Chủ Nhật, 18 tháng 1, 2015

Trùm an ninh Trung Quốc sa lưới “đả hổ”, vì sao?

Trùm an ninh Trung Quốc sa lưới “đả hổ”, vì sao?
LÊ HẰNG BizLIVE - Trung Quốc xác nhận đang điều tra Thứ trưởng Bộ Công an phụ trách an ninh đối ngoại và phản gián, ông Mã Kiến vì 'vi phạm kỷ luật Đảng và tham nhũng', theo tin của BBC. Theo BBC Tiếng Trung, trong tuần báo chí Hong Kong đã nêu tên ông Mã 'vi phạm nghiêm trọng kỷ luật của Đảng Cộng sản'.

Cựu Thứ trưởng Bộ an ninh quốc gia Trung Quốc Mã Kiến. Ảnh BBC
Theo phóng viên BBC News John Sudworth từ Bắc Kinh hôm 16/1, các cáo buộc về tội hình sự sẽ xuất hiện sau khi Đảng Cộng sản kết thúc điều tra nội bộ. Dù chưa rõ ông Mã Kiến có bị truy tố hay hình sự không nhưng điều chắc chắn là sự nghiệp chính trị của ông đã tiêu tan sau khi tin về cuộc điều tra được Ủy ban Kỷ luật của Trung ương Đảng công bố.

Ông Mã từng là Thứ trưởng Bộ Công an phụ trách mảng an ninh đối ngoại và phản gián.


Tiếp tục truy bắt
Trong những tháng qua, một loạt quan chức cao cấp của Trung Quốc bị điều tra trong 'màn hai' của cuộc truy bắt 'tham nhũng' sau khi hai nhân vật thế lực là Bạc Hy Lai và Chu Vĩnh Khang bị xử lý.

Không chỉ một cựu bí thư cho Chủ tịch Hồ Cẩm Đào là Lệnh Kế Hoạch bị điều tra mà một thứ trưởng ngoại giao, ông Trương Côn Sinh cũng trở thành đối tượng điều tra của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Ông Lệnh Kế Hoạch đã bị mất chức năm 2012 sau khi tin tức lộ ra là con trai ông bị chết trong tai nạn khi phóng chiếc xe Ferrari tại Bắc Kinh chở theo hai cô gái 'nửa trần truồng'.

Sau khi công bố tin ông Lệnh bị điều tra hồi tháng 12/2014, một loạt báo chí Trung Quốc gồm cả tờ Hoàn Cầu đã ca ngợi đây là nỗ lực chống tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Ngay sau đó, báo Caixin ở Trung Quốc cũng nói anh trai ông Lệnh Kế Hoạch là Lệnh Chính Sách bị điều tra vì 'vi phạm' trong việc kinh doanh ngành than tại Sơn Tây.

Em trai ông là Lệnh Hoàn Thành cũng đã bị bắt.

Các báo tiếng Trung ở hải ngoại cho rằng thứ trưởng Mã Kiến từng là người thân cận với ông Lệnh Kế Hoạch.

Hồi tháng 6 năm ngoái, Trung Quốc đưa tin nguyên Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương, Thượng tướng Từ Tài Hậu, bị khai trừ Đảng và có thể phải ra tòa án binh.

Ông Từ, 71 tuổi, cũng từng là thành viên Bộ Chính trị từ 2007 cho đến khi nghỉ hưu cuối năm 2012.

Cùng thời gian đó, hai ông Tưởng Khiết Mẫn, cựu chủ nhiệm ủy ban giám sát các công ty nhà nước, và Vương Vĩnh Xuân, cựu phó chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) cũng bị điều tra.

Hàng nghìn quan chức đã bị bắt kể từ khi ông Tập bắt đầu chiến dịch chống tham nhũng năm 2012.

Ủy ban Kỷ luật thuộc Trung ương Đảng do ông Vương Kỳ Sơn, người thân tín với Chủ tịch Hồ Cẩm Đào phụ trách, hiện là cơ quan chỉ đạo một loạt các cuộc 'diệt trừ tham nhũng' trong Đảng và Nhà nước.

Tuy vậy, cũng có bình luận rằng công cuộc chống tham nhũng được phái của ông Tập dùng để hạ bệ các đối thủ chính trị.

LÊ HẰNG
http://bizlive.vn/thoi-su-the-gioi/trum-an-ninh-trung-quoc-sa-luoi-da-ho-vi-sao-738383.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét