Thứ Sáu, 25 tháng 11, 2016

Giấc mơ Mỹ - Để khỏi 'tiền mất tật mang'

Giấc mơ Mỹ - Bài cuối: Để khỏi 'tiền mất tật mang'
TP - Sau loạt bài “Giấc mơ Mỹ” đăng trên Tiền Phong, chúng tôi đã có trao đổi với các cơ quan chức năng và những người có trách nhiệm và có những thông tin chính thức từ phía họ.
Ông Tomy Huynh - Trung tâm tư vấn du học
hướng nghiệp Thành Công Mobile. Ảnh: Quốc Ngọc
Về “cò mồi” quảng cáo hứa hẹn dễ có visa đi Mỹ, ông Tommy Huynh - đại diện Trung tâm Tư vấn du học hướng nghiệp Thành Công Mobile - bày tỏ sự ủng hộ với nội dung mà báo Tiền Phong đã phản ánh.

Phần lớn là lừa đảo

“Đúng như báo nêu, hiện nay còn có rất nhiều công ty tư vấn du học hứa hẹn rằng nếu đóng cho họ một số tiền dịch vụ thì sẽ đảm bảo có visa 100%. Điều này hoàn toàn không đúng sự thật. Chúng ta phải hiểu rằng, người cấp visa là các viên chức lãnh sự, chứ không phải các công ty dịch vụ”, ông Huynh nói. Vì vậy, để tránh “tiền mất tật mang”, theo người này nên tìm hiểu rõ các điều kiện xin visa du học từ Đại sứ quán, Lãnh sự quán của Hoa Kỳ…

Trả lời thắc mắc của chúng tôi về chương trình định cư diện đầu tư - EB5 mà nhiều người đang phát sốt, ông Jason Cho - Chủ tịch đại diện hệ thống 15 trường hàng đầu của Amerstate University và Quỹ học bổng quốc tế IEF - cho biết, diện EB5 được quản lý bởi Cơ quan Di trú và nhập tịch Hoa Kỳ (USCIS). Diện định cư này được Quốc hội Mỹ phê chuẩn vào năm 1990 để kích thích nền kinh tế Mỹ, thông qua tạo việc làm và vốn đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài.

Một chương trình khác cũng đang được quảng cáo rầm rộ trên mạng là “Cha đi hợp tác lao động, các con được theo học free tại Mỹ”, theo ông Cho, chính là chương trình định cư theo diện phổ thông EB3. Đây là chương trình được chấp thuận bởi Bộ luật Di trú Hoa Kỳ.

Sau khi đương đơn được cấp chiếu kháng lao động (Work permit visa) thì các thành viên trong gia đình (con cái dưới 21 tuổi) sẽ được cấp chiếu kháng thường trú nhân (Permanent resident visa). Và sẽ được hưởng giáo dục miễn phí từ mẫu giáo đến lớp 12. Trường hợp vào đại học thì con cái của thường trú nhân sẽ trả học phí rẻ hơn 30-40% so với du học sinh. Sau 5 năm, họ có thể trở thành một công dân Hoa Kỳ và hưởng tất cả các lợi ích tương tự như người Mỹ. Hàng năm, USCIS cấp khoảng 14 nghìn visa định cư theo diện này.


Ông Jason Cho - Chủ tịch đại diện hệ thống 15 trường hàng đầu của Amerstade University và Quỹ học bổng quốc tế IEF

“Tuy nhiên, theo chỗ tôi nắm, cho đến cuối năm 2015, phía Mỹ chưa hề cấp chiếu khán EB3 nào ở Việt Nam. Tuy nhiên, người dân ở Việt Nam cần cảnh giác với những quảng cáo lừa đảo để không trở thành nạn nhân của bất cứ vụ gian dối nào, ảnh hưởng lớn đến việc xin visa hợp pháp sau này”, ông Cho nói.

Có kẻ xấu lợi dụng


Trao đổi với chúng tôi trước thực trạng “bát nháo visa” hiện nay, đại diện Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TPHCM khẳng định, chắc chắn luôn có những kẻ xấu đang tìm cách lừa đảo những người có ý định đi du lịch nước ngoài bằng cách hứa hẹn cung cấp các gói tài liệu, dịch vụ giúp họ xin được thị thực.

Tuy nhiên, phải nhớ rằng, việc cấp thị thực hoàn toàn phụ thuộc vào đương đơn và hồ sơ xin thị thực của họ. Điều quan trọng nhất là không một ai có thể đảm bảo chắc chắn thị thực sẽ được cấp. Bên cạnh đó, mỗi quyết định cấp thị thực phụ thuộc vào viên chức lãnh sự Hoa Kỳ tại thời điểm phỏng vấn. “Chúng tôi khuyên tất cả các đương đơn xin thị thực hãy tránh xa các công ty dịch vụ luôn đưa ra những lời hứa bảo đảm chắc chắn sẽ được cấp thị thực”, người đại diện nêu rõ trong email gửi cho Tiền Phong.

Ngoài ra, người dân nên sử dụng trang web của Đại sứ quán và Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại địa chỉ http://vn.usembassy.gov, và trang web cung cấp dịch vụ chính thức của cơ quan Bộ ngoại giao Mỹ http://www.ustraveldocs.com/vn/. Đây là những nguồn thông tin chính thức duy nhất về việc xin thị thực Mỹ tại Việt Nam. Phía Hoa Kỳ khuyến khích tất cả đương đơn người Việt Nam hãy ghé thăm các trang web này để có thông tin chính xác và cập nhật nhất. Những trang web này hoàn toàn miễn phí.

Các bước xin visa không định cư

Đương đơn phải chuẩn bị những giấy tờ sau để xin visa. 

Thứ nhất, mẫu đơn xin visa không định cư điện tử (DS-160). Nên truy cập trang web của Đại sứ quán hoặc Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ để biết thêm thông tin về DS-160. Hộ chiếu hợp lệ phải có hiệu lực ít nhất 6 tháng trước thời gian bạn định lưu trú tại Hoa Kỳ (trừ khi thỏa thuận quốc gia cụ thể cho miễn). Nếu hộ chiếu của bạn có người đi kèm, mỗi đương đơn xin visa phải nộp một đơn. Một ảnh 5x5cm chụp trong vòng không quá 6 tháng, nền trắng, mặt nhìn thẳng, không cười.

Sau khi hoàn tất điền mẫu đơn DS-160, đương đơn sẽ được gửi giấy báo thanh toán lệ phí xét đơn xin visa. Đóng tiền xong, phía Mỹ sẽ lên lịch hẹn phỏng vấn tại ustraveldocs.com. Đương đơn cần những thông tin sau để lên lịch hẹn thành công gồm số hộ chiếu, số biên nhận từ giấy biên nhận phí xin visa và số mã vạch gồm 10 chữ số từ trang xác nhận của DS-160 của đương đơn.

Khi có lịch hẹn phỏng vấn, đương đơn đến Đại sứ quán hoặc Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ vào đúng ngày giờ đã hẹn để phỏng vấn xin visa. Đương đơn mang theo bản in thư hẹn, trang xác nhận DS-160, 1 ảnh chụp (đáp ứng các tiêu chí như đã nêu trên), hộ chiếu (cùng tất cả hộ chiếu cũ nếu có) và biên nhận thanh toán phí xin visa gốc. Những đơn xin không có đầy đủ các giấy tờ này sẽ không được chấp nhận.

http://www.tienphong.vn/xa-hoi/giac-mo-my-bai-cuoi-de-khoi-tien-mat-tat-mang-1076313.tpo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét