Thứ Sáu, 22 tháng 7, 2022

Lạm dụng lời xin lỗi, giá trị của bạn bị giảm

Lạm dụng lời xin lỗi, giá trị của bạn bị giảm
Trong cuộc sống khó tránh khỏi lúc mắc sai lầm cần nói lời xin lỗi, nhưng nói lời xin lỗi thường xuyên, tùy tiện lại làm giảm mất giá trị của bạn.
Lời xin lỗi rất cần trong cuộc sống, chúng ta nói lời xin lỗi khi chúng ta có lỗi để thể hiện sự khiêm tốn, sửa sai và là cách nhanh nhất để tránh hoặc kết thúc mâu thuẫn. Tuy nhiên, lời xin lỗi thật sự có tác dụng khi bạn nói chân thành, có ý sửa sai chứ không phải xin lỗi chỉ là xin lỗi cho xong chuyện, kiểu như “tôi có lỗi tôi xin lỗi rồi còn gì nữa”,... như một cách để che đậy những thiếu sót và khuyết điểm của bản thân.

Dưới đây là vài lý do bạn nên từ bỏ việc sử dụng từ “xin lỗi” trong một số trường hợp.

1) Lạm dụng lời xin lỗi làm giảm giá trị của lời xin lỗi, hạ thấp giá trị bản thân

Giáo sư Maurice Schweitzer, trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania cho biết: nói “Tôi xin lỗi” có cả ưu và nhược điểm, không phải cách hiệu quả nhất để thể hiện tinh thần trách nhiệm.

Theo giáo sư, nói lời xin lỗi là việc nên làm, nhưng nó cũng có thể đưa chúng ta vào vị trí được mô tả như là một kẻ không quyết đoán.

Nhiều người hiểu lầm rằng, nói lời xin lỗi mọi lúc, mọi nơi chính là thể hiện sự khiêm nhường, tu dưỡng của bản thân. Vì vậy họ thường nói xin lỗi trong những tình huống không phù hợp, làm mất đi ý nghĩa cũng như sức mạnh của một lời xin lỗi chân thành.

Đối với một số người, lời “xin lỗi” như một câu nói cửa miệng mà họ nói trong các tình huống xã hội. Bạn xin lỗi đối phương để họ không thể phàn nàn thêm gì bạn nữa, chứ không phải thật sự xin lỗi để nhận và sửa lỗi.

Khi nói xin lỗi quá nhiều có thể làm cho lời xin lỗi trở nên tầm thường, mất giá trị, khiến cho những thứ quan trọng trở nên ít quan trọng hơn. Vậy nên, chúng ta chỉ dùng nó trong những trường hợp thật sự cần thiết.

Việc sử dụng lời xin lỗi như một tấm khiên chắn bảo vệ bản thân sẽ làm xấu đi các mối quan hệ của bạn với mọi người. Xin lỗi quá nhiều thực sự có thể ảnh hưởng đến lòng tự trọng và sự tự nhận thức của bạn. Bạn nói xin lỗi càng nhiều thì bạn càng tin vào điều đó, và cuối cùng bạn sẽ trở nên đáng thương.

Quả thật là như vậy, tôi có cô bạn làm việc văn phòng. Cô ấy luôn nói lời xin lỗi mỗi khi gặp việc sếp không vừa ý, mà không suy xét rằng việc đó có phải lỗi do mình hay không, có cần phải xin lỗi không. Lâu ngày, thái độ của sếp đối với cô rất khác, cô ấy cảm thấy như bị chụp một cái mũ là người không có năng lực, đáng thương trong mắt sếp.

2) Thay vì nói lời xin lỗi không cần thiết, hãy nói ít đi, hoặc nói lời chủ động

Theo bà Perpetua Neo – bác sĩ tâm lý học, phụ nữ thường hay xin lỗi “vô tội vạ” hơn là đàn ông. Sở dĩ phụ nữ nói xin lỗi nhiều hơn, vì không muốn làm tổn thương người khác, sợ ảnh hưởng đến mối quan hệ nào đó.

Bà Neo cũng nói thêm rằng, việc nói xin lỗi quá nhiều sẽ tỉ lệ nghịch với mức độ tôn trọng của người khác dành cho bạn. Nó xảy ra ở mọi nơi, từ công sở cho đến chốn hẹn hò.

Thay vào đó, hãy mỉm cười, một cái nhìn cảm thông, nó sẽ có hiệu quả hơn nói lời xin lỗi khi ai đó va phải bạn và ngược lại. 

Giáo sư Schweitzer đưa ra gợi ý những lời nên nói như sau:

“Tôi sẽ chịu trách nhiệm về việc này và tôi định làm như sau…”

“Cảm ơn bạn vì đã kiên nhẫn…”

“Tôi có thể làm gì để sự việc trở nên tốt hơn theo cách bạn muốn?”...

Khi nói như vậy, bạn sẽ chuyển từ thế bị động sang thế chủ động xoay chuyển tình thế, mà không bị tâm lý mắc lỗi, cảm thấy mình yếu kém và hạ thấp giá trị bản thân trong mắt người khác.

Trong những tình huống thật sự cần thiết, làm tổn hại đến lợi ích của người khác, bạn hãy nói xin lỗi. Thật sự nhận thức được lỗi của mình, chân thành nói xin lỗi, thì mới có giá trị. Việc gì xuất phát từ trái tim đều động đến trái tim người ta, lời xin lỗi chân thành sẽ khiến người nói và người nhận lời xin lỗi cảm thấy được tôn trọng, nhẹ nhàng.

3) Xin lỗi có thể cải thiện tình huống nhưng nó không giải quyết xung đột

Đã bao nhiêu lần chúng ta nghe hoặc thậm chí nói: “Tôi nói xin lỗi rồi, bạn còn muốn gì từ tôi nữa ?”

Đây là một cách kinh điển khi chúng ta dùng lời xin lỗi “nhạt” (không thành thật) để lấp liếm mâu thuẫn, tránh đi đến cực điểm. Khi nói như vậy, người nói bất mãn, người nghe cũng không thoải mái, mâu thuẫn vẫn ở đó. Xin lỗi chỉ là giải pháp nhất thời, sau đó vẫn cần phương pháp giải quyết sự việc từ gốc rễ.

Tại nơi làm việc, một người luôn nói lời xin lỗi sẽ tạo cho mọi người ấn tượng rằng, bạn là người hay mắc lỗi, không đủ năng lực, và bị mọi người đánh giá và gắn mác là người đáng thương hại.

Vì vậy hãy cân nhắc trong các tình huống để lời xin lỗi của mình có giá trị.
----------------

Lời xin lỗi rất cần!

Thạc sĩ tâm lý Lê Thị Dương Thương, Trung tâm tư vấn tâm lý An Nam (TP.HCM), cho biết lời xin lỗi rất cần trong cuộc sống, nhất là những khi phạm lỗi sai. Thế nhưng có một thực tế là vẫn có những người họ lạm dụng lời xin lỗi quá nhiều, xin lỗi liên tục mà không chịu thay đổi những điều sai của bản thân.

"Thay vì hướng bản thân thay đổi theo chiều hướng tích cực, thì có một số người trẻ không thực hiện. Chỉ mặc kệ, có sai thì... xin lỗi", bà Thương nói.

Tự nhận mình là người trong cuộc của vấn đề này, L.P.A, học sinh Trường THPT Nguyễn Du (huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), cho biết bản thân hay dùng từ xin lỗi. "Nhất là mỗi khi vi phạm nội quy của trường, khiến lớp bị khiển trách, mình đã xin lỗi lớp cũng như giáo viên chủ nhiệm. Hay khi bị điểm kém, thì mình hay xin lỗi ba", P.A kể.

Nhưng điều đáng nói ở đây là theo lời P.A thì nhiều lần P.A phải xin lỗi cả lớp. Cũng như khoảng hai, ba ngày, cô gái này phải xin lỗi ba vì kết quả học tập sa sút.

Trường hợp khác, L.T.Q, sinh viên Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, cho biết người được cô xin lỗi nhiều nhất là mẹ. "Mẹ có những nội quy trong gia đình, mỗi lần mình vi phạm thì xin lỗi mẹ". Hỏi Q., có khi nào vì một lỗi vi phạm mà xin lỗi lặp đi lặp lại nhiều lần? Nữ sinh này thú thật là 'có'".

Không những học sinh, sinh viên, kể cả những người trẻ đi làm cũng thừa nhận hay nói lời xin lỗi. Anh Trương Hữu Tín, đang làm ở một công ty du lịch trên đường Bùi Thị Xuân (Q.1, TP.HCM), kể lại trong nửa đầu tháng 10 đã viết tường trình 4 lần vì đi trễ. Tín không ngần ngại kể thêm: "Lần nào tường trình cũng xin lỗi sếp".

Đừng thiếu trách nhiệm với lời xin lỗi

Theo bà Thương, lời xin lỗi thể hiện thành tâm trong các cuộc giao tiếp, nó khiến cho cả người nói lời xin lỗi và người nhận lời xin lỗi cảm thấy được tôn trọng và nhẹ nhàng hơn khi trò chuyện.

Trong trường hợp làm sai thì nhất định phải nói lời xin lỗi, như khi làm người khác bị tổn thương, đến sai giờ hẹn, làm vỡ món đồ của người khác, quên mất một cuộc hẹn… Tất cả những điều đó cần nói lời xin lỗi để chứng tỏ là người văn minh, biết trước biết sau trong các cuộc nói chuyện và hợp tác.


Nếu làm sai, người trẻ cần xin lỗi và sửa sai

Tuy nhiên, bà Thương cho rằng việc lạm dụng quá nhiều lời xin lỗi sẽ khiến người khác khó chịu, ít tin tưởng và lời xin lỗi sẽ phản tác dụng.

"Nếu cứ thuận miệng nói lời xin lỗi mà không nhận ra được lỗi sai của bản thân và từ đó sửa sai thì người nghe sẽ cảm thấy thiếu tin tưởng và không còn sự thật tâm ở trong đó nữa", bà Thương phân tích.

Chuyên gia tâm lý này cũng nói thêm, lời xin lỗi thực sự có giá trị khi người xin lỗi nhận thức được họ đã làm sai, đã làm cho người khác bị tổn thương và không muốn lặp lại lỗi lầm thêm một lần nào nữa. "Chứ nếu nói lời xin lỗi hôm nay mà ngày mai vẫn tái diễn điều sai thì không thể chấp nhận được. Hôm nay đi học muộn, đã xin lỗi, đã hứa... mà mai vẫn vậy thì cần nghiêm túc xem xét lại hành vi của bản thân, vì điều đó có thể làm cho người khác không còn tin tưởng bạn và những lời xin lỗi vô tình làm người khác cảm thấy khó chịu", bà Thương khẳng định.

https://thanhnien.vn/xin-loi-la-tot-nhung-dung-lam-dung-post1004489.html



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét