Thứ Sáu, 3 tháng 1, 2020

ĂN TRÁI CÂY, KHÔNG ĐƯỢC LÁI XE ?!

Xin vái lạy các cụ làm luật trong phòng máy lạnh hoặc làm theo lệnh của mấy ông Lờ Đờ (LĐ - lãnh đạo) cũng đang say rượu giữa buổi tiệc. Nghe Hoàng Thế Tùng, phó vụ trưởng vụ ATGT, bộ GTVT giải thích mà phát điên, đúng là cách làm luật "không quản được 1 thứ thì cấm tất cả các thứ khác luôn là xong". Ăn hoa quả như xoài, mít, vải, chôm chôm, sầu riêng... thì làm gì tới mức say. Mà có nồng độ cồn thì cồn đó tính chất khác hẳn cồn từ rượu bia nên không thể làm cho người lái xe mất kiểm soát hành vi. Trong khi chưa có máy phân biệt được đâu là cồn từ hoa quả, đâu là cồn từ rượu bia thì tốt nhất nên quy định từ mức cồn nào đó trở lên mới phạt thay vì cứ có cồn là phạt. Do đó người dân VN nói luật của VN chỉ tạo điều kiện để nhà nước và công an móc túi dân, chứ tác dụng tới an toàn giao thông không lớn. Cứ làm luật kiểu nay thì dân bất bình là phải.
ĂN TRÁI CÂY, KHÔNG ĐƯỢC LÁI XE ?!
Fb Nguyễn Tiến Tường - Truyền hình Quân đội vừa tổ chức cuộc thực nghiệm cho tài xế ăn hoa quả, uống thuốc viêm phổi sau đó thổi vào máy nồng độ cồn. Kết quả, ai cũng “dính chấu” và chắc chắn sẽ bị xử phạt dù không uống rượu bia. Vì theo Nghị định 100, cứ có cồn là phạt.
Vụ phó Vụ ATGT, Bộ GTVT Hoàng Thế Tùng chính là người tham mưu cho Nghị định 100 nói rằng hình phạt là cần thiết, cho dù ăn hoa quả thức ăn thì nồng độ cồn vẫn là nồng độ cồn. Ông khuyên người dân nên tìm hiểu các loại thức ăn nào có nồng độ cồn để tự điều chỉnh.
Tôi xem ông phát biểu vừa xem vừa khấn để khỏi đập điện thoại. Ông ơi là ông! Người dân xứ này cơm ăn chưa no áo mặc chưa ấm mà ông bắt dân phải sống như những nhà khoa học dinh dưỡng.



Ông là người làm luật, ông phải biết luật phải có tính khoa học, tính xã hội của nó. Luật của ông phải phân biệt được chỉ số nồng độ cồn trái cây và bia rượu để điều chỉnh phù hợp. Không thể cứ vượt qua 0 miligam/100 mililit khí thở là phạt được.

Đó là lý do vì sao đa phần các quốc gia ra luật từ 0,5 miligam/100 mililit khí thở mới xử phạt. Chỉ có 20 quốc gia quy định vượt quá 0 là phạt nhưng họ chắc chắc có nghiên cứu của họ, có đặc thù của xã hội họ. Ông không thể copy một cái lâu đài đặt trên nền nhà tranh vách đất được.

Dân không thể nhịn đói ra đường, đau không thể nhịn uống thuốc. Ăn quả nào cũng dính cồn, vậy ông bắt dân ăn quả bom hay quả báo?

Khi dựng một luật, ông buộc phải có nghiên cứu khoa học và điều tra xã hội học, chứ không thể ngồi phòng lạnh ra một điều luật vo tròn cả xã hội giết nhầm hơn bỏ sót như vậy. Luật đó chỉ phục vụ ý chí của người ra luật và nó tạo ra sự bất bình đẳng.

Chưa hết, ông Tùng còn nói rằng thực chất của thức ăn có nồng độ cồn thì cũng gây ảo giác như bia rượu. Cho nên luật là luật, người dân phải có ý thức chấp hành. Nghe đến đây thì tôi quỳ hẳn. Trình của ông mà làm đến vụ phó thì tôi hiểu tại sao sức chịu đựng của dân là vô biên.

Cũng may ông chỉ tham mưu luật giao thông chứ nếu ông mà tham mưu dựng luật hình sự, chắc dân lủ khủ tự chặt đầu mang đi nộp.

Không cần phải Google, tôi đoan chắc rằng nồng độ tiến sĩ trong não bộ của ông đã vượt quá mức cho phép!

Fb Nguyễn Tiến Tường

1 nhận xét:

  1. Hình như thằng Hùng này cùng gia đình nó chỉ ăn cứt chứ không bao giờ ăn hoa quả.

    Trả lờiXóa