Thứ Hai, 22 tháng 7, 2019

CƯỚP VÀO NHÀ KHÔNG LA LÊN, THÌ AI CỨU!

CƯỚP VÀO NHÀ KHÔNG LA LÊN, THÌ AI CỨU!
Khi kẻ cướp vào nhà anh, anh không dám la làng, gọi đích danh kẻ cướp ra, thì hàng xóm không những chẳng quan tâm mà còn nghi ngờ anh, khinh anh nữa. Hơn thế anh lại cứ tay bắt mặt mừng khi gặp kẻ cướp; vợ con anh lại còn cười cợt, mơn trớn, lúng liếng đưa tình với tướng cướp... thì ai còn tin anh là người tử tế? Ai còn muốn dây vào chuyện cướp với anh - anh với cướp?
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng
Vụ tàu thăm dò địa chất Hải Dương-8 và một số tàu cảnh sát biển của Trung Quốc xâm nhập vào vùng đặc quyền kinh tế Bãi Tư Chính của Việt Nam diễn ra gần đây cũng vậy. Tàu của TQ ngang nhiên vào hoạt động trái phép gần nửa tháng qua (8 – 20/7/2019) bao nhiêu phương tiện truyền thông Việt Nam câm nín. Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao VN thì lên tiếng yêu cầu “tàu nước ngoài” chung chung phải rút ra khỏi lãnh hải VN... Nhân dân u mơ, người biết chuyện thì nóng lòng, bực tức. Nước ngoài chả ai lên tiếng ủng hộ.

Mãi đến ngày 20/7/2019, trước sức ép của dư luận trong nước và quốc tế, Bộ Ngoại giao Việt Nam mới chịu lên tiếng: “Trong những ngày qua, nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc đã có hành vi vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam tại khu vực phía nam Biển Đông”...

Khi lần đầu tiên Việt Nam dám nhắc đến cái tên Trung Quốc và chỉ trích trực tiếp hành vi của tàu Hải Dương-8, thì Hoa Kỳ đã trở thành quốc gia đầu tiên, và có lẽ là duy nhất, lên tiếng gián tiếp ủng hộ Việt Nam.


Ngày 21/7/2019, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ra tuyên bố lên án Trung Quốc bằng những lời lẽ đanh thép, cáo buộc nước này có “hành vi bắt nạt” và “làm suy yếu hòa bình và an ninh” khu vực giữa lúc tàu khảo sát địa chất của Trung Quốc tiếp tục hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam ở phía nam Biển Đông.

Tóm lại, lẽ thường tình, cướp vào nhà anh, anh không dám kêu đích danh nó; không dám vừa la hét, vừa đánh đuổi nó quyết liệt, thì chả hàng xóm nào đến cứu anh để cùng đánh đuổi bọn cướp. Đây là bài học ai cũng biết, cũng hiểu, nhưng có đủ niềm tin vào nhân dân và đủ can đảm hành động hay không mà thôi!

(Dựa vào nguồn Việt Nam Thời Báo (IJAVN) 21/7/2019)

(Ảnh Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tuyên bố và Tuyên bố phản ứng Trung Quốc của Phát ngôn nhân Morgan Ortagus của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ)

MVT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét