Thứ Bảy, 8 tháng 2, 2014

Khai trương cửa hàng đầu tiên của McDonald’s

Khai trương cửa hàng đầu tiên của McDonald’s
Phạm Thái - (TBKTSG Online) – Trong một sự kiện mang tính biểu trưng nhiều hơn thương mại, McDonald's đã khai trương cửa hàng thức ăn nhanh đầu tiên ở Việt Nam vào hôm nay (7-2) và chính thức đón khách vào sáng ngày mai, 8-2 tại TPHCM.

Hầu hết nhân viên phục vụ ở cửa hàng McDonald's 
Đa Kao được đưa ra nước ngoài đào tạo. Ảnh: Phạm Thái
Nói là biểu trưng nhiều hơn thương mại là bởi trước đó hàng loạt cửa hàng thức ăn nhanh tương tự đã có mặt tại Việt Nam như Burger King, Lotteria hay KFC. Tuy nhiên khi nói đến bánh mì kẹp thịt hamburger, người ta nghĩ ngay đến McDonald's như khi nói đến cafe Mỹ, ai cũng nghĩ ngay đến Starbucks. Ngay chính tờ báo kinh tế hàng đầu, The Economist cũng trông chờ cửa hàng McDonald's đầu tiên ở Việt Nam mở cửa đón khách để có thể bổ sung tiền đồng vào rổ chỉ số Big Mac của họ.

Cửa hàng đầu tiên của McDonald’s ở Việt Nam mang tên McDonald’s Đa Kao nằm ở 2-6 Bis Điện Biên Phủ, Quận 1, TP.HCM, có sức chứa 350 chỗ ngồi. Sau hơn 15 năm tập trung vào quản lý và củng cố hệ thống 35.000 cửa hàng toàn cầu, McDonald’s đã mở rộng hệ thống ở một quốc gia Đông Nam Á là Việt Nam.

Đại diện McDonald’s cho biết trong 10 năm tới, McDonald's sẽ mở khoảng 100 cửa hàng tại Việt Nam, nhưng kế hoạch có thể điều chỉnh, phụ thuộc vào tình hình kinh doanh ở các cửa hàng đầu tiên.

Ông Nguyễn Bảo Hoàng, người sáng lập công ty Good Day Hospitality và được cấp phép phát triển thương hiệu McDonald’s tại Việt Nam, cho biết mục tiêu này không quá xa vời. Ở Philippines, McDonald’s có khoảng 400 cửa hàng (trên hơn 95 triệu dân), ở Malaysia có 260 cửa hàng, còn ở thái Lan có 195 cửa hàng…

Bản thân ông cũng “ trầy trật” trong hơn 10 năm qua mới đưa được thương hiệu này về Việt Nam. Trong ngắn hạn Mc Donald’s tập trung phát triển thị trường TPHCM, do đáp ứng được một phần yêu cầu của chuỗi cung ứng.

Hầu hết các nguyên liệu phổ biến để chế biến hamburger đều phải nhập khẩu, bao gồm thịt bò Úc, philê cá trắng đánh bắt ở biển Đại Tây Dương và Thái Bình Dương, khoai tây Mỹ. Bánh mì, theo quan sát trong ngày khánh thành cửa hàng, cũng do một nhà chuyên làm bánh ở Malaysia cung cấp. Chỉ có rau xanh và cà chua ở hệ thống McDonald’s là do các trang trại ở Đà Lạt cung cấp.

Trả lời phỏng vấn báo chí ông Nguyễn Huy Thịnh, Giám đốc điều hành McDonald’s Việt Nam, cho biết sẽ tăng dần tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm để giảm chi phí.

Cửa hàng McDonald’s Đa Kao ở khu vực vòng xoay Điện Biên Phủ và Nguyễn Bỉnh Khiêm đặt gần 2 thương hiệu thức ăn nhanh khác là cửa hàng gà rán Popeyes của Popeyes Lousiana Kitchen Inc (Mỹ) và Lotteria do tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) điều hành.

Đến nay, thị trường thức ăn nhanh của Việt Nam đã thu hút lần lượt các tên tuổi lớn của Mỹ như : Domino's Pizza, Dunkin’ Donuts, Baskin-Robbins, Popeyes Lousiana Kitchen Inc và Starbucks. Chưa hết, năm 2011 Burger King cũng mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam và đến nay đã có tổng cộng 29 cửa hàng. Còn KFC đã có mặt tại Việt Nam từ năm 1997.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét