Chủ Nhật, 18 tháng 1, 2015

Đồng franc Thụy Sỹ thả nổi, ai thiệt hại nhiều nhất?

Đồng franc Thụy Sỹ thả nổi, ai thiệt hại nhiều nhất?
KIỀU CHÂU BizLIVE - Quyết định bất ngờ bỏ neo tỷ giá 1,2 franc đổi 1 euro duy trì suốt 3 năm qua của Ngân hàng Trung ương Thụy Sỹ dự kiến sẽ “tàn phá” một số ngành công nghiệp và một số cá nhân không may mắn, CNNMoney nhận định.
Ngôi sao quần vợt Thụy Sĩ, người đại diện của thương hiệu chocolate Lindt & Sprüngli có thể bị sụt giảm thu nhập đáng kể khi franc tăng giá. Động thái đẩy franc tăng giá kỷ lục 41% trong ngày 15/1, đã khiến giá trị của đồng franc tăng khoảng 22% so với đồng euro và gần 20% so với đồng đô la Mỹ. Tuy nhiên, sự mức tăng này, có vẻ như sẽ tác động tiêu cực đến không ít ngành công nghiệp và cá nhân tại nước này nói riêng và một số nước khác trên thế giới nói chung.


1. Thợ đồng hồ Thụy Sỹ (và các nhà sưu tập)
Hầu hết các người thợ đồng hồ của các thương hiệu đồng hồ nổi tiếng như Rolex, TAG Heuer, Richemont và Swatch (SWGAY) sẽ chịu tác động trực tiếp khi giá đồng hồ tại Thụy Sỹ sẽ tăng vọt hơn so với các nước khác.
Tuy nhiên, Ngân hàng Trung ương Thụy Sỹ (UBS) lại cho rằng người thợ đồng hồ sẽ sớm có thể vượt qua cú sốc tăng giá này.
Trong khi, Giám đốc điều hành The Swatch Group, Nick Hayek lại tỏ ra không mấy lạc quan. Ông cho biết quyết định của ngân hàng trung ương khi bỏ neo tỷ giá đồng franc giống như một "cơn sóng thần" nhấn chìm hoạt động xuất khẩu và toàn dân tộc.
Bỏ neo tỷ giá đồng franc là cú sốc lớn đối với ngành công nghiệp sản xuất, chế tạo đồng hồ của Thụy Sỹ.
2. Nền kinh tế Thụy Sỹ
Dự báo về triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế Thụy Sỹ đang bị cắt giảm khi nhiều chuyên gia kinh tế lo ngại rằng tỷ giá đồng franc cao sẽ ảnh hưởng không tốt đến xuất khẩu và mở ra khả năng giảm phát.
UBS dự báo kinh tế Thụy Sỹ sẽ tăng 0,5% trong năm 2015, giảm khá nhiều so với dự báo trước đó là 1,8%. Những kỳ vọng cho năm 2016 cũng đã được hạ xuống còn 1,1% thay vì 1,7% như trước.
3. Các công ty chocolate (và những người yêu thích chocolate)
Cổ phiếu của hãng sản xuất chocolate lớn nhất Thụy Sỹ Lindt & Sprüngli đã giảm tới 8% trên sàn chứng khoán Thụy Sỹ sau động thái của UBS.
Kathleen Brooks, Giám đốc nghiên cứu tại Forex.com nhận định: "Việc đồng franc tăng giá kỷ lục có thể buộc các nhà bán lẻ chocolate Lindt phải tăng giá bán sản phẩm để bảo vệ lợi nhuận”.
Song đại diện của Lindt lại nói với CNNMoney rằng hãng có tới tám cơ sở sản xuất chocolate bên ngoài Thụy Sỹ, và các cơ sở này sẽ “bù đắp” cho những hao hụt trong nước của hãng khi đồng franc khi mạnh lên.
4. Roger Federer
Ngôi sao quần vợt Thụy Sỹ, người phát ngôn chính thức cho một loạt các công ty Thụy Sỹ, bao gồm Lindt và Rolex, có thể bị sụt giảm thu nhập đáng kể khi franc tăng giá.
Bên cạnh đó, số tiền mà Roger Federer thắng được từ các giải đấu cũng giảm giá trị khi đổi sang đồng franc.
5. Khách du lịch
Những khách du lịch đã có kế hoạch lớn đi trượt tuyết ở Thụy Sỹ trong năm nay, cũng phải chuẩn bị sẵn tâm lý sẽ phải trả nhiều tiền hơn.
Ngành công nghiệp du lịch trên khắp đất nước Thụy Sỹ dự kiến sẽ phải chịu nhiều tổn thất do khách du lịch tiềm năng có thể lựa chọn các điểm đến du lịch khác. Trong khi khách du lịch trong nước cũng có thể đổ ra nước ngoài để du lịch với giá rẻ hơn khi 1 franc đổi được nhiều ngoại tệ hơn.
Ngành công nghiệp du lịch trên khắp đất nước Thụy Sỹ dự kiến sẽ phải chịu nhiều tổn thất. 
6. Những cá nhân, tổ chức đang giữ thế chấp đồng franc tại Ba Lan
Ba Lan đã đưa ra khoảng 30 tỷ euro giá trị tài sản thế chấp bằng tiền franc, theo Financial Times.
Nếu franc tiếp tục giao dịch quanh mức hiện tại, chi phí trả nợ thế chấp có thể tăng trung bình khoảng 17%. Điều này làm gia tăng lo ngại về một bước nhảy trong mặc định thế chấp.
7. Môi giới tiền tệ
Các tổ chức môi giới ngoại tệ đang “chảy máu” sau khi khách hàng phải chịu thiệt hại nặng nề từ việc thị trường bị xoay chuyển bất ngờ.
Interactive Brokers Group cho biết khách hàng của mình bị mất khoảng 120 triệu USD do sự tăng giá đột ngột của đồng franc. Cổ phiếu của công ty này đã bị chìm sâu vào hôm thứ Sáu, một ngày sau khi UBS quyết định bỏ neo tỷ giá franc.
Trong khi đó, FXCM, một trong những tổ chức môi giới tiền tệ hàng đầu thế giới, cho biết quỹ có thể không có đủ vốn để tiếp tục kinh doanh sau khi khách hàng bị thiệt hại đáng kể.
KIỀU CHÂU
http://bizlive.vn/kinh-doanh-quoc-te/dong-franc-thuy-sy-tha-noi-ai-thiet-hai-nhieu-nhat-739531.html

Thụy Sĩ thả nổi đồng franc gây chao đảo thị trường

06:06 16/01/2015

BizLIVE - Thụy Sĩ quyết định không can thiệp ngăn tỷ giá chuyển đổi đồng tiền của mình tăng vượt trần so với đồng euro và USD. Ngay lập tức thị trường tài chính chao đảo dữ dội.

Thụy Sĩ thả nổi đồng franc gây chao đảo thị trường
Đổi tiền tại một cơ sở giao dịch Nhà nước - REUTERS/Pascal Lauener.
Hôm 15/1/2015, Thụy Sĩ quyết định không can thiệp ngăn tỷ giá chuyển đổi đồng tiền của mình tăng vượt trần so với đồng euro và USD. Ngay lập tức thị trường tài chính chao đảo dữ dội, RFI đưa tin.

Trong một thông cáo ngắn gọn ra hôm 15/1, Ngân hàng quốc gia Thụy Sĩ (BNS), định chế có trách nhiệm điều tiết chính sách tiền tệ của Thụy Sĩ, cho biết bỏ mức trần khống chế tỷ giá hối đoái 1,20 franc Thụy Sĩ đổi 1 euro.

Ngay lập tức, đồng tiền franc Thụy Sĩ đã tăng 30% giá trị chuyển đổi với đồng euro và USD. Tại London, 1 euro nay chỉ đổi được 0,85 franc Thụy Sĩ, thay vì 1,20 franc trước khi có thông báo trên.

Tiếp đó thị trường chứng khoán Thụy Sĩ với đa số các niêm yết của các doanh nghiệp xuất khẩu của nước này đã rơi tự do. Đến 12 giờ 30 giờ địa phương, thị trường chứng khoán Thụy Sĩ bị rớt 12,04%. Giảm mạnh nhất là cổ phiếu Swatch của các hãng đồng hồ cao cấp như Breguet, Longines, Tissot, hay cổ phiếu của Richemon ...

Các cổ phiếu của những công ty trên đều mất từ 15,65% đến 16,29% giá trị. Hay nói một cách khác do đồng franc tăng giá mà các sản phẩm xa xỉ của các hãng nói trên đều tăng từ 20 đến 30% ở nước ngoài.

Tuy nhiên người bình dân Thụy Sĩ lại hưởng lợi từ biện pháp thả nổi đồng tiền tăng tự do.

Nếu tỷ giá chuyển đổi này giữ đến hết tháng thì, hàng chục nghìn người Pháp, Ý hay Đức sống sát biên giới Thụy Sĩ vẫn thường xuyên qua làm việc bên kia biên giới thì thấy rõ ràng thu nhập tháng này của họ tăng lên 30%. Ngược các hãng du lịch Thụy Sĩ sẽ gặp khó khi tự nhiên giá tour du lịch bị đội lên theo tỷ giá hối đoái, khiến cho các hãng này có nguy cơ bị mất khách.
ANH VŨ
http://bizlive.vn/thoi-su-the-gioi/thuy-si-tha-noi-dong-franc-gay-chao-dao-thi-truong-735970.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét