các hóa đơn giá trị gia tăng hoàn toàn không phải lỗi tại tôi mà là lỗi tại Chủ đầu tư và các cơ quan nhà nước có liên quan, và họ đều là các doanh nghiệp, cơ quan của nhà nước. Tại sao lỗi thuộc về nhà nước, nhưng bây giờ họ lại đổ trách nhiệm xử lý hậu quả lên đầu người dân chúng tôi ?

Điều bức xúc hiện nay của tôi là thái độ làm việc thiếu trách nhiệm và bàng quan với nỗi khổ của người dân của các ông Đặng Quốc Khánh và Nguyễn Huy Cường. Thư gửi đã gần 1 tháng rưỡi nhưng các ông không có bất kỳ phản hồi gì về đề nghị của tôi. Thậm chí ông Nguyễn Huy Cường còn được thăng chức sang  Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội.

Cả đời tôi đều công tác ở Bộ Kế hoạch và Đầu tư nên thường xuyên được nghe các đồng chí Thủ tướng, từ Phan Văn Khải, Nguyễn Tấn Dũng, Nguyễn Xuân Phúc tới Phạm Minh Chính, nói về công tác cải cách hành chính. Tất cả các Thủ tướng đều khẳng định cải cách thủ tục hành chính là khâu trọng tâm, đột phá và phải được triển khai mạnh mẽ ở tất cả cấp hành chính theo hướng đơn giản hóa, tạo môi trường thuận lợi, thông thoáng cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm lợi ích chính đáng và quyền làm chủ của nhân dân. Đặc biệt dưới thời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, công tác này đã có những bước tiến vượt bậc. Khi làm việc với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Tấn Dũng thường xuyên yêu cầu phải rà soát thật kỹ xem có bỏ được thủ tục hành chính nào không thì phải bỏ ngay.

Rất tiếc tôi thấy dư luận nhân dân hiện nay đánh giá Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nói rất nhiều, rất hay về cải cách thủ tục hành chính nhưng chính phủ của Ông không làm được bao nhiêu. Không những chậm trễ trong cải cách thủ tục hành chính mà còn làm rối tung rối mù nhiều thủ tục hành chính đã có, điển hình là cải cách Căn cước công dân, Hộ chiếu và bỏ Sổ hộ khẩu.

Tệ hơn là tình trạng chây ỳ không giải quyết các khiếu nại, kiến nghị của người dân gửi đến các cơ quan hành chính nhà nước. Bản thân tôi, thời các Thủ tướng Phan Văn Khải, Nguyễn Tấn Dũng Nguyễn Xuân Phúc, mỗi khi tôi gửi đơn thư khiếu nại, đề nghị tới các cơ quan nhà nước, tôi đều nhận được phản hồi rất tích cực. Họ còn tận tình giúp đỡ tôi giải quyết rất nhanh việc tôi cần. Thế nhưng đến thời Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, tất cả các đơn thư của tôi đều không có phản hồi; ví dụ như các đơn thư tố cáo Công ty bảo hiểm Manulife câu kết với Ngân hàng TMCP Sài Gòn lừa đảo chiếm đoạt tiền của chúng tôi và đề nghị các cơ quan chức năng của nhà nước giúp đỡ, lấy lại tiền, đến nay tôi không nhận được bất kỳ phản hồi nào.

Bây giờ là trường hợp các ông Đặng Quốc Khánh và Nguyễn Huy Cường chây ỳ không trả lời thư hỏi đáp về thủ tục làm sổ đỏ cho người dân. Phải chăng có tình trạng Thủ tướng cứ nói, cấp dưới cứ chây ỳ không chịu làm và Thủ tướng bất lực ? Phải chăng Thủ tướng quan liêu với cuộc sống của người dân và bị cấp dưới lừa dối bằng những bản báo cáo tô hồng nhằm khoe thành tích và để tiếp tục thăng quan tiến chức ? 

Trong khi người dân hết lời chê công tác cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ thì họ lại rất khen công tác đấu tranh chống tham nhũng và tiêu cực của Đảng và cá nhân đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Vô số vụ việc tham nhũng, lợi dụng chức vụ quyền hạn để làm giầu bất chính được Đảng và đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng lôi ra xét xử làm nức lòng dư luận và làm cho lũ quan tham khiếp sợ.

Ai cũng biết sức khỏe của đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng không tốt, nên rất nhiều người hy vọng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ kế thừa chức Tổng bí thư sau khi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Đáng tiếc, việc nói không đi đôi với làm, trên bảo dưới không nghe... của Chính phủ hiện nay như tôi mô tả ở trên đang làm cho nhiều người dân thất vọng.

Để thay đổi, nâng cao chất lượng công tác hành pháp, tôi đề nghị Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND TP Hà Nội cần phải có những giải pháp mạnh mẽ và quyết liệt hơn. Trong trường hợp của tôi, tôi đề nghị Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND TP Hà Nội:

1) Có biện pháp nhắc nhở các cán bộ dưới quyền, cụ thể là các ông Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, tp Hà Nội, phải quan tâm trả lời các kiến nghị, thắc mắc, bức xúc của người dân chúng tôi mỗi khi chúng tôi gửi tới hoặc phản ánh trong các buổi họ tiếp xúc hàng tháng với người dân.

2) Có văn bản đề nghị các ông Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, tp Hà Nội hướng dẫn tôi và chỉ đạo cấp dưới giúp đỡ tôi để tôi có thể làm sổ đỏ xác định quyền sở hữu riêng của tôi cho căn hộ tôi đã mua năm 2015 mà không cần có ý kiến của vợ.

Tôi rất mong các Ông thông cảm, thấu hiểu và chia sẻ với người dân chúng tôi những khó khăn, bức xúc mỗi khi phải tới các cơ quan nhà nước làm các thủ tục hành chính.

Tôi xin chân thành cám ơn sự quan tâm, giúp đỡ của các Ông.

-------------------------

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

--------------------------

       Hà Nội ngày 30 tháng 11 năm 2023

                                                ĐƠN THƯ HỎI VÀ ĐỀ NGHỊ VỀ CẤP SỔ ĐỎ

Kính gửi:  - Ông Đặng Quốc Khánh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng,

                                   Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường

        - Ông Nguyễn Huy Cường,

                              Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, tp Hà Nội

 

Thưa các Ông,

Tôi tên là Lê Việt Đức, sinh năm 1959, số CMT 001059016071, đăng ký thường trú tại số nhà 154 phố Trương Định, phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội (điện thoại 0917.733.173, email laitranmai@gmail.com), đang sống tại căn hộ số 2010, tòa nhà N03T8, khu Đoàn Ngoại Giao, phố Minh Tảo, phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, tp Hà Nội. Hiện nay tôi đã nghỉ hưu tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nhưng vẫn đang làm giáo viên cơ hữu cho khoa Kinh tế và Quản lý, trường Đại học Thăng Long, Hà Nội, đồng thời làm Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Quy hoạch và Phát triển thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.

Qua đơn thư này, tôi đề nghị các Ông hướng dẫn cho tôi cách vượt qua khó khăn sau đây và chỉ đạo cấp dưới giúp đỡ để tôi có thể làm sổ đỏ xác định quyền sở hữu của riêng của tôi cho căn hộ tôi đã mua năm năm 2015 mà không cần có ý kiến của vợ.

Tôi mua căn hộ nêu trên tháng 5/2015 khi tòa nhà đang trong quá trình hoàn thiện. Đến tháng 5/2016, tòa nhà được đưa vào sử dụng, tôi đã đóng 100% tiền mua căn hộ cho chủ đầu tư là Công ty cổ phần xây dựng số 2 thuộc Tổng công ty xây dựng Hà Nội (doanh nghiệp nhà nước) để nhận căn hộ và sống ở đó liên tục từ đó đến nay.

Vì Công ty cổ phần xây dựng số 2 và Tổng công ty xây dựng Hà Nội không thực hiện đúng các quy định của pháp luật về xây dựng, hoặc vì lỗi của các cơ quan nhà nước có liên quan trong việc quản lý xây dựng khu đô thị Đoàn ngoại giao Xuân Tảo, nên mãi đến tháng 9/2023, chủ đầu tư mới thông báo cho tôi lập hồ sơ làm sổ đỏ. Tôi đã lập hồ sơ và nộp cho chủ đầu tư để chủ đầu tư nộp Văn phòng đăng ký đất đai tp Hà Nội cùng với người mua các căn hộ khác. Đến nay rất nhiều người đã nhận được sổ đỏ, trong khi tôi thì không. Lý do Văn phòng đăng ký đất đai tp Hà Nội đưa ra là Biên bản thanh lý hợp đồng của chủ đầu tư với tôi được lập vào ngày 7/5/2018 trong khi tôi chỉ có giấy “xác nhận đã lý hôn và chưa đăng ký kết hôn với ai từ ngày 19/9/2014 đến ngày 13/6/2017” do UBND phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cấp ngày 13/9/2013. Mặt khác, các hóa đơn giá trị gia tăng cũng được chủ đầu tư lập trong năm 2018 sau khi tôi đã đăng ký kết hôn với vợ mới vào ngày 14/6/2017. Do đó, Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Hà Nội yêu cầu tôi phải có giấy thỏa thuận tài sản giữa tôi và vợ mới thì mới cấp sổ đỏ.

Sự việc xảy ra làm tôi rất bức xúc vì cách làm cứng nhắc của Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Hà Nội. Tôi đã cố tình trì hoãn việc lấy vợ sau khi mua căn hộ và đóng đủ tiền mua tới 2 năm để chắc chắn 100% sẽ được đúng tên sở hữu căn hộ cho riêng tôi, không liên quan đến vợ. Vậy mà bây giờ, chỉ vì một số thủ tục chậm trễ của chủ đầu tư và các cơ quan nhà nước có liên quan, tôi đã bị Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Hà Nội gây khó khăn khi làm sổ đỏ.

Khoản 4 Điều 13 Luật kinh doanh bất động sản 2014 quy định: “7. Trong thời hạn 50 ngày, kể từ ngày bàn giao nhà ở cho người mua hoặc kể từ thời điểm bên thuê mua đã thanh toán đủ tiền theo thỏa thuận thì phải làm thủ tục đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận cho người mua, người thuê mua nhà ở, trừ trường hợp người mua, thuê mua tự nguyện làm thủ tục đề nghị cấp Giấy chứng nhận”.

Rõ ràng “Biên bản bàn giao căn hộ” đã xác nhận tôi đã nhận bàn giao căn hộ ngày 19/5/2016, đồng thời lúc đó tôi đã đóng toàn bộ 100% tiền mua căn hộ cho chủ đầu tư, thì trong vòng 50 ngày, chủ đầu tư phải làm thủ tục đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận sở hữu căn hộ cho riêng tôi, vì lúc đó tôi sống độc thân, chưa kết hôn.

Việc chậm trễ khi làm Biên bản thanh lý hợp đồng và các hóa đơn giá trị gia tăng hoàn toàn không phải lỗi tại tôi mà là lỗi tại Chủ đầu tư và các cơ quan nhà nước có liên quan, và họ đều là các doanh nghiệp, cơ quan của nhà nước. Tại sao lỗi thuộc về nhà nước, nhưng bây giờ họ lại đổ trách nhiệm xử lý hậu quả lên đầu người dân chúng tôi ?

Đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, đồng chí Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã và đang thường xuyên nhấn mạnh các cơ quan nhà nước phải tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các cá nhân, tổ chức khi họ đến giao dịch thủ tục hành chính với cơ quan Nhà nước.

Tôi nguyên là Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp kinh tế quốc dân, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, là đơn vị chấp bút nhiều văn kiện cho Đảng và Nhà nước, nên tôi thường được dự thính các kỳ họp, phiên họp của Trung ương, Quốc hội và Chính phủ. Tại đó tôi thường xuyên chứng kiến các đồng chí lãnh đạo cao nhất của Đảng và Nhà nước nhấn mạnh quan điểm cái gì có lợi cho dân thì nhất định phải làm. Chắc chắn các Ông cũng tham dự rất nhiều cuộc họp như thế và đã nghe nhiều lần những câu như thế. Mở mạng ra xem, ngay lập tức tôi đã thấy thông tin: Chiều 14/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 6 trực tuyến tới 63 tỉnh, thành phố đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác cải cách hành chính 10 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ 2 tháng cuối năm 2023. 

Tại phiên họp này, Thủ tướng khẳng định “10 tháng năm nay, cải cách hành chính (CCHC) được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương triển khai hiệu quả các giải pháp theo phương châm: tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC). Các bộ, ngành cắt giảm, đơn giản hóa 341 quy định kinh doanh tại 30 văn bản quy phạm pháp luật; đơn giản hóa 437 thủ tục trên tổng số hơn 1.000 thủ tục hành chính… Qua đó, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện các thủ tục hành chính, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”.

“Phát biểu kết luận, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận những kết quả các bộ, ngành, địa phương đạt được trong CCHC. Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng TTHC vẫn còn rườm rà, môi trường kinh doanh chưa thực sự thông thoáng. Thủ tướng đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo, các bộ, ngành, địa phương phải xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình; chủ động phối hợp chặt chẽ và triển khai thực hiện các nhiệm vụ được phân công. Nhất là rà soát, ban hành các giải pháp cụ thể trong CCHC. Phát huy vai trò và nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu. Tiếp tục tập trung CCHC toàn diện trên cả 6 nội dung gồm: Cải cách thể chế; Cải cách thủ tục hành chính…”.

https://thaibinhtv.vn/news/0/84992/tao-dieu-kien-thuan-loi-nhat-cho-nguoi-dan-doanh-nghiep-trong-thuc-hien-cac-thu-tuc-hanh-chinh

Tôi không biết viết gì hơn, chỉ xin các Ông nhớ lại những lời phát biểu của đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và đồng chí Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính để lưu ý khi chỉ đạo giải quyết việc cấp sổ đỏ cho trường hợp của tôi.

Cuối cùng tôi xin nhắc lại đề nghị của tôi là mong muốn các Ông hướng dẫn cho tôi và chỉ đạo cấp dưới giúp đỡ tôi để tôi có thể làm sổ đỏ xác định quyền sở hữu của riêng của tôi cho căn hộ tôi đã mua năm năm 2015 mà không cần có ý kiến của vợ.

Thực tế tôi chưa cần sổ đỏ ngay, nhưng tôi bức xúc vì cách làm cứng nhắc của Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Hà Nội nên mới phải viết đơn thư này cho các Ông. Nếu sự việc không được Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, tp Hà Nội giải quyết thỏa đáng, tôi sẽ có đơn thư gửi tới Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND tp Hà Nội để báo cáo.

Tôi rất mong các Ông thông cảm, thấu hiểu và chia sẻ với người dân chúng tôi những khó khăn, bức xúc mỗi khi phải tới các cơ quan nhà nước làm các thủ tục hành chính.

Tôi xin chân thành cám ơn sự quan tâm, giúp đỡ của các Ông.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét