Thứ Năm, 17 tháng 10, 2019

Thầy Lê Hải An trong mắt đồng nghiệp

Nghe nói thầy An là một nhà giáo đức độ, đáng kính, nên tôi thấy thương xót cho thầy. Khi chấp nhận tham gia vào guồng máy quyền lực, dù là quyền lực cấp thấp ở Bộ giáo dục và đào tạo, chắc chắn thầy An đã biết mình sẽ mất đi nhiều thứ quý giá của người thầy, nhưng chắc thầy nghĩ nếu làm trong guồng máy đó, thầy sẽ đóng góp thêm nhiều hơn cho đất nước nên thầy vẫn dấn bước. Tiếc thay, sự nghiệp, hoài bão chưa thành mà thầy đã phải ra đi. Cầu mong cho hương hồn thầy thanh thản về với trời...
Thầy Lê Hải An trong mắt đồng nghiệp
Giảng viên Đại học Mỏ - Địa chất nhận xét thầy Lê Hải An giỏi cả chuyên môn lẫn công tác quản lý, gần gũi với đồng nghiệp và sinh viên. Chiều 17/10, không khí u buồn bao trùm trường Đại học Mỏ - Địa chất (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), nơi Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Lê Hải An công tác 23 năm. Website của trường đăng thông tin về sự ra đi của PGS An cùng những hình ảnh khi ông còn làm việc ở đây.

Thầy Lê Hải An phát biểu tại Đại học
Mỏ - Địa chất. Ảnh: Đại học Mỏ - Địa chất
Trong căn phòng bộ môn Địa Vật lý, thầy Trần Danh Hùng ngồi trầm tư. "Tôi bàng hoàng, đến giờ vẫn không dám tin thầy An ra đi là sự thật", thầy Hùng vừa nói, vừa ngước nhìn căn phòng tầng 8 khu nhà điều hành, nơi PGS An từng gắn bó. Với thầy giáo sinh năm 1980, thầy An như người anh cả trong gia đình.

Năm 2004, thầy An học xong tiến sĩ tại Đại học Heriot-Watt (Vương quốc Anh) và quay trở về trường. Là chủ nhiệm lớp Dầu khí, thầy An giúp đỡ sinh viên Hùng rất nhiều. Kết quả, anh được bộ môn Địa Vật lý giữ lại làm giảng viên. 

Trong mắt thầy Hùng, PGS An nhiệt tình, gần gũi, là "idol" của nhiều thế hệ sinh viên Dầu khí, đặc biệt ở khả năng truyền cảm hứng, giao tiếp tiếng Anh. Thầy là cầu nối để những người trong bộ môn được đi học thạc sĩ, tiến sĩ ở nước ngoài. Chính thầy hỗ trợ để giảng viên Hùng sang Trung Quốc làm nghiên cứu sinh.

"Sự ra đi của Thứ trưởng An là mất mát lớn đối với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đại học Mỏ - Địa chất và bộ môn Địa Vật lý. Tôi rất tin tưởng thầy An sẽ đưa giáo dục đại học Việt Nam phát triển hơn nữa, nhưng giờ thầy không thể làm gì nữa rồi", giảng viên Hùng nói.

Thầy Trần Danh Hùng chia sẻ về PGS.TS Lê Hải An. Video: Dương Tâm

Nhận tin Thứ trưởng Lê Hải An qua đời khi chuẩn bị lên trường dự kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, anh Dương Văn Hào, đồng nghiệp của thầy An ở bộ môn Địa Vật lý, bủn rủn tay chân, không tin những gì được nghe. Phải đến khi Bộ Giáo dục và Đào tạo phát tin chính thức, anh Hào mới chấp nhận sự thật.

Là sinh viên của thầy An từ năm 2007 đến 2009, rồi lại được thầy hướng dẫn thạc sĩ từ năm 2009 đến 2012, anh Hào có nhiều kỷ niệm với thầy. Lúc làm luận án thạc sĩ, anh Hào từng có lúc chán nản, thậm chí muốn dừng bước, thầy An đã động viên anh phải kiên định với con đường nghiên cứu khoa học.

"Những lời nói của thầy đi sâu vào lòng người, khiến học trò như tôi tự khắc phải xem lại mình", anh Hào nói và kể thầy An thường xuyên đi ăn cùng sinh viên ở những quán cơm bình dân gần trường. Những lúc như vậy, anh Hào thấy không có khoảng cách, có thể tâm sự mọi chuyện với thầy giáo.

Khi làm đồng nghiệp của thầy An ở bộ môn Địa Vật lý, anh Hào càng nể phục thầy hơn bởi phong cách làm việc mẫu mực. Thầy luôn là người đi sớm nhất và về muộn nhất, làm thay đổi trường Mỏ - Địa chất về nhiều mặt, được đồng nghiệp nể phục cả về công tác quản lý lẫn khoa học.

Năm 2014, anh Hào đi học tiến sĩ ở nước ngoài. Đến năm 2018, khi trở về nước, thầy An lên làm Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo. Trước khi chuyển công tác, thầy nói với anh Hào một câu: "Thầy phải đi rồi, em ở lại phải cố gắng giúp trường, giúp cho học trò và sự nghiệp trồng người". Ở cương vị mới, thầy An vẫn luôn trả lời mỗi khi anh Hào có vấn đề cần hỏi.

Theo kế hoạch, trường Đại học Mỏ - Địa chất tổ chức kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 với nhiều hoạt động trong hôm nay, nhưng tất cả đã bị hủy. "Chúng tôi không còn tâm trí nào nữa", GS Bùi Xuân Nam, Phó hiệu trưởng Đại học Mỏ - Địa chất, nói.

Buổi sáng, khi đang lái xe tới trường, ông Nam nhận tin Thứ trưởng An qua đời. Không giữ nổi bình tĩnh để lái xe, ông phải dừng lại một lúc. Từ sáng đến giờ, điện thoại của ông Nam đổ chuông liên hồi. Rất nhiều lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, các đại học, doanh nghiệp, cựu sinh viên gọi điện hỏi thăm. Một số người không tin đó là sự thật, bàng hoàng hỏi "Có đúng như vậy không"?

"Chúng tôi rất sốc. Một người tài năng, đức độ, đang ở độ chín về mọi thứ lại ra đi đột ngột như vậy", ông Nam nói và cho biết giữ mãi hình ảnh Thứ trưởng An "gần gũi với đồng nghiệp, tình cảm với sinh viên và quyết liệt trong công việc".

Thầy Lê Hải An công tác tại trường từ năm 1995 đến 2018. Khi thầy An làm trưởng khoa Dầu khí được một năm thì ông Nam lên làm trưởng khoa Mỏ, cả hai học hỏi ở nhau nhiều điều. Ông Nam rất trân trọng tài năng của đồng nghiệp. Thi đại học được 24 điểm với môn Toán tuyệt đối, ông Nam nghĩ thời đó mình được vậy là "khủng" rồi, nhưng thầy An được tới 28 điểm.

Đại học Mỏ - Địa chất đã cử cán bộ túc trực bên thi hài Thứ trưởng Lê Hải An, tham gia vào ban tang lễ cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

7h10 sáng 17/10, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Lê Hải An được phát hiện tử vong sau khi rơi từ tầng 8 tòa nhà trụ sở Bộ Giáo dục và Đào tạo xuống đất. Công an đang điều tra nguyên nhân sự việc.

Ông An sinh năm 1971 tại Hà Nội, nguyên quán Hà Tĩnh, từng học Đại học Thăm dò địa chất Moskva (Nga), thạc sĩ dầu khí Đại học Tổng hợp Brunei; tiến sĩ dầu khí Đại học Heriot-Watt, Anh. Ông công tác tại Đại học Mỏ - Địa chất từ tháng 12/1995, trải qua nhiều cương vị, từ giảng viên đến Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Môi trường Địa chất, Phó hiệu trưởng và Hiệu trưởng.

Tháng 11/2018, phó giáo sư, tiến sĩ Lê Hải An được bổ nhiệm chức Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo, phụ trách giáo dục đại học, báo chí truyền thông, địa bàn Tây Nguyên, Đông Nam Bộ... Tháng 2/2019, ông giữ chức Bí thư Đảng ủy Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Ông An là con trai út của nhà giáo nhân dân Lê Hải Châu, tác giả sách giáo khoa môn Toán trước đây, nhiều năm là Trưởng đoàn thi Olympic toán quốc tế IMO của Việt Nam.

Dương Tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét