Thứ Tư, 26 tháng 5, 2021

Hoan hô Quảng Trị muốn mua lại quyền thu phí trạm BOT

Hoan hô lãnh đạo tỉnh Quảng Trị sáng suốt, thương dân và thượng tôn pháp luật. Trạm BOT ở tỉnh này được đặt trên nền quốc lộ 1A cũ là hoàn toàn trái với quy định của pháp luật. Hơn nữa tổng vốn đầu tư gần 2.100 tỷ đồng mà định thu phí trong 20 năm thì quá dã man. Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị từ tháng 7/2020 đến nay là anh Lê Quang Tùng. Anh Tùng sinh năm 1971, có gần 20 năm làm việc ở Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong đó có những năm làm Thư ký của Bộ trưởng Võ Hồng Phúc. Năm 2014 anh được điều động về làm Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh, rồi Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (năm 2018) trước khi về Quảng Trị làm Bí thư Tỉnh ủy. Anh là người sống có tình, làm việc chăm chỉ và cẩn trọng, là một trong 2 người tôi tôn trọng nhất trong số 5-6 cán bộ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư được trung ương điều động về địa phương làm Bí thư Tỉnh ủy hay Chủ tịch tỉnh khóa này (2021-2026). Không biết anh đã làm được những gì cho tỉnh Quảng Trị trong gần 1 năm qua, nhưng nhìn  anh tích cực chỉ đạo cứu hộ cứu nạn người dân trong đợt lũ lụt năm ngoái và đề xuất Chính phủ được mua lại quyền thu phí trạm BOT đặt chính giữa tỉnh năm nay, có thể thấy tôi đã không nhận xét nhầm về anh. BOT đã lỡ đặt rồi, sai lầm thuộc về nhà nước nên nhà nước phải xin lỗi dân và đàm thỏa thuận lại với nhà đầu tư để xóa bỏ nó là cách tốt nhất. Tôi ủng hộ việc nhà nướsử dụng tiền ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác để mua lại quyền thu phí trạm BOT đặt tại các quốc lộ và các tuyến đường độc đạo, nhưng trước khi mua lại phải kiểm toán chặt chẽ doanh nghiệp BOT đã thực sự bỏ ra bao nhiêu tiền đầu tư và thực sự đã thu được bao nhiêu tiền từ khi bắt đầu thu đến nay.
Quảng Trị nghiên cứu mua lại quyền thu phí trạm BOT
Quảng Trị đề xuất Chính phủ được sử dụng ngân sách địa phương hoặc nguồn vốn hợp pháp khác để mua lại quyền thu phí trạm BOT đặt chính giữa tỉnh. 
Trả lời UBND tỉnh Quảng Trị, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị tỉnh chủ động nghiên cứu cơ chế và đề xuất Thủ tướng cho phép.

Phương tiện đi vào đường xã Triệu Giang né 
trạm BOT Trường Thịnh. Ảnh: Hoàng Táo
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản trả lời một số kiến nghị của tỉnh Quảng Trị về lĩnh vực giao thông đường bộ. Trong đó, Quảng Trị đề nghị được nghiên cứu cơ chế mua lại quyền thu phí và tổ chức khai thác phù hợp trạm BOT Trường Thịnh, đặt ở km763 quốc lộ 1A, đoạn qua xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong.

Trạm thu phí này nằm giữa thành phố Đông Hà và 3 huyện thị phía nam gồm Triệu Phong, Quảng Trị và Hải Lăng, với dân số 230.000; thu phí cùng lúc cho 2 tuyến đường gồm dự án phía bắc TP Đông Hà và phía nam từ TP Đông Hà đi thị xã Quảng Trị. 2 dự án này xây dựng, nâng cấp trên nền quốc lộ 1A cũ, với tổng vốn đầu tư gần 2.100 tỷ đồng, thu phí trong 20 năm.


UBND tỉnh Quảng Trị cho rằng trạm thu phí đặt ngay giữa đô thị lớn trở thành lực cản phát triển kinh tế xã hội của địa phương, khiến doanh nghiệp phát sinh chi phí. Từ tháng 1/2018, trạm BOT này đồng ý giảm 50% mức phí qua trạm cho người dân trong bán kính 10 km. Mỗi ngày, có khoảng 1.200 lượt xe 4-5 chỗ, xe tải 10-15 tấn đi vào đường làng xã Triệu Giang để tránh trạm BOT.

Trả lời UBND tỉnh Quảng Trị, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị tỉnh chủ động nghiên cứu cơ chế và đề xuất Thủ tướng cho phép. Trước đó tháng 1/2017, Quảng Trị có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị dời trạm thu phí này về giáp ranh giữa tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, nhưng không được chấp thuận.

Quảng Trị thay thế cầu yếu trên đường tránh trạm BOT
BOT Quảng Trị giảm giá cho người dân trong bán kính 10 km

Hoàng Táo

https://vnexpress.net/quang-tri-nghien-cuu-mua-lai-quyen-thu-phi-tram-bot-4284355.html?fbclid=IwAR0aEZ3hYAsw5YJf5mK2TAW2UIYyyo2Is0svIk7kTGgcmwM40cS0kD8mMbc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét