Thứ Năm, 31 tháng 12, 2015

10 điều kiêng kỵ nhất khi dùng trà

10 điều kiêng kỵ nhất khi dùng trà
Đồ uống trà, như chè xanh, trà dược... được xem là thứ giải khát quen thuộc, có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên để phát huy tác dụng cao nhất và hạn chế những bất lợi, khi dùng cần chú ý những điều kiêng kỵ dưới đây.
1. Không nên uống trà khi đói
Trà là đồ uống được người Trung Quốc tìm ra nhưng người Trung Quốc cũng khuyên không nên uống khi đói, việc làm này chẳng khác nào "rước hổ vào nhà", bởi uống trà khi đói nó gây những phản ứng bất lợi cho dạ dày, lá lách làm cho hai bộ phận này bị "mát", xuất hiện hiện tượng cồn cào, khó chịu.


2. Không nên uống trà nóng (trên 62 độ C)

Điều này chắc ai cũng biết, bởi nó làm bỏng môi, bỏng lưỡi, miệng, dạ dày và nếu dùng lâu dài sẽ vô hiệu hóa các bộ phận nói trên, dẫn đến mất cảm giác mùi vị, phong bế các chức năng vốn có, làm tê liệt mô dạ dày và dẫn đến mắc chứng uxơ. Vì vậy người ta khuyến cáo chỉ nên uống trà dưới 56oC.

3. Không nên uống trà lạnh
Ngược lại, nếu uống trà lạnh cũng không tốt bởi nhiệt độ lạnh sẽ gây tích tụ đờm rãi trong miệng.

4. Không nên dùng trà quá đặc:
Trà quá đặc không tốt cho sức khỏe bởi nó giàu hàm lượng caffein và tannin, gây đau đầu và mất ngủ, nếu dùng lâu dài sẽ không tốt cho sức khỏe con người.

5. Không nên pha ngâm trà quá lâu

Pha trà ngâm quá lâu làm cho chè tiết ra polyphenyles và các loại dầu quan trọng, tạo ra quá trình ôxy hóa tự nhiên. Điều này không chỉ làm giảm độ trong của trà mà còn làm giảm hàm lượng dưỡng chất có trong trà. Nếu trà hãm trong nước ấm quá lâu còn làm tăng số lượng vi sinh vật (vi khuẩn và nấm), dễ sinh bệnh cho con người.

6. Không nên pha trà quá nhiều lần:
Pha trà quá nhiều lần, đun đi đun lại quá nhiều không chỉ giảm chất lượng mà còn để lại những tác dụng xấu cho sức khỏe. Theo nhiều thử nghiệm các nhà khoa học phát hiện thấy, lần pha trà đầu tiên triết được khoảng 50% các hợp chất hữu ích, lần 2 là 30%, lần 3 là 10% và lần thứ 4 thì chỉ còn 1-3%. Nếu cứ đun đi đun lại, pha nhiều lần thì các chất độc sẽ tiết ra vì vậy không nên pha trà "quá tam" ba bận.

7. Không nên uống trà trước bữa ăn

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo trước các bữa ăn không nên uống trà vì nó "làm mềm" nước bọt, giảm tính ngon miệng và làm cho thức ăn trở nên vô vị. Ngoài ra, nó còn làm sự đồng hóa protein của cơ quan tiêu hóa. Lý do này mà trước bữa ăn 20-30 phút không nên uống trà.


8. Không nên uống trà ngay sau bữa ăn:

Giống như uống trà trước bữa ăn, nếu uống sau bữa ăn cũng không tốt, nó làm giảm các chức năng tiêu hóa cũng như các bộ phận có liên quan đến tiêu hóa. Tốt nhất nên uống sau khi ăn khoảng 20-30 phút.

9. Không nên dùng nước trà để uống thuốc

Một số người có thói quen dùng nước trà để uống thuốc, việc làm này thiếu khoa học và làm giảm tác dụng của thuốc, bởi tannin có trong trà sẽ làm giảm tác dụng của thuốc, thậm chí còn phong bế chức năng và làm cho thuốc trở nên hết tác dụng.

10. Không nên uống trà của ngày hôm trước
Trà của ngày hôm trước không chỉ giảm hương vị mà các dưỡng chất cũng bị cạn kiệt, môi trường tốt để cho khuẩn sinh sôi nảy nở. Nếu sau 24 giờ không bị thiu chỉ nên dùng để vệ rửa, vệ sinh ngoài da, vì nó giàu axít và flo có tác dụng ngăn ngừa chảy máu, viêm nhiễm. Cũng có thể dùng trà đã pha hôm trước để kháng viêm, chữa bệnh răng lợi, thậm chí có thể dùng để rửa mắt, hoặc dùng để xúc miệng vào buổi sáng trước khi đánh răng sẽ có tác dụng vệ sinh răng, tăng cường cảm giác.

1 nhận xét:

  1. Không uống Trà lúc đói, không cả lúc no. Không uống nóng, lại không cả uống lạnh. Không trước bữa ăn, cũng không sau bữa ăn. Không uống đặc càng không uống loãng... Vậy tác giả khuyên người đọc nên uống trà như thế nào đây? Hay có lẽ tốt hơn hết là uống loại trà... nước lọc (gọi một cách dân dã là trà... Mit-tơ Thanh)

    Trả lờiXóa