Thứ Sáu, 23 tháng 1, 2015

Bị bắt vì té nước thánh vào lăng Lenin

Bị bắt vì té nước thánh vào lăng Lenin
Hai nghệ sỹ người Nga bị bắt giữ sau khi hắt nước thánh và hét to "hãy sống lại và rời đi" tại lăng Lenin ở Moscow. Đoạn video ghi lại những gì diễn ra hôm thứ Hai cho thấy hai người đã nhảy qua rào chắn, tới sát lăng ở Quảng trường Đỏ rồi hắt nước vào tường lăng. Vài giây sau đó, cảnh sát đã can thiệp và đưa hai người tới một chiếc xe của cảnh sát đậu gần đó. Họ có thể bị giam giữ tới 15 ngày về tội gây rối, tin tức nói.

Hai người, được xác định danh tính là Oleg Basov và Yevgeny Avilov, là thành viên một nhóm nghệ thuật có tên là Nhện Xanh.

Nhóm có màn trình diễn "Phù thủy. Bán lăng cho quỷ dữ."

Hai người này nói trên trang tin tức tiếng Nga thegrani.ru rằng hành động của họ là nhằm dứt bỏ quá khứ Xô-viết khỏi nước Nga.

Irina Dumitskaya từ nhóm Nhện Xanh được hãng tin AFP dẫn lời nói mục tiêu của màn trình diễn là "phá bỏ sự huyền bí theo đó nói Lenin đời đời sống mãi bằng việc khiến ông ta sống lại vào dịp lễ Phục sinh, giống như Lazarus đã sống lại từ cõi chết".

Những người Thiên chúa giáo Chính thống tại Nga ăn mừng dịp lễ Hiện ra vào hôm thứ Hai, đánh dấu lễ rửa tội cho Chúa Jesus tại Nhà thờ Chính thống giáo.

Nhóm Nhện Xanh được biết tới với việc chuyên thực hiện các màn trình diễn gây sốc cho xã hội, trong đó có cả màn biểu diễn tại St Petersburg hồi năm ngoái với một người đàn ông mặc quân phục, quỳ gối đè lên một lá cờ Ukraine và lấy máu rửa mặt.

Quảng trường Đỏ ở Moscow cũng là nơi ban nhạc Pussy Riot thể hiện ca khúc phản đối Tổng thống Vladimir Putin hồi 2012.

Hai thành viên của nhóm nhạc nữ đã bị bỏ tù về tội biểu diễn công kích tổng thống Putin tại Thánh đường Chúa Christ Cứu thế của Moscow hồi cuối năm ngoái.

Thi hài Vladimir Lenin đã được đặt trong lăng ở Quảng trường Đỏ từ hơn 90 năm qua, sau khi ông qua đời hồi 1924.

BBC
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2015/01/150120_russia_lenin_mausoleum_attack

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét