Thứ Hai, 8 tháng 7, 2019

Người Việt ở lại Hàn bất hợp pháp tăng đột biến...

Rõ ràng việc người Việt bỏ trốn ở Hàn Quốc đúng là đã ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh quốc gia, nếu không muốn nói là làm nhục quốc thể. Ở nhiều nước trên thế giới, người bản xứ thường nhìn người Việt với ánh mắt không thiện cảm vì họ tận mắt thấy nhiều người Việt trốn ở lại để làm việc với lương thấp và tranh mất công việc của người bản địa. Nhưng ở đây có hai hệ thống giải pháp phải thực hiện đồng thời. Một mặt, nhà nước phải xem xét lại chính sách tạo công ăn việc làm, nhất là cho khu vực nông thôn. Chỉ vì công ăn việc làm không có, đời sống quá khó khăn nên họ mới phải chấp nhận cảnh chui lủi và bị truy đuổi nơi xứ người, chứ nếu đời sống tốt như lãnh đạo đảng và nhà nước thường khoe khoang thì không ai muốn trốn bất hợp pháp làm gì. Mặt khác, pháp luật phải nghiêm khắc hơn, ví dụ quy định người trốn bất hợp pháp tại nước ngoài sẽ bị tù nhiều năm, gia đình ở Việt Nam bị xóa bỏ ưu đãi,... thì mới có khả năng khắc phục được làn sóng tháo chạy khỏi VN hợp pháp và bất hợp pháp đang diễn ra hiện nay.
Người Việt ở lại Hàn Quốc bất hợp pháp tăng đột biến: 100 trường hợp/ngày
Đào Loan 6/7/2019 (TBKTSG Online) - Từ khi Hàn Quốc cấp thị thực 5 năm cho người Việt có hộ khẩu, đăng ký tạm trú tại TPHCM, Hà Nội và Đà Nẵng thì số người có đăng ký tạm trú tại ba thành phố này lợi dụng chính sách của Hàn Quốc để ở lại, cư trú bất hợp pháp ngày càng tăng. Đặc biệt, số vi phạm trong tháng 5-2019 tăng đột biến với 100 trường hợp/ngày.

Du khách Việt tìm hiểu thông tin du lịch Hàn Quốc 
tại một hội chợ du lịch ở TPHCM. Ảnh: Đào Loan
Tổng cục Du lịch vừa có công văn gửi các sở du lịch, sở văn hóa thể thao và du lịch trên toàn quốc về việc Hàn Quốc thay đổi chính sách cấp thị thực 5 năm cho người dân Việt Nam ở ba thành phố kể trên. Theo đó, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết kể từ khi áp dụng chính sách trên, cơ quan này đã cấp 16.000 thị thực cho công dân Việt Nam có hộ khẩu, đăng ký tạm trú tại Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng. Tuy nhiên, tình trạng người có đăng ký tạm trú tại ba thành phố này lợi dụng chính sách của Hàn Quốc để ở lại cư trú, cư trú bất hợp pháp ngày càng gia tăng, với khoảng 2.000 trường hợp. Đặc biệt, trong tháng 5-2019, có đến 100 trường hợp/ngày.

Vì vậy, từ ngày 10-6-2019, Hàn Quốc chỉ xét duyệt cấp thị thực 5 năm cho người có hộ khẩu tại TPHCM, Hà Nội và Đà Nẵng, không xét các trường hợp chỉ có đăng ký tạm trú.

Cùng với các điểm du lịch trong vùng Đông Bắc Á như Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc đang thu hút rất nhiều du khách Việt. Vì thế, chính phủ nước cùng ngành du lịch nước này đã thực hiện nhiều chương trình ưu đãi, trong đó có chính sách nới lỏng thị thực, cấp thị thực dài hạn (thực hiện từ cuối năm 2018) để thu hút thêm nhiều khách du lịch từ Việt Nam.

Tuy nhiên, kể từ khi Hàn Quốc cấp thị thực dài hạn cho tất cả công dân của ba thành phố kể trên thì nhiều doanh nghiệp lữ hành cũng phàn nàn là khách du lịch tại các công ty này phải chờ lâu hơn để có thị thực. Có rất nhiều trường hợp phải chờ đến hơn 2 tuần thay vì chỉ từ 3-5 ngày như trước đây.

Theo số liệu từ Văn phòng Đại diện của Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam, trong 5 tháng đầu năm nay, có hơn 215.000 lượt khách Việt đến xứ sở kim chi, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2018. Vào đầu tháng 9-2019, Hàn Quốc sẽ tổ chức tuần lễ chào đón khách du lịch Việt Nam đến với nước này.


nguoi-viet.com cho hay: Hồi Tháng Tư, 2019, báo VNExpress cho hay: “Cả ngàn người xếp hàng từ 3 giờ sáng xin thị thực Nam Hàn ở Hà Nội. Phần lớn họ đến từ các vùng nông thôn ngoại thành Hà Nội như Chương Mỹ, Quốc Oai, Thạch Thất… hoặc từ các tỉnh thành miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa. Mỗi ngày, lãnh sự Nam Hàn phát ra 300 số hồ sơ, song lượng người chờ đợi thường lớn gấp 10 lần con số này. Do vậy nên có tình trạng người xếp hàng bán lại số hồ sơ cho nhau với giá 4-5 triệu đồng ($171-214).”

Theo Văn Phòng Đại Diện của Tổng Cục Du lịch Nam Hàn tại Việt Nam, trong 5 tháng đầu năm 2019, có hơn 215,000 lượt khách Việt đến xứ sở kim chi, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2018.

Điều khá mỉa mai là tin mỗi ngày có 100 người Việt đi du lịch rồi ở lại Nam Hàn bất hợp pháp được đăng tải trong bối cảnh báo Tuổi Trẻ cùng nhiều báo nhà nước vừa tự hào chuyện Việt Nam “lần đầu tiên lọt vào top 10 quốc gia tốt nhất cho những người nước ngoài sống và làm việc.” Thông tin này được cho là dựa vào báo cáo HSBC Expat 2019 do Ngân Hàng HSBC công bố.

Trên mạng xã hội có ý kiến cho rằng Việt Nam chỉ “đáng sống” với những người nước ngoài có thu nhập hàng ngàn đô la trở lên mỗi tháng, trong lúc người dân Việt Nam khốn khổ vì ô nhiễm môi trường và thực phẩm bẩn, tệ nạn xã hội hoành hành, giới chức tham nhũng… Do vậy, những ai có điều kiện kinh tế thì đua nhau tìm đường qua Mỹ theo diện đầu tư lấy thị thực EB5.

Trong một diễn biến khác, hôm 2 Tháng Bảy, Sứ Quán Nhật Bản tại Việt Nam loan báo ngừng cấp thị thực du lịch theo đoàn đối vối tám công ty du lịch có trụ sở, văn phòng tại Hà Nội. Nổi bật trong số này là Công Ty Vietravel – chi nhánh Hà Nội. Quyết định trên được đưa ra sau khi các công ty này bị ghi nhận “vi phạm nghiêm trọng quy ước đã cam kết với Đại Sứ Quán Nhật Bản.” Nguyên nhân cụ thể là tám công ty du lịch Việt Nam đã để xảy ra tình trạng du khách bỏ trốn và ở lại Nhật Bản bất hợp pháp trong tour do họ tổ chức. (T.K.)

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/khoang-100-nguoi-viet-di-du-lich-roi-tron-lai-nam-han-moi-ngay/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét