Thứ Hai, 25 tháng 4, 2022

Khách mất kiên nhẫn vì thủ tục nhập cảnh quá lằng nhằng

Từ lâu tôi đã phản đối việc khai báo y tế; đến bất cứ đâu, nếu nhìn thấy phải khai báo y tế là tôi không muốn vào, tôi chỉ vào trong trường hợp bất khả kháng. Gần đây, tình hình dịch Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát và số ca mắc mới trên cả nước có xu hướng giảm mạnh nên gần như khắp nơi đã bỏ khai báo y tế. Ngay cả các siêu thị lớn tôi thường vào như Mega Market (MM) hay BigC đều đã bỏ khai báo y tế từ lâu, thậm chí họ còn bỏ cả nước sát khuẩn. Các tuyến xe buýt cũng vậy, họ còn bỏ mọi hạn chế với khách, chỉ còn một yêu cầu duy nhất là đeo khẩu trang. Vậy mà ngành hàng không vẫn kiên trì bắt hành khách khai báo y tế, quả là bảo thủ trì trệ. Việc bắt khai báo y tế đối với người nhập cảnh đang gây khó khăn cho người dân, du khách đến hoặc về Việt Nam. Tình trạng ùn ứ tại khu xuất nhập cảnh của các sân bay đã diễn ra từ cuối tháng 3, đầu tháng 4 khi đất nước vừa mở cửa và lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn chưa nhiều. Nếu tới đây, chỉ cần 2-3 chuyến bay đáp về một lúc chắc chắn sẽ xảy ra ùn ứ nếu không hủy bỏ hay giảm mạnh thủ tục khai báo y tế. Tôi có nhiều dự định đi nước ngoài, nhưng với tình trạng mập mờ y tế hiện nay, thì không dám đi đâu cả. Sợ nhất là dính Covid hay thành F1 là bị cách ly bắt buộc.
Khách mất kiên nhẫn vì thủ tục nhập cảnh Tân Sơn Nhất quá lằng nhằng
Thư Trần 24/4/2022 Sau khi toát mồ hôi điền các mục khai báo y tế thủ công tại khu vực nhập cảnh ở Tân Sơn Nhất, nhiều hành khách thở dài ngao ngán vì cả tiếng chưa qua nổi cửa kiểm dịch. 

Khách chờ khai báo ở khu vực nhập cảnh, sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Thư Trần.
“Rất lằng nhằng, rắc rối khi phải điền thủ công từng mục thay vì quét mã code như một số nơi", chị Kim phàn nàn trong lúc điền thông tin khai báo y tế. Giống như chị, rất nhiều hành khách khác cũng chung tâm trạng khó chịu khi chờ đợi hơn một giờ đồng hồ vẫn chưa xong thủ tục nhập cảnh ở Tân Sơn Nhất (TP.HCM).

Quá mất thời gian

Tối 23/4, khu vực nhập cảnh sân bay Tân Sơn Nhất tiếp tục ùn ứ. Tình trạng này đã diễn ra nhiều tuần qua nhưng đến nay chưa được cải thiện.

Chị Kim (đáp chuyến bay chặng Dubai - TP.HCM), dù đã có kinh nghiệm nhập cảnh ở nhiều quốc gia như Đức, Pháp, Thụy Sỹ... vẫn phải "bó tay" khi khai báo y tế để nhập cảnh ở TP.HCM. Nữ hành khách bày tỏ khó hiểu khi sân bay Tân Sơn Nhất vẫn giữ quy định khai báo y tế thủ công.

“Bạn bè tôi ở Dubai khi đến đây cũng thắc mắc sao thủ tục khai báo rắc rối thế, họ mất gần 2 tiếng để tải app và khai báo y tế", chị Kim cho rằng như vậy quá mất thời gian.

Chung cảnh ngộ, khi vừa đáp chuyến bay Singapore - TP.HCM, chị Thiên Ân loay hoay khi ứng dụng khai báo lỗi. Nữ hành khách thậm chí mất kiên nhẫn, phải nhờ người khác trợ giúp mới có thể nộp giấy xét nghiệm cho HCDC để đóng dấu.



Các phần thủ tục khai báo này cũng là một thách thức, trở ngại lớn với hành khách nước ngoài. Nhiều khách Trung Quốc không thể điền tờ khai khi ngôn ngữ được chuyển sang tiếng Việt. Trong khi lượng khách ngày càng đông, họ không thể kết nối với nhân viên hướng dẫn nhờ trợ giúp.

Anh Yang Jian và anh Lin Xiang (quốc tịch Trung Quốc) mất đúng 2 giờ để hoàn tất thủ tục khai báo y tế - bằng thời gian bay từ Singapore đến TP.HCM. Hai nam hành khách chia sẻ rất lúng túng vì bất đồng ngôn ngữ, họ muốn hỏi những người xung quanh nhưng thấy ai cũng đều loay hoay trong hoàn cảnh tương tự.

Lần đầu tiên đáp chuyến bay từ Melbourne (Australia) đến TP.HCM, ông James McMahon rất bối rối khi được yêu cầu khai báo y tế qua ứng dụng. “Tôi gặp nhiều khó khăn để xác định các thông tin cần khai báo. Điều này tốn nhiều thời gian hơn tôi nghĩ”, James McMahon thở dài.


Hành khách James McMahon loay hoay điền tờ khai. Ảnh: Thư Trần.

Ủng hộ bỏ khai báo y tế khi nhập cảnh

Hai hôm trước, UBND TP.HCM kiến nghị Bộ Y tế xem xét tạm ngưng khai báo y tế đối với người nhập cảnh vào Việt Nam. Điều này nhận được sự đồng tình của nhiều hành khách, bởi các thủ tục khai báo hiện tại khiến họ trở nên mệt mỏi sau hành trình bay kéo dài.

Chị Thúy - nữ hành khách vừa trải qua 16 giờ bay từ Đức, cho rằng quy định khai báo thủ công không còn phù hợp thực tế, có câu hỏi trong tờ khai lặp lại nhiều lần khiến hành khách mất thời gian khai báo. "Thủ tục khai báo y tế nhập thủ công quá lằng nhằng. Mình là người Việt còn loay hoay, người nước ngoài họ sẽ rất ngại”, chị Thúy chia sẻ.

Đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thừa nhận tình trạng này diễn ra trong một tháng nay, sau khi sân bay ghi nhận lượng khách bay quốc tế tăng trở lại. Dù các hãng bay đã tăng cường người hướng dẫn tại khu nhập cảnh, thời gian khai báo vẫn không được rút ngắn.

Trước kiến nghị của chính quyền thành phố về việc bỏ khai báo y tế khi nhập cảnh, đại diện sân bay Tân Sơn Nhất ủng hộ và cho rằng điều này sẽ tạo thuận lợi hơn cho hành khách, nhất là du khách ngoại quốc.

“Bỏ được cách khai báo y tế thủ công sẽ giải quyết được ùn tắc tại khu nhập cảnh", vị này nói.

Ngày 24/4, sân bay Tân Sơn Nhất khai thác tổng 574 chuyến bay với gần 85.500 lượt khách. Trong đó có hơn 5.000 lượt khách quốc tế và hơn 39.000 lượt khách nội địa.

Riêng nhà ga quốc tế từ giữa tháng 4 đến nay cũng ghi nhận lưu lượng khách tăng cách biệt so với hai tháng 2 và 3. Cụ thể hôm 23/4, ga quốc tế có hơn 6.000 khách đi và hơn 4.600 khách đến. Hai tháng qua, lượng khách đi dao động trong khoảng 1000-1.700 lượt, còn khách đến chỉ khoảng 1.400 lượt.

https://zingnews.vn/khach-mat-kien-nhan-vi-thu-tuc-nhap-canh-tan-son-nhat-qua-lang-nhang-post1311850.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét