Thứ Sáu, 26 tháng 1, 2024

Một củ cà rốt mỗi ngày sẽ ngăn ngừa ung thư hiệu quả

Một củ cà rốt mỗi ngày sẽ ngăn ngừa ung thư hiệu quả
Những phát hiện gần đây tiết lộ rằng cà rốt không chỉ có lợi cho thị lực mà còn có thể là vũ khí bí mật trong cuộc chiến chống ung thư. Mỗi khi bạn cắn một củ cà rốt, hãy nhớ rằng, nó không chỉ là một món ăn nhẹ đơn thuần - nó có thể chỉ là một lá chắn nhỏ nhưng có tác dụng mạnh mẽ chống lại bệnh ung thư.

1. Khai quật dữ liệu
Từ lâu đã nổi tiếng nhờ chất beta-carotene tăng cường thị lực, cà rốt hiện đang được giới khoa học chú ý vì một lý do thuyết phục hơn – đóng vai trò tiềm năng trong việc ngăn ngừa ung thư.

Một đánh giá toàn diện trên 198 nghiên cứu đã cho thấy lợi ích sức khỏe “mạnh mẽ” của cà rốt, trong đó, những người thường xuyên ăn loại củ này đã giảm được 10% nguy cơ ung thư. Mối quan hệ giữa liều lượng và phản ứng càng củng cố thêm phát hiện, nhấn mạnh mối liên hệ giữa cà rốt và ung thư, nghĩa là tiêu thụ càng nhiều cà rốt thì nguy cơ ung thư càng thấp. Các tác giả nghiên cứu hết lòng khuyến nghị rằng “nên ăn cà rốt”.

Ngoài việc theo dõi số lượng cà rốt được tiêu thụ, nghiên cứu còn đo lượng alpha-carotene, một chất dinh dưỡng liên quan đến beta-carotene, trong máu của người tham gia.

Kết quả cho thấy, những người có hàm lượng alpha-carotene trong máu cao hơn sẽ giảm nguy cơ ung thư cao hơn 20%, điều này nhấn mạnh mối liên hệ chặt chẽ giữa chất dinh dưỡng này và sức khoẻ của cơ thể, từ đó giúp chống ung thư hiệu quả.

2. Lá chắn ung thư

Các nghiên cứu xung quanh cà rốt và beta-carotene đang phát triển. Nghiên cứu này nhấn mạnh vào polyacetylenes, hợp chất ít được biết đến nhưng có tác dụng không kém trong cuộc chiến chống ung thư. Được biết đến với khả năng kiểm soát tình trạng viêm – một yếu tố quan trọng trong sự phát triển ung thư – polyacetylenes là một phương pháp đầy hứa hẹn trong việc ngăn ngừa ung thư.

Kirsten Brandt, tác giả nghiên cứu và là chuyên gia về hóa thực vật và nhân giống cây trồng, cho biết nguồn cảm hứng của nghiên cứu này bắt nguồn từ nghiên cứu của Hàn Quốc về nhân sâm và các polyacetylen chống ung thư của nó. Bà nói với The Epoch Times: “Các polyacetylene tương tự cũng có trong cà rốt”.

Robin Mesnage, một chuyên gia nổi tiếng về sinh học tế bào và phân tử tập trung vào dinh dưỡng, đã làm sáng tỏ bản chất của một số hợp chất thiết yếu trong cà rốt. Ông giải thích: “Polyacetylene và isocoumarin chịu trách nhiệm tạo ra vị đắng của cà rốt, chủ yếu đóng vai trò bảo vệ cây chống lại mầm bệnh, ban đầu không phải vì lợi ích của chúng ta mà là để bảo vệ chính cây đó”.

Những chất này dù mang lại vị đắng, nhưng là chất chống oxy hóa mạnh, hoạt động như một lá chắn chống lại tổn thương tế bào do lão hóa và căng thẳng ở con người.

Tương tự như vậy, màu sắc rực rỡ của cà rốt, được cho là do caroten, không chỉ để trưng bày. Những chất chống oxy hóa này đã phát triển để bảo vệ thực vật khỏi tia cực tím và mang lại lợi ích tương tự cho chúng ta bằng cách giúp ngăn ngừa sự phát triển ung thư và tăng cường khả năng phòng vệ của da chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời.

3. Lời khuyên thiết thực để kết hợp cà rốt vào chế độ ăn uống

Bạn đang muốn bổ sung thêm cà rốt vào bữa ăn của mình?

Bà Brandt gợi ý nên ăn khoảng 5 khẩu phần mỗi tuần, hoặc tổng cộng 400g (tương đương với 5 củ cà rốt lớn), để giảm 20% nguy cơ ung thư. Nếu mục tiêu đó cảm thấy quá khó để thực hiện, ăn một nửa số lượng đó vẫn mang lại lợi ích sức khỏe đáng kể.

Để giữ cho món cà rốt của bạn luôn tươi ngon và hấp dẫn, ông Mesnage khuyên bạn nên đa dạng hóa món ăn.

Ông nói: “Cả cà rốt sống và cà rốt nấu chín đều có những lợi ích riêng. Bạn có thể sáng tạo thêm bằng cách thử nghiệm với các loại nước xốt, dầu và gia vị khác nhau như thì là, gừng, húng tây, hương thảo hoặc hạt nhục đậu khấu, giúp tăng hương vị và mang lại các lợi ích sức khỏe bổ sung.

Ông cũng đưa ra những gợi ý sau:

So với ăn sống, cà rốt nấu chín sẽ tăng gấp ba lượng carotene mà cơ thể bạn có thể sử dụng.
Nghiền cà rốt thành dạng nhuyễn giúp giải phóng nhiều carotene hơn.
Thêm một chút chất béo như dầu vào món salad sẽ giúp cơ thể hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng lành mạnh từ cà rốt hơn.

Khi nói đến việc chế biến cà rốt, sự linh hoạt là vô cùng quan trọng. Bà Brandt chia sẻ: "Giống như hầu hết các chất dinh dưỡng khác, tốt nhất là bạn không nên loại bỏ những thứ tốt vào nước luộc, thay vào đó hãy dùng nước đó để nấu món hầm hoặc súp". Bên cạnh đó, bà còn nói thêm rằng "cà rốt đóng hộp có hàm lượng polyacetylen khá cao vì chúng được nấu với rất ít nước".

Theo các nghiên cứu, cà rốt cùng với các "anh em họ hàng" trong họ rau củ như cần tây và rau mùi có thể đóng vai trò quan trọng trong chế độ ăn uống chống ung thư.

Ông Mesnage chỉ ra rằng phản ứng của mỗi cá nhân đối với cà rốt có thể khác nhau đáng kể. Ông và các đồng nghiệp đang nghiên cứu hiện tượng này, tập trung vào mối quan hệ phức tạp giữa chế độ ăn uống của chúng ta và vi khuẩn đường ruột.

Công trình của ông khám phá cách những vi khuẩn này ảnh hưởng đến phản ứng của cơ thể với các chất dinh dưỡng như polyphenol trong thực phẩm, nhấn mạnh rằng những lợi ích sức khỏe mà chúng ta có được từ chế độ ăn uống của mình mang tính cá nhân hóa cao.

Các nhà nghiên cứu lạc quan nhưng thận trọng: “Những phát hiện của chúng tôi đầy hứa hẹn, nhưng còn nhiều điều cần khám phá hơn nữa”. Vì vậy, lần tới khi bạn cắn một củ cà rốt, hãy nhớ rằng, nó không chỉ là một món ăn nhẹ đơn thuần - nó có thể chỉ là một lá chắn nhỏ nhưng có tác dụng mạnh mẽ chống lại bệnh ung thư.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét