Thứ Hai, 18 tháng 4, 2022

TỆ & BẠC và TỆ BẠC

TỆ & BẠC và TỆ BẠC
Mấy tháng nay không gặp hắn, đùng cái chiều qua hắn đến chơi, tôi hỏi:
- Bấy lâu cậu đi đâu mà tôi không gặp?
- Đi kiếm ăn, em sang làm bên Trung Quốc.
- Thế sao về nhanh vậy?

Hắn trầm ngâm một lát rồi nói:
- Không sang thì không biết bác ạ.

- Có việc gì hả chú - tôi hỏi.

Hắn cười rồi nói tiếp, hồi trước em đi lao động bên Nhật, đất nước họ giàu có, cuộc sống của người dân đầy đủ ấm no và yên bình. Tiền của họ được gọi là đồng YÊN. Đúng là yên bình thật!

Làm một hớp trà hắn khà một cái rồi tiếp.

- Còn bên Tàu, đất nước của anh bạn tham lam bốn tốt, mười sáu chữ vàng, bác biết không, nó khốn nạn từ trên xuống dưới. Từ thằng quan to trở xuống. Một đất nước bẩn thỉu, con người chỉ chăm chăm muốn chiếm đoạt của người khác làm của mình. Thế nên đồng tiền của nó được gọi là đồng TỆ. Đúng là tệ thật!

Đến đây hắn ngừng lại vẻ mặt đăm chiêu. Thấy vậy tôi hỏi:

- Sao thế chú?

Hắn chép miệng rồi nói:

- Bác ạ, còn đất nước chúng ta nghèo khổ, đời sống người dân còn rất nhiều khó khăn, bọn có cơ hội thì tìm mọi cách để vơ vét, tận thu theo kiểu vặt lông vịt, khốn nạn hơn nữa là trong lúc người dân điêu đứng vì đại dịch covid, thì nhiều đứa kể cả quan to, rất to đã bất chấp nhân phẩm, đạo lý đã bòn rút của dân từ việc buôn thuốc giả, nâng giá que xét nghiệm, nâng giá vé may bay được gắn mác giải cứu công dân đang khốn khổ vì bị kẹt ở xứ người. Khi đầy chặt túi rồi, chúng nhón tay xây chùa xây chiền, rửa những đồng tiền bẩn thỉu. Đúng là:

"Xô người ta ngã xuống sông
Dang tay cứu vớt để hòng tạ ơn".

Vì thế, đồng tiền của ta được gọi là đồng BẠC bác ạ.

Tôi lặng im nghe hắn nói, lòng buồn thắt lại. Càng ngẫm, càng thấy đúng. Chả trách một số người cứ muốn hợp tác với Tàu để rồi gộp hai đồng tiền ấy thành đồng tiền chung  và gọi là TỆ BẠC!

Buồn, rất buồn!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét