Thứ Hai, 19 tháng 9, 2016

Vụ Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đức Thuận: Bịt ngay lỗ hổng

Bịt ngay lỗ hổng
Tiền Phong 19/09/2016 - Nếu những người đã ra quyết định bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đức Thuận ở Bộ Công Thương và Bộ GTVT phủi tay bảo không biết, điều này cho thấy cơ chế tuyển dụng, vai trò tổ chức cán bộ, thậm chí việc giám sát của Đảng ủy tại các cơ quan nói trên có vấn đề nghiêm trọng. Đã đến lúc, cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ có hay không việc bao che, khuất tất trong bổ nhiệm hai vị này.
Bit ngay lo hong - Anh 1
Ông Trịnh Xuân Thanh
Sự việc ông Trịnh Xuân Thanh đột ngột biến mất, không có bất cứ liên lạc gì với Tỉnh ủy Hậu Giang rồi sau đó lại mất tích bí ẩn khiến cơ quan công an phải ra lệnh truy nã toàn quốc và quốc tế dường như đang lặp lại kịch bản đào tẩu trước đây của Dương Chí Dũng, nguyên Chủ tịch HĐQT Vinalines.

Trước khi có lệnh khởi tố và sau đó bị truy nã ít lâu, Dương Chí Dũng đã biến mất một cách bí ẩn. Sau gần 5 tháng lẩn trốn ở nước ngoài, Dương Chí Dũng bị cơ quan chức năng Campuchia và Việt Nam bắt giữ, dẫn giải về nước để làm rõ những vấn đề liên quan việc mua ụ nổi sắt gỉ 500 tỷ đồng, sau được bán đấu giá với 38,5 tỷ đồng.

Chuyện lạ khiến nhiều người đặt câu hỏi, phải chăng có lợi ích nhóm, có khuất tất trong bổ nhiệm, quản lý nhân sự cấp cao tại Bộ Công Thương và Bộ GTVT thì mới có việc Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đức Thuận gây thua lỗ nghìn tỷ tại PVC nhưng sau đó vẫn liên tiếp được thăng tiến tại hai cơ quan nói trên.

Những vi phạm về quản lý, gây thua lỗ của ông Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đức Thuận thế nào sớm muộn sẽ được các cơ quan chức năng kết luận, làm rõ. Tuy nhiên, việc cần làm rõ trước mắt, và hoàn toàn có thể làm được, chính là làm rõ trách nhiệm của các lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải, PVN tại thời điểm đó trong việc thực hiện luân chuyển, bổ nhiệm hai ông này tại đơn vị mình quản lý. Khó có thể chối bỏ việc lãnh đạo các đơn vị trên không biết thông tin về những vấn đề thua lỗ tại các đơn vị của PVC dưới thời của hai ông này làm lãnh đạo với những công trình đầy tai tiếng như: Dự án Ethanol Phú Thọ, Nhiệt điện Thái Bình 2…nhưng vẫn được bổ nhiệm vào chức vụ cao hơn.

Còn nếu những người đã ra quyết định bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đức Thuận ở Bộ Công Thương và Bộ GTVT phủi tay bảo không biết, điều này cho thấy cơ chế tuyển dụng, vai trò tổ chức cán bộ, thậm chí việc giám sát của Đảng ủy tại các cơ quan nói trên có vấn đề nghiêm trọng. Đã đến lúc, cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ có hay không việc bao che, khuất tất trong bổ nhiệm hai vị này. Cùng đó, cũng cần phải làm rõ có lợi ích nhóm không, hay chỉ là vô trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm đối với hai cán bộ này.

Việc cần làm tiếp theo là các cơ quan chức năng cần rà soát xem còn bao nhiêu trường hợp như Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đức Thuận được bổ nhiệm tại các bộ ngành khác. Việc rà soát này cũng không phải là thừa vì biết đâu có thể giúp kịp thời ngăn chặn, phát hiện được những “con sâu” gây thua lỗ nghìn tỷ khác ở các đơn vị nhưng “đào tẩu” về các bộ ngành để trốn tránh trách nhiệm.

http://www.baomoi.com/bit-ngay-lo-hong/c/20357268.epi

2 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  2. Chắc là báo chí của nhà nước đang nhằm gây dư luận để chuẩn bị sờ gáy ông Đinh La # đây ?

    Trả lờiXóa