Thứ Bảy, 22 tháng 5, 2021

Tâm sự nhân dịp Blog toithichdoc tròn 14 triệu lượt đọc

Tâm sự nhân dịp Blog toithichdoc tròn 14 triệu lượt đọc
Vừa đảo qua Blog cá nhân, mình ngạc nhiên thấy hôm nay 22/5/2021 số lượt đọc Blog cá nhân http://toithichdoc.blogspot.com/ của mình đã lên đến con số 14 triệu. Quả là bất ngờ vì mấy năm nay mình cũng hơi chan chán làm Blog rồi. Nguyên nhân là do ở Việt Nam, Facebook và các trang mạng xã hội khác phát triển mạnh quá nên chỉ còn rất ít người đọc Blog. Mình mở Blog từ giữa năm 2011, lúc cao điểm mỗi ngày có tới 20 nghìn lượt đọc. Vậy mà những năm gần đây tụt xuống chỉ còn 2000 đến 2500 lượt đọc.
Không có mô tả ảnh.
Mục tiêu ban đầu của mình khi lập trang Blog là để lưu trữ các bài viết, các ý tưởng và quan điểm của riêng cá nhân để vừa giữ được chúng lâu dài, vừa có thể lấy ra dùng khi đi công tác ở khắp nơi trên thế giới. Mỗi Blog đều có 2 phần, phần đăng công khai cho mọi người đọc và phần chỉ riêng chủ Blog mới đọc được. Do đó, mình có thể đưa mọi thông tin lên đây để lưu trữ. 

Trong phần đăng công khai, mình lưu các bài viết cũ của mình, nhất là các bài nghiên cứu, giảng dạy về kinh tế và toán kinh tế. Sau đó mình lưu các bài viết hay và phù hợp với mình thu thập được trên báo chí và các nguồn khác. Trong hai năm đầu tiên, mình cũng chưa đưa thông tin ra công khai mà chỉ lưu trữ và chỉ mình đọc được Blog. Tuy nhiên sau đó mình thấy nếu chỉ có mình khai thác chúng thì phí nên mình quyết định đưa ra công khai cho tất cả mọi người cùng đọc. 

Khi có thời gian, mình viết các phân tích, bình luận thể hiện quan điểm của mình đối với những vấn đề kinh tế xã hội của đất nước và thế giới, vừa để cung cấp thông tin cho bạn đọc, vừa góp phần nâng cao nhận thức cho các bạn trẻ. 

Trong phần chỉ riêng chủ Blog mới đọc được, mình lưu thông tin về gia đình, bạn bè, công việc và rất nhiều việc riêng tư khác. Mục mình hay sử dụng nhất là số điện thoại, địa chỉ, email, bài viết của bạn bè và đồng nghiệp, hay các hồ sơ giấy tờ của mình và người thân...

Ưu điểm thứ hai của Blog là tất cả các bài đăng lên đây đều được Google lưu lại sau chỉ 1 giây, nên bạn có thể tìm lại chúng qua Google rất dễ dàng. Điều này nếu lưu trên FB thì không làm được.

Ưu điểm thứ ba cực kỳ quan trọng đối với mình là đi bất cứ đâu trên thế giới, chỉ cần có mạng internet, với máy tính hoặc điện thoại, mình đều có thể vào Blog và lấy các thông tin lưu trữ trong đó để sử dụng.

Ưu điểm cuối cùng là Blog không bị mất như FB. Trong 3 năm qua mình đã bị mất 6-7 trang FB cá nhân. Rất buồn phiền vì mỗi trang FB mất đi là toàn bộ thông tin lưu trữ trên đó cũng mất theo. Rất mừng là người ta không phá được Blog của mình (hoặc chưa muốn phá ???), nên mọi thông tin mình lưu trữ từ năm 2011 đến nay đều vẫn y nguyên.

Làm Blog này mình không hề mất tiền và nếu muốn mình có thể kiếm tiền bằng Blog. Vì thế thỉnh thoảng mình lại bị bạn bè trêu với câu hỏi: Đã kiếm được bao nhiêu tiền từ Blog rồi, đủ để mua nhà chưa ? Mỗi khi nghe vậy, mình cũng hơi chạnh lòng chút xíu vì chưa hề kiếm được xu nào, dù biết rằng người hỏi chỉ có ý trêu đùa vì họ biết mình lập Blog không phải để kiếm tiền. Đôi lúc mình cũng hơi tiếc khi phải từ chối nhiều công ty muốn đặt quảng cáo trả tiền trên Blog của mình.

Ngược lại, làm Blog mình tốn rất nhiều thời gian vì phải thường xuyên viết bài hoặc cập nhật thông tin. Vì vậy, đôi khi mình cũng tự hỏi: Mất bao nhiêu thời gian như vậy vì một Blog cá nhân liệu có đáng hay không? Nhất là khi mình thực sự bận rộn với quá nhiều công việc cùng một lúc hoặc khi phải bỏ những việc có tiền để viết Blog không có tiền.

Vì mục đích là lưu trữ thông tin phục vụ cá nhân nên mình cũng không quan tâm nhiều tới số lượng người truy cập dù số lượng này khá quan trọng để đánh giá uy tín của Blog và sự quan tâm của xã hội. Vì thế mà mình không sử dụng các công cụ trên internet để phổ cập hóa và quảng cáo cho Blog này. 

Dù đã hơi chan chán làm Blog từ khi làm FB và giao lưu với bạn bè trên FB, nhưng chưa bao giờ mình nghĩ đến chuyện “bỏ Blog”. Mình thấy Blog có vị trí gần như trang Web và tồn tại mãi mãi, nên rất quan trọng. Vì vậy minh sẽ cố gắng duy trì Blog này như một Ngôi nhà của riêng mình trong một thời gian khá dài nữa, ít nhất là trong vòng năm năm tới.

Điều quan trọng mình muốn trao đổi với các bạn là mình rất quan tâm tới sự phát triển của đất nước và muốn thể hiện quan điểm của mình về những vấn đề cũng như con đường phát triển của đất nước nên mình cần phải viết, và đó chính là lý do khiến mình tiếp tục giữ gìn và phát triển Blog - Ngôi nhà riêng này. 

Mình thích thú với cảm giác mình đang vun đắp một cái gì đó cho riêng mình như một thú vui, đồng thời cũng tự hào vì có nhiều người theo dõi và viếng thăm nó hàng ngày. Mình biết có một số lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước đương chức hoặc về hưu vẫn thường xuyên đọc Blog này của mình để nắm tin tức; thỉnh thoảng có những vấn đề bức xúc họ vẫn gọi điện cho mình để trao đổi. Ngoài ra, còn có các nhà khoa học tên tuổi trong và ngoài nước, các bạn nghiên cứu viên trẻ tuổi và các các bạn sinh viên cũng quan tâm thường xuyên đọc. Điều này cho thấy Blog của mình cũng có giá trị nào đó với xã hội.

Mình sẽ rất vui nếu những kiến thức và bài viết mà mình viết và chia sẻ trên Blog này cũng như trên các trang FB cá nhân có ích với bạn đọc. Điều mình mong muốn là ngày càng có nhiều bạn ghé thăm Blog - ngôi nhà thân yêu này của mình, và để lại những chia sẻ, tâm sự của các bạn nếu có thể. 

Vài dòng tâm sự nhân dịp Blog toithichdoc.blogspot.com vừa tròn 14 triệu lượt đọc.

Rất mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ của các bạn.

Xin trân trọng cảm ơn.

Chủ Blog: Lê Việt Đức, tức Lại Trần Mai

6 nhận xét:

  1. Chúc mừng chủ nhân Blog toithichdoc.blogspot.com vừa tròn 14 triệu lượt đọc.
    Anh Đức tâm sự đúng là viết blog hiện nay còn rất ít, một số lớn tuổi đã ra đi, một số đang nằm khám...
    Nhưng tôi vẫn thích xem blog từ ưu điểm thứ 2 và ưu điểm cuối cùng.
    Hy vọng anh Đức còn viết blog mình xem cọp hằng ngày. Chúc anh, gia đình luôn hạnh phúc và vạn sự như ý.

    Trả lờiXóa
  2. Xin chuc mung sinh nhat thu 14---dang khoe va phat trien .

    Trả lờiXóa
  3. Chúc mừng Blog toithichdoc.blogspot.com vừa tròn 14 triệu lượt đọc....Mới ngày nào chúc 1 triệu lượt ... Chúc anh sức khỏe, niềm vui và tiếp tục Blog.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh đã theo dõi Blog từ chục năm nay. Quý hóa quá. Chúc anh luôn luôn khỏe mạnh và thành công trong cuộc sống nhé.

      Xóa