Thứ Bảy, 25 tháng 6, 2011

Quả bom dân số châu Phi

Quả bom dân số châu Phi


Thanh Phương
Đến năm 2050, dân số châu Phi sẽ là 2,2 tỷ người. Chưa bao giờ trong lịch sử nhân loại, dân số lại tăng nhanh như ở châu Phi, thế nhưng đây lại là châu lục chứa đủ mọi vấn nạn của hành tinh chúng ta.

Đến năm 2100, dân số hành tinh chúng ta sẽ là bao nhiêu? Liên Hiệp Quốc vừa công bố một dự báo mới về dân số thế giới trong tương lai với mọi số liệu đều được nâng lên so với những dự báo trước đây, cho thấy là quả bom dân số ngày càng nguy hiểm, đặc biệt là châu Phi.
Hiện nay, trên Trái Đất của chúng ta đang có 7 tỷ người sinh sống. Đến năm 2050, dân số thế giới được dự báo sẽ tăng lên thành 9,6 tỷ ( tức là thêm 150 triệu người so với những dự báo trước ) và đến cuối thế kỷ 21 này, sẽ có đến 10,1 tỷ người sống chen chúc trên hành tinh.

Những dự báo nói trên được tính toán dựa trên những thẩm định về tỷ lệ sinh đẻ. Đây là yếu tố có tính chất quyết định, vì chỉ số này chỉ dao động chút ít là đủ để gây ra những thay đổi đáng kể.
Ví dụ như nếu so với mức trung bình, tỷ lệ này thấp hơn 0,5 con/phụ nữ, thì dân số thế giới năm 2100 sẽ chỉ lên đến 6,2 tỷ người, nhưng nếu tỷ lệ này cao hơn 0,5 con/phụ nữ so với mức trung bình thì nhân loại đến cuối thế kỷ 21 sẽ đông tới 15,8 tỷ.
Theo dự báo của Liên Hiệp Quốc, những nước có tỷ lệ sinh sản thấp như Hoa Kỳ, châu Âu, Nga, Trung Quốc và Brazil, số con trên mỗi phụ nữ sẽ tăng từ 1,6 lên 2 vào năm 2100. Nhưng tỷ lệ này thấp hơn ngưỡng thay thế và như vậy, dân số của những nước nói trên sẽ giảm 20% trong thế kỷ 21 này, từ 2,9 tỷ xuống còn 2,4 tỷ nguời. Những nước có tỷ lệ sinh đẻ cao, tức là 1,5 bé gái/phụ nữ, thì sẽ có dân số tăng gấp ba từ 1,2 lên 4,2 tỷ. Trong số 55 quốc gia có tỷ lệ sinh đẻ cao như vậy, có đến 39 quốc gia nằm ở châu Phi.
Như vậy, trên bản đồ dân số thế giới, đang hiện lên rõ một bên là lục điạ châu Âu già cỗi, và bên kia bờ Điạ Trung Hải là lục điạ châu Phi đang trở thành một quả bom dân số, với 2,2 tỷ người vào năm 2050. Khi kết thúc Thế chiến thứ hai, châu Âu có dân số nhiều gấp ba châu Phi, nhưng đến 2050, tỷ lệ này sẽ đổi chiều.
Chưa bao giờ trong lịch sử nhân loại, dân số lại tăng nhanh như ở châu Phi, nhưng đây lại là châu lục chứa đủ mọi vấn nạn của hành tinh chúng ta: Nạn nghèo khó, nạn khan hiếm nước, nông nghiệp lạc hậu, thiếu dân chủ. Làm sao có thể quản lý một nước Tanzania với dân số từ 45 triệu hiện nay sẽ vọt lên thành 138 triệu trong 40 năm tới?
Cho nên, không có gì khó hiểu khi ta thấy số người vượt biên từ châu Phi sang châu Âu ngày càng nhiều. Nhưng trong khi đó, các nước châu Âu lại chưa có một chính sách chung để đối phó với hiện tượng này. Thật ra, dư luận châu Âu nói chung vẫn chống lại việc tiếp nhận một thế hệ nhập cư thứ hai từ châu Phi trong bối cảnh thất nghiệp tăng cao, ngân sách xã hội giảm. Nhưng dù muốn dù không, châu Âu và thế giới nói chung sẽ phải tìm cách tháo ngòi nổ quả bom dân số này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét