Thứ Bảy, 29 tháng 5, 2021

CHỊCH ONLINE, SAO LẠI KHÔNG?

CHỊCH ONLINE, SAO LẠI KHÔNG?
FB Chu Mộng Long - Không phải vì Covy. Vì hiện đại hoá giáo dục mà lộ trình sắp tới dịch hay không dịch đều phải dạy online. Yêu cầu bắt buộc online 30% chương trình!
Hiện nay, không ít trường online 100% ở một số loại hình đào tạo, chẳng hạn như bồi dưỡng chứng chỉ hạng ngạch. Riêng Bộ Giáo dục và Đào tạo với cải cách căn bản và toàn diện đã tiên phong online hết 9 modul.

Hôm trước ngồi ở quán cafe, thấy mỗi cô cậu mang một máy xách tay đặt trước mặt. Tất cả đều mở chương trình ra xem. Nhưng đa số chỉ xem một chút rồi bỏ đấy. Nghe nói cứ để cho nó chạy hết buổi chứ không thì... coi chừng bị đánh trượt. Cuối cùng là làm bài tập. Phân công ra làm. Nghe nói có cả dịch vụ làm thuê (?).

Tôi hỏi: "Học như vậy có phát triển năng lực gì không?" Một giáo viên nói tuột ra luôn: "Năng lực văng tục!" Tôi bảo: "Anh Thuyết, anh Thống là người cầu thị, sao không tương tác, góp ý khi online?" 

Lại một giáo viên trố mắt nhìn tôi: "Gảy tai trâu! Xem xong cái món dạy học Khăn trải bàn như xem ăn giỗ. Thầy hình dung cái lớp mẫu của nó có 5 nhóm, mỗi nhóm 5 đến 6 em vây quanh một cái cỗ. Trong một tiết phát và dọn ít nhất 2 lần cỗ, tức 10 tờ giấy roki trắng cho học sinh... vẽ bậy lên đó. Tôi hỏi, đó là lớp mẫu. Còn lớp hiện thực đông gần gấp đôi, phải mất gấp đôi chừng ấy mâm cỗ. Mâm cỗ, tức giấy roki, mỗi tiết mất ít nhất 20 tờ, do giáo viên tự mua à? Vả lại phòng chật, chỗ đâu mà dọn mâm? Cho đến bây giờ họ vẫn không trả lời. Tức họ tự nhủ: đéo biết!"

Tôi bật cười. May quá. Cách học online như vậy giúp cho ông Thuyết, ông Thống không phải nghe văng tục.

Sáng nay vợ hỏi: "Em nghe sắp tới sẽ chích vaccine cho đối tượng giáo viên. Anh thấy sao?" Tôi nói ngay: "Anh đề nghị chích online cho hiện đại". Vợ trố mắt: "Nói bậy bị phạt đấy!" Tôi bảo: "CEO Quảng đã công bố báo chí rồi. Đã lập trình xong vaccine diệt Covid và sẽ chích đại trà. Khi ấy ta chich online một phát là miễn dịch!"

Thằng con nghe không rõ. Nó hỏi: "Chịch online có sướng không ba?" Lỡ rồi tôi trả lời luôn: "Tao không biết, nhưng có lẽ sẽ không bị SIDA!"

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét