Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2019

Liệu Hà Nội có đủ quyết tâm kiện Trung Quốc ???

Chủ tịch Ủy Ban Đối Ngoại Hạ Viện Mỹ ủng hộ Việt Nam, lên án Trung Quốc
Dân Biểu Eliot L. Engel, chủ tịch Ủy Ban Đối Ngoại Hạ Viện Mỹ, hôm 26 Tháng Bảy bày tỏ quan điểm ủng hộ Việt Nam và lên án Trung Quốc “can thiệp vào vùng biển do Việt Nam kiểm soát.” Ông Jonathan Odom, giáo sư Luật Quốc Tế của Trung Tâm Nghiên Cứu An Ninh Marshall của Mỹ, cũng đăng tải trên Twitter, nhận định rằng Hà Nội “có thể dùng hầu hết phần biện hộ” của Manila trong vụ kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế cách đây ba năm và có khả năng “chiến thắng” về mặt pháp lý. “Vì vậy, chỉ là câu hỏi liệu Hà Nội có đủ quyết tâm chính trị để làm việc đó hay không thôi,” ông nói thêm.

Dân Biểu Eliot L. Engel, chủ tịch Ủy Ban 
Đối Ngoại Hạ Viện Mỹ. (Hình: AFP)
Tuyên bố của ông Eliot L. Engel được đăng tải trong một thông cáo báo chí trên trang nhà của Ủy Ban Đối Ngoại Hạ Viện Mỹ. Báo Thanh Niên trong nước hôm Chủ Nhật, 28 Tháng Bảy, 2019 đã “trang trọng” đưa tin này lên trang nhất. Mở đầu bản thông cáo báo chí, ông nói sự hung hăng khiêu khích của Trung Quốc gần đây ở Biển Đông là “một minh chứng đáng lo ngại về một quốc gia công khai xem thường luật pháp quốc tế.” Ông khẳng định là theo Công Ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển, các hành động của Trung Quốc “cấu thành sự vi phạm chủ quyền của Việt Nam và các quyền hợp pháp của Việt Nam trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ).”

Bên cạnh đó, ông cũng lưu ý điều quan trọng không kém là hành vi của Trung Quốc “đe dọa lợi ích của các công ty Hoa Kỳ hoạt động trong khu vực.”

Trước các động thái quấy rối của Trung Quốc thực hiện ở Bãi Tư Chính từ đầu Tháng Bảy đến nay, ông Eliot L. Engel nói là “mối đe dọa đối với Việt Nam,” đồng thời cũng là bằng chứng cho thấy Trung Quốc “sẵn sàng bắt nạt các nước láng giềng.”

Ông nhấn mạnh thêm rằng những điều này chứng tỏ Trung Quốc “ngang nhiên coi thường luật pháp và ngoại giao quốc tế.”

Dân Biểu Eliot L. Engel không phải là người đầu tiên bày tỏ quan điểm bênh vực Việt Nam và lên án Trung Quốc.

Tuyên bố của Dân Biểu Eliot L. Engel, chủ tịch Ủy Ban Đối Ngoại Hạ Viện Mỹ. (Hình: engel.house.gov)

Hôm 22 Tháng Bảy, 2019, ông John Bolton, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, viết trên Twitter: “Thái độ cưỡng ép của Trung Quốc đối với các quốc gia láng giềng Đông Nam Á là phản tác dụng và đe dọa tới hòa bình cũng như ổn định ở khu vực.”

Ông James Kraska, chủ tịch Trung Tâm Stockton về Luật Hàng Hải Quốc Tế thuộc Trường Hải Chiến của Mỹ, cho rằng Trung Quốc đang hành động “bất hợp pháp” trên Biển Đông và vi phạm nghiêm trọng UNCLOS 1982.

Ông nói: “Bằng việc làm như vậy, Trung Quốc đang tìm cách làm cho Việt Nam phải chấp nhận một cách từ từ quyền bá chủ và thế thống trị của Trung Quốc trong khu vực.”

Ông Kraska cho rằng Việt Nam nên kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế, và nhận định: “Việt Nam hầu như là sẽ thắng.”

Một người khác nữa, ông Jonathan Odom, giáo sư Luật Quốc Tế của Trung Tâm Nghiên Cứu An Ninh Marshall của Mỹ, cũng đăng tải trên Twitter, nhận định rằng Hà Nội “có thể dùng hầu hết phần biện hộ” của Manila trong vụ kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế cách đây ba năm và có khả năng “chiến thắng” về mặt pháp lý.

“Vì vậy, chỉ là câu hỏi liệu Hà Nội có đủ quyết tâm chính trị để làm việc đó hay không thôi,” ông nói thêm.

Thế nhưng, cũng cần phải nhắc lại về vụ Philippines kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế. Ba năm trước, Tòa Trọng Tài Quốc Tế La Haye đã kết luận rằng không có căn cứ pháp lý nào để Trung Quốc yêu sách các quyền lịch sử đối với tài nguyên, bên ngoài những quyền quy định trong công ước, tại các vùng biển nằm bên trong “đường chín đoạn.” Thêm vào đó, tòa La Haye bác bỏ thẳng thừng yêu sách đường lưỡi bò của Trung Quốc.

Tuy nhiên, ngay sau khi phán quyết được đưa ra, tờ Apple Daily dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Lục Khảng tuyên bố rằng phán quyết của tòa là “vô hiệu” và “không có sự ràng buộc” với Trung Quốc. Ông cáo buộc phán quyết về “đường lưỡi bò” gây “gia tăng căng thẳng” trong khu vực, làm “tổn hại nghiêm trọng” đến hòa bình và ổn định chính trị ở Biển Đông.

Còn Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi đó nói Trung Quốc “cống hiến cho duy trì hòa bình và ổn định” ở Biển Đông nhưng sẽ “không chấp nhận những quan điểm hoặc hành động dựa trên phán quyết từ tòa án liên quan đến tranh chấp.”

(Người Việt)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét