Thứ Năm, 16 tháng 6, 2011

Những ai đang thao túng thế giới? (phần 1)

Những ai đang thao túng thế giới?

11-06-2011 08:00
Những ai đang thao túng thế giới?
Ảnh minh họạ. Nguồn Internet
Nếu có thời gian và điều kiện xin mời các bạn đọc qua cuốn sách “ Giai cấp siêu đẳng hay là tầng lớp siêu quyền lực toàn cầu định hình lại thế giới” .Tác giả David Rothkopf trong cuốn sách miêu tả về môi trường mà ông ta quen thuộc.
Với vai trò chủ tịch công ty tư vấn quốc tế Garten Rothkopf, cựu giám đốc hiệp hội  Kissinger Associates, chủ sở hữu sau này của  hãng Intellibridge, bản thân ông không những chỉ quen thuộc các địa danh của nhóm nhỏ những người siêu giàu có hay lui tới tụ tập và ra những quyết định về mọi hoạt động của thế giới mà còn quen biết trực tiếp với nhiều người trong số họ. 
Cuốn sách vô cùng cuốn hút, hay chính xác hơn mang lại cho người đọc sự tự tin.Trên thực tế,tác giả không nói điều gì mới,nhưng đó lại chính là điều hấp dẫn của cuốn sách.Tác phẩm ấy nói những điều mà nhiều người đọc cũng có thể nói rằng mình cũng viết được vậy nếu biết sắp xếp tốt các  ý tưởng rải rác, phân tán.Tác phẩm là sản phẩm của bộ óc giống như bộ óc của độc giả,nhưng hơn nhiều về năng lực ... Tự nhiên ta thức tỉnh được một điều rằng những cuốn sách tuyệt nhất là những cuốn nói cho độc giả những điều mà họ đã biết.


Không phải là hết sức quan trọng nhưng bạn nên biết đến vấn đề này…
Điều quan trọng trong cuốn sách là ở  chỗ tác giả thừa nhận sự tồn tại một nhóm nhỏ những cá nhân siêu quyền lực và đặc biệt giàu có. Nhóm này hoạt động có tính chất toàn cầu, khép kín đối với người dân thường và kết nối với nhau bằng hàng nghìn đề tài như những sợi dây vô hình vượt lên cả các nhà nước và pháp luật, họ hợp tác chặt chẽ trong nội bộ và chỉ quan tâm theo đuổi quyền lợi của riêng họ.
 Tác giả cho biết rằng những lợi ích của nhóm này thường mâu thuẫn với  mong muốn của đa số dân chúng trên thế giới. Tỷ lệ 20:80 (20% dân số sở hữu 80% tài sản) không  chỉ áp dụng nói chung mà còn giữa những người giàu với nhau. Ngay tại trong  nhóm siêu  giàu của họ cũng theo tỷ lệ 20:80 và hai mươi phần trăm giàu nhất lại được tiếp tục chia nhưng chắc chắn không theo tỷ lệ 20:80 mà là 10:90 hoặc thậm chí có thể 1:99). Tỷ lệ cuối cùng này của một phần trăm trong số những người giàu nhất lại sở hữu 99 phần trăm tất cả các tài sản. Khó lòng có thể tưởng tượng nổi. Khó có thể tưởng tượng nổi sức mạnh phát sinh ra từ sự giàu có kinh khủng đó.
Ông Rothkopf cho biết thêm rằng nhóm người siêu quyền lực trên hành tinh này vào khoảng xung quanh 6000 cá nhân và thậm chí còn cho là không khó để thiết lập danh sách tên tuổi của họ. Nếu dùng phép  tính có 6 tỷ người trên trái đất thì cứ một triệu người có một người trong nhóm họ. Những người này đang sống trong một thế giới khép kín. Mặc dù cường độ của hoạt động kinh doanh và du lịch của họ rất lớn và một phần đáng kể trong cuộc sống của họ là ở độ cao 10 km ( trong máy bay họ thường đưa ra định hướng của các vấn đề trên thế giới),nhưng họ không bao giờ phải biết đến những cảnh kiểm tra xúc phạm  nhân phẩm tại các sân bay, bởi vì họ chẳng bao giờ  bay bằng đường hàng không thông thường.Những ai đang thao túng thế giới
Nhóm siêu đẳng thường xuyên gặp gỡ nhau. Trong thực tế, nhiều người trong số họ biết về nhau rất rõ và duy trì quan hệ thân thiết. Họ thường trọ chung tại  cùng một khách sạn  và nhiều  lần trong năm cùng tham dự các sự kiện giống nhau. Từ khi tồn tại cộng đồng nhân loại thì đã có giới tinh hoa. Nhưng cấu trúc của các tầng lớp này, quyền lực của họ cộng với sự sự giàu có trong 30 năm qua đã thay đổi nhanh chóng, khác hẳn thuở trước.
 Trước đây thông  thường chỉ cần sinh ra trong gia đình giàu có thì người đó vẫn tiếp tục được xếp vào  tầng lớp tinh hoa. Cái đó không còn đúng cho ngày hôm nay. Mặc dù trong tầng lớp tinh hoa thời nay vẫn còn có những người thừa kế giàu có, xong  hầu hết trong số họ ngày hôm nay là những cá nhân tự lập để vươn đến được sự giàu có như : chủ sở hữu và điều hành hàng đầu của các công ty đa quốc gia, các tướng lĩnh quân sự, giới chủ của các phương tiện truyền thông, giám đốc quản lí  các quỹ tài chính phòng hộ  và tất nhiên các ông chủ ngân hàng quốc tế, những người này đang hình thành đẳng cấp ưu tú trong giới tinh hoa. 
Thuở trước, giai cấp siêu đẳng bị  giới hạn trong ranh giới quốc gia nơi họ sống. Do tiến bộ kỹ thuật công nghệ và thành quả của việc toàn cầu hóa nên ngày hôm nay  không còn giới hạn lãnh thổ nữa. Nhóm  quyền quý  này sống trong một thế giới kỳ lạ không biên giới và các hoạt động của họ đã từ lâu vượt qua ngưỡng  của quốc gia. 
Tác giả phủ nhận về sự tồn tại của thuyết âm mưu mà người ta gán ghép cho giới tinh hoa. Những gì chúng ta thấy hôm nay là hệ quả của việc toàn cầu hóa, tất cả cũng là từ kết quả của phát triển kĩ thuật và công nghệ. Đó là những lí do hoàn toàn tự nhiên ngoại trừ nỗ lực tối ưu hóa lợi nhuận. 
Vì vậy, khi chúng ta, những người ở hạ tầng biết khai thác Internet và sử dụng máy bay để  vượt qua khoảng cách thì giới tinh hoa cũng sử dụng nó (và có thể nói là lạm dụng) một cách chuyên  sâu và mạnh mẽ hơn. Nói cách khác, toàn cầu hóa với tất cả các tác động tiêu cực đi kèm là một xu hướng tự nhiên, do tiến bộ công nghệ, không phải là một chủ thuyết âm mưu.
Vấn đề ở chỗ khác. Cụ thể hơn là công nghệ cùng với toàn cầu hóa đã cho phép giới tinh hoa từ bỏ được nhà nước của mình, các quốc gia mất dần đi ý nghĩa đối với họ. Chẳng có nghĩa lí gì nếu quốc hội hay chính phủ nào đó đưa ra các biện pháp bảo hộ để ngăn chặn thế lực từ bên ngoài hoặc làm đủ mọi điều bênh vực công dân của mình? 
Giới siêu đẳng chẳng cần phải đe dọa đến việc di dời hoạt động thương mại của mình đi nơi khác mà chỉ cần trong chớp mắt họ đã làm luôn điều đó. Các nước phải thường xuyên  mở cửa chào mời, chèo kéo, thu hút các nhà đầu tư và nguồn đầu tư nước ngoài. Thậm chí còn đua nhau đưa ra những điều kiện có lợi đến cả mức phi lí cho các tập đoàn đa quốc gia và cạnh tranh nhau lôi kéo bằng được  giới tinh hoa vào đầu tư. Ta nhận thấy rằng vai trò của nhà nước quốc gia đã trở thành như con tin, phụ thuộc ngày càng nhiều vào giới siêu đẳng đa quốc gia. 
 Tỷ lệ thuận với nguyên tắc càng sản xuất nhiều sản phẩm thì càng rẻ, do đó họ lại càng trở nên giàu hơn. Trước đây, đối với nhóm người này không khó khăn gì để mua chuộc các chính khách và cả nghị viện của bất kỳ nhà nước nào thì giờ đây với sự giàu có khủng khiếp việc đó lại càng dễ dàng hơn nữa. Khi những cá nhân có tài sản còn lớn hơn cả GDP của cả quốc gia thì nói gì chả lọt được tai các nhà chính khách.


Thống Nhất©Vietinfo.eu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét