Thứ Tư, 3 tháng 8, 2022

Đường cao tốc miễn thu phí, không giới hạn tốc độ ở Đức

Mỗi dịp hè và Tết, tôi thường lái xe đi du lịch khắp nơi ở châu Âu và ở VN, mỗi chuyến đi kéo dài 3000-7000 km là bình thường. 6 năm nay sống ở VN nên mỗi khi lái xe trên đường cao tốc, tôi lại nhớ da diết các tuyến đường cao tốc miễn thu phí, không giới hạn tốc độ ở Đức và nhiều tuyến đường cao tốc ở các nước châu Âu khác. Những con đường trên cao tốc Autobahn luôn được bảo trì liên tục nhằm đảm bảo các phương tiện an toàn khi lưu thông ở tốc độ cao. Nếu bề mặt đường của Autobahn không hoàn hảo, nó có thể dẫn đến những vụ tai nạn nguy hiểm vì những chiếc xe luôn di chuyển với tốc độ cao. Các công nhân sửa đường liên tục đổ thêm các lớp nhựa mới nhằm giúp cho Autobahn luôn trong tình trạng hoàn hảo và nó liên tục được kiểm tra xem có dấu hiệu hư hỏng nào không. Mặt đường Autobahn sử dụng bê tông không đông đặc; đây là lý do giúp cho Autobahn tồn tại qua nhiều năm mà không xảy ra bất kỳ hư hỏng nghiêm trọng nào, hỗn hợp bê tông không đông đặc giúp ngăn ngừa bề mặt đường Autobahn bị nứt. Hỗn hợp này cho phép bề mặt đường Autobahn trở nên dẻo hơn và ít bị ảnh hưởng bởi thời tiết. 
Đường cao tốc miễn thu phí, không giới hạn tốc độ ở Đức
Song Nguyên - 2/8/2022 Hệ thống đường cao tốc liên bang Autobahn (Đức) đưa vào hoạt động từ năm 1932. Tài xế có thể thoải mái nhấn ga trên 1/4 tổng chiều dài của hệ thống cao tốc này. Autobahn là một trong những mạng lưới đường cao tốc lớn nhất thế giới với tổng chiều dài gần 13.000 km. Hệ thống đường cao tốc này trở nên đặc biệt vì không có trạm thu phí và một số đoạn không giới hạn tốc độ.

Ảnh: Fodors Travel Guide.
Để vận hành hệ thống đường cao tốc phức tạp, hạn chế tai nạn, Autobahn áp dụng công nghệ hiện đại trong chế tạo mặt đường, đặt ra những điều luật khắt khe về tốc độ, đảm bảo ý thức người tham gia giao thông.

Vận hành, bảo dưỡng

Việc bảo dưỡng đường cao tốc được thực hiện liên tục. Nhân viên bảo dưỡng sử dụng xe chuyên dụng đi kiểm tra hàng ngày, nhanh chóng phát hiện, khắc phục các vấn đề phát sinh. Biển báo và mặt đường luôn sạch, giúp tài xế dễ quan sát.

Các phương tiện tham gia giao thông được giám sát bởi hệ thống hàng nghìn radar, camera đặt trên Autobahn. Nhờ dữ liệu thu thập được, tài xế có thể nhận thông tin về lượng mưa, nhiệt độ, điều kiện mặt đường hay cảnh báo tắc đường, tai nạn giao thông.

Trên tuyến đường, hệ thống quán ăn, trạm tiếp nhiên liệu... hoạt động liên tục mỗi ngày. Mỗi 2 km, tài xế sẽ gặp một trạm điện thoại khẩn cấp.

Ngoài ra, hệ thống lan can, rào chắn phân chia đường cao tốc giúp ngăn chặn các vụ va chạm trực diện.

Xe luôn chạy ở làn bên phải. Tài xế chỉ được phép vượt xe khác ở làn trái và quay về bên phải ngay. Cố tình chỉ đi ở làn bên trái để nhanh hơn và không cho phép xe sau vượt, tài xế đã vi phạm luật giao thông.

Một số khu vực giới hạn tốc độ

Không có giới hạn tốc độ chung áp dụng cho tất cả các đoạn đường của Autobahn. Tuy nhiên, ở một số khu vực như đô thị, đường có khúc cua gấp và nguy hiểm, người lái xe bị cấm đi nhanh hơn 130 km/h.

Ngoài ra, tốc độ giới hạn cũng thay đổi tùy thuộc vào điều kiện thời tiết, mặt đường và nhiều yếu tố khác. Autobahn đặt ra mức tối thiểu về tốc độ là 60 km/h. Trên các đoạn đường không có biển giới hạn tốc độ, tốc độ di chuyển trung bình là 130-160 km/h.

Khi các phương tiện di chuyển nhanh hơn 160 km/h, nhiều người cho rằng tai nạn là điều không tránh khỏi trên Autobahn. Tuy nhiên, số liệu thống kê cho thấy hệ thống đường cao tốc này thật sự an toàn, tỷ lệ tai nạn thấp hơn nhiều so với đường liên bang ở Mỹ. Khoảng 30% lưu lượng giao thông ở Đức là đi qua Autobahn nhưng chỉ có 10% tổng số vụ tai nạn ở Đức xảy ra trên cao tốc này.


Ảnh: Car and Driver.

Luật cấp giấy phép lái xe nghiêm ngặt

Ngoài thiết kế tối ưu, chế độ bảo dưỡng tỉ mỉ, một yếu tố khác góp phần giúp giảm tỷ lệ tai nạn trên Autobahn là luật dành cho lái xe rất nghiêm ngặt.

Ở Đức, người dân 18 tuổi trở lên mới có thể đăng ký bằng lái xe. Trong khi đó, tại Mỹ, bằng lái xe được cấp khi công dân bước sang tuổi 16.

Chi phí để có được bằng lái ở Đức khá đắt, lên đến 2.500 USD. Trước khi chuẩn bị cho một khóa học lái xe, người tham gia sát hạch còn học thêm lớp sơ cứu và đi kiểm tra thị lực. Khóa đào tạo lái xe rèn luyện cho các tay lái kỹ năng xử lý trong mọi điều kiện như trời mưa, ban đêm, giờ cao điểm...

Ngoài ra, cảnh sát có thể yêu cầu dừng xe hoặc gửi giấy phạt nếu camera ghi nhận tài xế vi phạm quy tắc trên cao tốc. Bạn phải luôn cài dây an toàn, kể cả khi ngồi phía sau xe; không được sử dụng điện thoại, ăn uống khi đang lái xe (trừ trường hợp sử dụng thiết bị rảnh tay nói chuyện điện thoại)...

https://zingnews.vn/duong-cao-toc-mien-thu-phi-khong-gioi-han-toc-do-o-duc-post1341548.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét