Thứ Tư, 10 tháng 7, 2019

Hai Bộ đập nhau choang choảng vì 58,7 tỷ USD

Bộ GTVT mấy chục năm nay năng lực cán bộ rất yếu kém, kể cả hồi Đinh La Thăng về cũng không tiến bộ được bao nhiêu, thậm chí còn làm cho hàng loạt thứ trưởng bị kỷ luật, bản thân bác Thăng đi tù, dự kiến bác Thể đến lúc nghỉ hưu cũng sẽ theo gót các bác trên... Điều vô cùng tệ hại là Bộ GTVT toàn đề xuất xây dựng các công trình không cấp bách, thậm chí không cần thiết, nhưng vốn đầu tư rất lớn,... làm tốn tiền nhân dân, tạo điều kiện cho rất đông cán bộ tham nhũng, làm đất nước thêm lạc hậu, tăng nhanh nợ nước ngoài... Tôi đề nghị giải tán Bộ GTVT, sáp nhập Bộ GTVT vào Bộ Kế hoạch và Đầu tư, giao thêm Bộ Kế hoạch và Đầu tư tất cả các chức năng, nhiệm vụ của Bộ GTVT. Mọi dự án đầu tư đều phải công khai và phải được sự đồng ý của người dân có liên quan tới dự án. Lưu ý là dù  hai Bộ có đập nhau choang choảng thì quyết định cuối cùng vẫn do một Bộ chỉ có 17 cán bộ ban hành, đó là Bộ Chính trị.
Hai Bộ đập nhau choang choảng vì 58,7 tỷ USD
Bạch Huệ, FB Bạch Huệ - Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa gửi Thủ tướng phương án xây đường sắt Bắc - Nam có 26 tỷ USD, tiết kiệm hẳn 32 tỷ USD so với đề xuất của Bộ anh Thể. Kinh khủng, tiết kiệm 32 tỷ USD mà các ông làm cứ như 32 ngàn đồng vậy.
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, bộ vét và văn bản
Ngu quá Thể
Trước đó, Bộ anh Thể trong nhiều phương án đề xuất đều khăng khăng tổng mức đầu tư 58,7 tỷ USD cho tổng chiều dài 1.559 km, tốc độ 350km/h (bình quân 862 tỷ/km) trong bối cảnh nợ công chồng chất, mỗi người dân Việt đang phải gánh trên 30 triệu đồng nợ. Bộ Giao thông là nơi sản sinh các siêu dự án như cao tốc Bắc Nam, sân bay Long Thành và cả siêu dự án đường sắt Bắc Nam này nữa. Huy động vốn xã hội thì sau này lại sinh ra các BOT hàng không, BOT đường sắt, BOT cảng các kiểu thôi… cuối cùng chỉ khổ dân, nợ thêm nợ.

Hơn nữa suất đầu tư cao như vậy, để thu hồi vốn các nhà đầu tư sẽ cộng vào giá cả hàng hoá, hành khách. Xin các ông cứ ngồi im đi, tôi xin các ông ngồi im là được rồi. Nhìn Metro Sài Gòn, đường sắt Cát Linh - Hà Đông…đã thấy nỗi ám ảnh khủng khiếp, thảm bại của đầu tư công rồi. Đường sắt đấy, chục năm chưa xong, đội vốn cả vài chục ngàn tỷ!!!!!


Bộ Kế hoạch cho rằng phương án 58,7 tỷ USD của Bộ Giao thông là lãng phí, không phù hợp trong bối cảnh nợ công cao. Việt Nam chưa có sự chuẩn bị đầy đủ dễ dẫn đến mất chủ động, lệ thuộc vào công nghệ nước khác, không bảo vệ được quyền lợi và khả năng tự chủ của Việt Nam.

Hài nữa là, Bộ Kế hoạch phân tích, kết thúc giai đoạn 1 của Dự án, các đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang - Tp.HCM sẽ có năng lực thông qua 364.000 hàng khách/ngày trong khi dự báo số lượng hành khách trên đoạn tuyến này vào năm 2035 chỉ đạt 55.000 hành khách, chưa sử dụng hết 16% công suất của tuyến. Vậy bỏ 58,7 tỷ xây dựng làm gì? Để làm giàu cho ai đó à?

Thay vì dành mọi nguồn lực đầu tư vào đường sắt - phương tiện vận chuyển có phần lạc hậu rồi các ông tạo điều kiện cho hàng không cạnh tranh, phát triển, không lo tắc đường. Tất nhiên, các cảng hàng không phải được mở rộng, chứ không có kiểu máy bay lòng vòng trên trời mãi còn chưa sắp xếp được chỗ hạ cánh thì hỏi sao chẳng delay hoài. Còn hàng hoá muốn rẻ thì vận chuyển đường biển.

P/s: Hôm qua mấy Thứ trưởng của Bộ Giao thông cũng bị Uỷ ban Kiểm tra Trung ương khiển trách, kỷ luật. Haizzz

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét