Chủ Nhật, 19 tháng 8, 2018

Sốc: Sau 42 năm, Bộ Chính trị lại đi học, học ai?

Sốc thật vì sau 42 năm mới được đọc tin Bộ Chính trị và Ban Bí thư đi học. Chắc nhiều bạn đọc còn nhớ sau khi đất nước thống nhất, phát hiện ra kiến thức kinh tế xã hội, nhất là quản lý kinh tế, của lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta quá thấp; nhiều lãnh đạo phát ngôn, hành động lung tung làm trò cười cho thiên hạ, từ năm 1976 đến khoảng năm 1988, Tổng Bí thư Lê Duẩn đã tổ chức hàng chục lớp học quản lý kinh tế và hành chính cho lãnh đạo cấp cao. Để tổ chức các lớp học, Bộ chính trị đã lập ra Trường quản lý kinh tế trung ương và Viện nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương, giao đồng chí Nguyễn Văn Trân, Bí thư trung ương Đảng, làm Hiệu trưởng và Viện trưởng. Khóa học kéo dài 5 tháng ở VN, trong đó có thời gian đi thực tế ở địa phương. Sau đó lại thêm 4 tháng sang Liên Xô học và đi thực tế bên đó. Về học viên, khóa 1 dành cho các thành viên Bộ Chính trị và Ban Bí thư, học tại Hội trường Ba Đình; khóa 2, dành cho các Ủy viên Trung ương Đảng nắm giữ các cương vị lãnh đạo chủ chốt; khóa 3, dành cho các Bộ trưởng và tương đương, học tại khách sạn Bến Nghé Sài Gòn... Tôi học khóa 9 năm 1984. Về giảng viên, khoảng 80% là giáo sư, tiến sĩ Liên Xô, ngoài ra có mời một số giáo sư VN và lãnh đạo cấp cao đến giảng, cung cấp thêm thông tin thực tế đất nước. 
Hồi đó chúng tôi cứ bảo có việc đi học là tốt rồi, vì vừa từ bưng biền ra, học thêm được cái gì thì tốt cái đấy, nhưng sẽ là tốt hơn nếu như mời các ông GSTS từ các nước Phương Tây đến dạy. Bây giờ "nhiều cán bộ, trong đó có cả cán bộ cấp cao thiếu tính chuyên nghiệp; trình độ ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp và khả năng làm việc trong môi trường quốc tế còn nhiều hạn chế. Không ít cán bộ trẻ thiếu bản lĩnh, ngại rèn luyện. Một bộ phận không nhỏ cán bộ phai nhạt lý tưởng, giảm sút ý chí, làm việc hời hợt, ngại khó, ngại khổ, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, có biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá"" (Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Khóa XII về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ (Nghị quyết số 26-NQ/TW) ngày 19/5/2018), nên việc tổ chức lại các lớp này là cần thiết và quá muộn. Tuy nhiên, cũng phải nhắc lại điều đáng tiếc cách đây gần nửa thế kỷ: sẽ là tốt hơn nếu như mời các ông GSTS từ các nước Phương Tây đến dạy. Bác Trọng lần này thua cả bác Duẩn, vì bác Duẩn mời GSTS Nga, còn bác Trọng mời mấy ông tuyên truyền của Đảng đến dạy, chắc đa phần các ông này không có học hàm giáo sư, lại nhìn các bác ủy viên Bộ Chính trị và Ban Bí thư như nhìn thấy cọp, nửa câu sai Nghị quyết cũng không dám nói... Sợ rằng học xong, đầu óc các bác lại lú lẫn hơn.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư học tập chuyên đề về công tác đối ngoại
18/08/2018 - Thực hiện Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị và Ban Bí thư khoá XII, Quy định số 164 - QĐ/TW, ngày 1-2-2013 của Bộ Chính trị về chế độ bồi dưỡng, cập nhật kiến thức đối với cán bộ, lãnh đạo, quản lý các cấp và Chương trình làm việc năm 2018, ngày 17-8-2018, tại Trụ sở Trung ương Đảng, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì cuộc họp của Bộ Chính trị, Ban Bí thư để học tập chuyên đề. Các báo cáo viên đã trình bày hai chuyên đề về công tác đối ngoại.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư đang học tập
chuyên đề về công tác đối ngoại. Ảnh: TTXVN.
Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Tổng Bí thư hoan nghênh các báo cáo viên đã chuẩn bị các chuyên đề kỹ lưỡng, chu đáo, cung cấp được nhiều thông tin bổ ích, thiết thực, phục vụ cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong quá trình xem xét, quyết định các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác đối ngoại.


PV (TTXVN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét