Chủ Nhật, 6 tháng 12, 2015

Kinh tế tăng trưởng cho ai, nhìn từ xe hơi, nhà đất?

Kinh tế tăng trưởng cho ai, nhìn từ xe hơi, nhà đất?
Thử nhìn thị trường xe hơi, nhà đất, có thể thấy rõ tăng trưởng ở đâu? Rơi vào túi ai? Lĩnh vực xe hơi, báo cáo bán hàng của hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam cho biết, trong tháng 10.2015, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 22.368 xe, tăng 5% so với tháng 9.2015 và tăng 50% so với tháng 10.2014. Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường luỹ kế, tính đến hết tháng 10.2015 tăng 53% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe ôtô du lịch (loại xe dùng cho cá nhân, gia đình) tăng 40%.

Trong khi đó, theo tổng cục Thống kê, 11 tháng đầu năm, có 112.000 chiếc xe hơi nhập về Việt Nam, trị giá 2,5 tỉ USD, bằng cả năm 2014 và 2013 cộng lại.

Thị trường tăng trưởng là điều đáng mừng. Tuy nhiên, liên tục hai năm gần đây, khi nhiều khu vực thị trường èo uột, thì doanh số bán ôtô luôn tăng trưởng khả quan, đủ để thu hút các hãng xe sang. Tháng 12 này phân khúc cao cấp nhất của thị trường xe hơi Việt Nam sẽ có thêm đối thủ Maserati đến từ Ý, bên cạnh những Mercedes, BMW, Rolls-Royce, Porsche, Audi, Lexus, Infiniti, Lamborghini. Đã từng có những chiếc Rolls-Royce nhập khẩu về Việt Nam có giá lên đến 2,5 triệu USD.

Không khó để thấy rằng, thu nhập của tầng lớp thượng lưu ít bị ảnh hưởng khi kinh tế khó khăn, khủng hoảng, bởi họ có tư liệu sản xuất, hay phương tiện, công cụ… để đối phó môi trường khó khăn, khủng hoảng. Khác với đại đa số người làm công ăn lương… chịu trận khi kinh tế khó khăn.

Thậm chí, nhìn doanh số bán xe luôn có mức tăng cao hơn GDP nhiều lần và tăng cao hơn nhiều khu vực kinh doanh khác, có thể đặt vấn đề là thu nhập của tầng lớp thượng lưu vẫn tăng mạnh bất chấp kinh tế khó khăn. Con số GDP bình quân đầu người tăng trưởng sẽ không có ý nghĩa với đại đa số người dân.

Nhìn rộng hơn, chiếc xe hơi, trị giá hơn cả sản nghiệp của các doanh nghiệp nhỏ, đang được các ngân hàng thương mại nhảy vào tài trợ mua sắm, vì “ưu đãi cho vay mua xe hơi là cách đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng một cách an toàn và hiệu quả”. Trong khi đó, đối tượng doanh nghiệp nhỏ vẫn than khó tiếp cận vốn, vì phía ngân hàng cho rằng đối tượng cho vay này dễ gặp rủi ro không thu hồi được vốn. Một phần dòng tiền – nguồn lực phát triển kinh tế xã hội – đang được đổ vào tiêu dùng của giới thượng lưu, thay vì đổ vào khu vực sản xuất kinh doanh.

Lĩnh vực nhà đất, từ đầu năm đến nay, báo chí liên tục đưa tin thị trường hồi phục thể hiện ở số giao dịch thành công tăng, thanh khoản tăng, tồn kho giảm. Số liệu mới nhất mà cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, bộ Xây dựng đưa ra là tính đến ngày 20.10, tổng giá trị tồn kho bất động sản còn khoảng 56.286 tỉ đồng, giảm 72.000 tỉ đồng (tức giảm 56%) so với đầu năm 2013. Nếu chỉ so với một tháng trước, giá trị tồn kho giảm 3.109 tỉ đồng.

Tồn kho giảm, nhưng phân khúc nào? Ai mua? Ai bán? Về gói 30.000 tỉ hỗ trợ mua nhà ở dành cho người có thu nhập thấp, đã hơn hai năm triển khai, đến ngày 15.10.2015, mới giải ngân được 3.054 tỉ đồng! Thanh khoản của thị trường bất động sản không thể đến từ số đông người dân lao động.

Trong các hội thảo, toạ đàm gần đây, bên cạnh những thông tin cho rằng thị trường khởi sắc, thị trường bất động sản vẫn bị cho là không minh bạch, có tình trạng loạn số liệu và đó là những điều kiện của đầu cơ. Những dữ liệu này cho thấy, việc giảm tồn kho, có thể là dấu hiệu đầu cơ trở lại, và lợi ích rơi vào túi một số ít người. Và với số đông người dân, mua sắm nhà ở vẫn chỉ là giấc mơ!

Nguyễn Tuấn (GV, TP.HCM)
http://tiepthithegioi.vn/kinh-te-tang-truong-cho-ai-nhin-tu-xe-hoi-nha-dat/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét