Thứ Hai, 1 tháng 8, 2022

Không đồng tình việc Hiệu trưởng cầm quyền trượng

Không đồng tình việc Hiệu trưởng đại học VN cầm quyền trượng
Lê Việt Đức - Tối nay 1/8 xem chương trình thời sự 20h VNEWS của Thông tấn xã VN mình thấy đưa tin ở nước ngoài (Mỹ) có một số trường Hiệu trưởng cầm quyền trượng trong lễ trao bằng tốt nghiệp đại học để tăng tính long trọng.
Tuy VNEWS không đề cập tới vụ Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội cầm quyền trượng, song có thể hiểu thông điệp của VNEWS là việc này có thể chấp nhận được.

Mình thì phản đối việc này. Tuy luật pháp không cấm, nhưng văn hóa và truyền thống dân tộc của VN khác hoàn toàn Mỹ nên việc sao chép y chang cách làm ở Mỹ vào VN là khó chấp nhận.

Theo hiểu biết của mình, ở một số nước phương Tây có khá nhiều trường phổ thông và đại học thuộc một tôn giáo nào đó hoặc có gốc tôn giáo.

Con trai mình 7 năm học ở Institute of Florimont ở Geneva Thụy Sỹ; đây là một trường tôn giáo như thế. Những trường tôn giáo đều là trường tư; chất lượng giáo dục rất tốt và học phí rất cao. Bạn vào trang web của trường sẽ thấy bảng học phí.

Vì tôn giáo hay gốc tôn giáo nên hiệu trưởng các trường này cầm quyền trượng là bình thường. Tuy nhiên số trường hiệu trưởng làm như vậy rất ít, mình hầu như không biết.

Theo mình, văn hóa và truyền thống dân tộc mỗi nước khác nhau thì trang phục, biểu tượng cũng nên khác nhau để phản ánh được đặc trưng riêng của mỗi nước, qua đó phát triển tâm lý tự hào dân tộc mình và tình yêu quê hương, đất nước mình.

Ở các nước phương Tây nơi mình đã sống, mỗi bang, mỗi thành phố, mỗi phường quận và mỗi trường đều có những biểu tượng, cờ và y phục truyền thống riêng chứ không sao chép của nhau. Do đó, đi du lịch rất thích vì được tham quan mỗi nơi một vẻ, nhất là trong các mùa lễ hội.

Tiếc là ở VN không giống như thế. Chính sách tập thể hóa XHCN đã làm cho nơi nào cũng giống y như nơi nào. Làm như vậy là xóa nhòa bản sắc văn hóa và sự đa dạng của mỗi dân tộc, của mỗi địa phương, qua đó làm triệt tiêu các truyền thống và văn hóa của họ.

Vì vậy đối với trang phục của hiệu trưởng, mình cho là mỗi trường nên căn cứ vào đặc trưng, bản sắc và truyền thống của mình để tạo ra những trang phục riêng, nhất là không nên sao chép trang phục của các nước phương Tây.


1 nhận xét:

  1. Cung khong co gi can phe phan lam ---mong cac truong dai hoc khac khong lam theo -de nghi thuc nay la dac trung cua DHKT.

    Trả lờiXóa