Thứ Hai, 7 tháng 3, 2016

Nỗi lòng của những người con xa xứ

Nỗi lòng của những người con xa xứ
"...Những con người gốc Việt đang sống ở hải ngoại vẫn đang ngày đêm đau đáu, cùng tự nguyện hướng về quê Mẹ, trước hết đơn giản vì họ vẫn luôn nhớ đến nguồn cội..."
Gần bốn triệu người con gốc Việt, số lượng người còn lớn hơn là dân số của nhiều quốc gia trên thế giới hiện nay như Uraguay, Albania, Kuwait, Qatar… mà dân số của họ chỉ là dưới ba triệu rưỡi. Vâng, gần bốn triệu những con người có chung gốc Việt từ Mẹ Âu Cơ da vàng tóc đen, nay đang sống ở hải ngoại và đang là công dân Hoa Kỳ-Canada-Pháp-Úc-Anh… Họ, những người con gốc Việt tha hương này đông và mạnh đến mức mà nhìn ở góc độ dân số, kinh tế, nguồn gốc dân tộc, văn hóa, lịch sử, ngôn ngữ… đều có thể xem như là đang có một nước Việt hải ngoại ở bên ngoài biên giới Việt. Và cái đặc trưng chung nhất của họ chính là ở sự liên kết tinh thần, ở mối quan tâm chung nhất, lớn nhất là họ vẫn đang ngày đêm đau đáu cùng tự nguyện hướng về quê Mẹ.

Những con người gốc Việt đang sống ở hải ngoại (NVHN) vẫn đang ngày đêm đau đáu, cùng tự nguyện hướng về quê Mẹ, trước hết đơn giản vì họ vẫn luôn nhớ đến nguồn cội. Họ luôn nhớ đến tổ tiên ông bà cha mẹ cho dù còn sống hay đã mất, họ luôn nhớ về những người thân yêu bà con họ hàng xa gần, nhớ đến những anh em bạn bè hàng xóm láng giềng, nhớ đến những người bạn học từ thời thơ ấu, những thầy cô từng dạy dỗ và thương yêu họ; nhớ đến những rung động đầu đời thời mới lớn, những mối tình người tình đã đi qua đời nhau; nhớ đến những con sông dòng suối, những núi những đồi, những con đường những thành phố… những nơi họ đã sinh ra và sinh sống lớn lên.

Họ luôn nhớ về những nơi những người đã từng gắn liền với những kỷ niệm vui buồn mà họ từng can dự… Họ luôn nhớ về tất cả những thứ đó vì đó là gia tài, là hành trang quý báu mà họ luôn trân trọng mang theo và yêu thương gìn giữ trên những nẻo đường tha phương tị nạn CS; cho dù nơi đó có thể là kinh đô ánh sáng Paris; là thủ phủ của NVHN Little Saigon; là các nông trại nóng cháy lóa mắt ở Úc, Cali; hay trong những cơn mưa tuyết trắng trời của một Canada mùa đông buốt giá!

Họ cũng luôn luôn nhớ về lịch sử, tự hào về nguồn gốc dân tộc dựng nước và giữ nước; và cũng rất hồi hộp đau xót trước những nguy cơ, biến cố đang xảy ra hàng ngày trên quê mẹ; cũng vô cùng lo lắng đau buồn trước những bi thương mất mát của đồng hương, đồng bào…

Nếu như tạm gọi những điều đó cũng chính là những biểu hiện của lòng yêu nước thì đúng là NVHN rất yêu nước, rất yêu quê mẹ VN; một cách yêu nước VN khác xa rất xa cái cách yêu nước mà nhà cầm quyền..............................

(................................)

Người Việt HN đang sống trong các đất nước văn minh, dân chủ, không CS, nên họ nhìn thấy rất rõ, so sánh được ngay bản chất của từng chế độ; cái tốt và cái xấu tương phản quá rõ rệt giữa một bên là chính quyền dân chủ, do dân, vì dân, nên sợ dân, thương dân; và ngược lại là sự thối nát, giả dối, độc ác, độc tài, toàn trị của chính quyền CSVN, coi khinh dân như cỏ rác, luôn theo dõi kìm kẹp đàn áp, khủng bố người dân, nên Người Việt HN càng thêm đồng cảm, thương cảm với những bất hạnh, hạn chế của người dân trong nước!

Người Việt HN ngày ngày cũng luôn được chứng kiến sự hữu hiệu, cố gắng hết mình của các chính khách, chính quyền dân chủ nơi họ sinh sống để phục vụ dân và cạnh tranh với cộng đồng thế giới, thì họ càng căm tức bọn quan chức CS bất tài, vô đức, tham nhũng, hèn ác… để đất nước càng ngày càng tụt hậu; xã hội càng ngày càng suy đồi toàn diện, nguy cơ mất nước, lệ thuộc ngoại bang càng ngày càng hiện rõ.

Càng yêu thương quê mẹ, đồng cảm với đồng bào trong nước bao nhiêu thì NVHN càng căm hận, khinh bỉ (...........) bấy nhiêu. Và từ đó, ngoài nỗi lo sinh kế, trách nhiệm với quê hương thứ hai nơi đang cưu mang, thì thời gian, tâm trí của họ luôn luôn dành cho quê mẹ; và họ cũng đã có làm được nhiều điều cho quê Mẹ.

Đối với đa số Người Việt HN thì mục tiêu, nguyện vọng cao nhất, chung nhất của họ luôn là khao khát và góp phần đấu tranh vì một VN thoát Cộng, thoát Trung. Góp phần xây dựng một quê Mẹ VN không CS, giàu mạnh, văn minh, tự do, dân chủ…

Độc lập, chủ quyền quốc gia VN là vĩnh viễn, bất khả xâm phạm và lợi ích chung, nguyện vọng chung nhất đó của toàn dân tộc VN phải được đặt lên trên hết.

Cũng chính vì vậy, Người Việt HN hiểu rất rõ là (.......................................)

Trong lúc đó, thế và lực, các hoạt động riêng lẻ và phối hợp của Người Việt HN và các hội đoàn, liên minh dân chủ yêu nước chống (.........), chống Tàu… ngày càng đoàn kết phát triển lớn mạnh, uy tín chung càng tăng cao trên các diễn đàn quốc tế và cả trong lòng nhân dân VN. Các thế hệ trẻ Người Việt HN có số lượng ngày càng tăng cao và càng có nhiều quan tâm, hiểu biết về tình hình VN hơn nhờ sự nối mạng toàn cầu, nhờ những tiến bộ KHKT, giúp thông tin liên lạc từ trong nước dễ dàng được kết nối với bên ngoài; tội ác kinh tởm “hèn với giặc ác với dân” (........) bị phơi bày đã ngày càng thúc đẩy nhiều thế hệ Người Việt HN dấn thân tham gia vào các hoạt động vì dân, vì nước!

Người Việt HN đa số được đào tạo rất bài bản ở các nước văn minh, có thực tài; nhiều người có trình độ rất cao, có nhiều danh nhân thành đạt nổi tiếng trong mọi lãnh vực trên khắp thế giới, có nhiều người đang là Thẩm phán, Dân biểu, Nghị sĩ, Thượng nghị sĩ, Thị trưởng, Toàn quyền… của các cường quốc thuộc nhóm G7. Người Việt HN luôn là một kho tàng quý báu về nhân lực, trí lực và tài lực. Luôn là mỏ vàng bất tận, nguồn đô la khổng lồ mà (...................) vừa e sợ, lại vừa rất thèm thuồng được lợi dụng, khai thác; hoặc ít nhất là đóng kịch ve vuốt để chiêu dụ HHHG…

Tương lai gần, hội nhập vào TPP sắp đến khiến (................)

.................
...............
Dẫu vậy, cộng đồng Người Việt HN cho đến hiện nay vẫn còn có những hạn chế, như chưa có được những tổ chức thống nhất tầm cỡ, những hội đoàn hoạt động tập trung được sức mạnh chung của toàn khối cộng đồng, chưa có những “nhân vật lớn” đủ uy tín quy tụ, lèo lái điều phối chung… cho các hoạt động giữa hải ngoại và quốc nội; chưa có những quỹ chung đủ lớn cho các sự kiện lớn; chưa huy động được hết sức mạnh trí tuệ và khả năng kinh tế rất mạnh mẽ dồi dào của Người Việt HN cho các hoạt động chung cùng hướng về quê Mẹ…

Và cuối cùng thì cũng phải tỉnh táo, thành thật với nhau để mà thấy rằng, cho dù có yêu quê Mẹ đến đâu và dù có tích cực mạnh mẽ đến đâu đi nữa thì Người Việt HN cũng chỉ có thể đóng vai trò phụ trợ; và lịch sử, tương lai của đất nước VN, dân tộc VN sẽ tùy thuộc phần chính vào nhận thức và hành động của chính người dân trong nước!

Vì có rất nhiều những điều mà Người Việt HN luôn bị hạn chế không thể vượt qua; ví dụ như họ không thể nói thay cho đồng bào trong nước về các vấn đề cụ thể, đòi hỏi cần phải có những người trong nước, những người trong cuộc làm nhân chứng trực tiếp, đứng ra bày tỏ chính kiến, nói lên nguyện vọng; và cũng không thể làm thay, không thể trực tiếp bay về, dấn thân vào những sự kiện, những hoạt động nóng hổi đang dồn dập diễn ra hàng ngày hiện nay trên quê Mẹ…

Cùng nhìn nhận vấn đề chung là như thế, sẽ thấy rằng những khác biệt về nhận thức và phương pháp đấu tranh, những tranh cãi hiện nay về chuyện ra ứng cử và bầu cử quốc hội là nên như thế nào, sẽ trở nên nhẹ nhàng đơn giản hơn rất nhiều!

Thanh Tôn
(Ba Sàm)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét