Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2016

Đừng biến họ thành những chiến binh bất đắc dĩ!

Đừng biến họ thành những chiến binh bất đắc dĩ!
Tác giả: theo FB Hữu Nguyên
KD: Nhìn gương mặt thủ phạm Đặng Văn Hiến mếu máo, mà muốn khóc. Cái chốt căn bản nhất- Đất đai là sở hữu toàn dân- thực chất đã bị không ít nhóm lợi ích cấu kết lợi dụng, gây ra những bi kịch mà thủ phạm Đặng Văn Hiến xét cho cùng lại là nạn nhân. Như một trang văn học cay đắng xa xưa….

Bị can Hiến bật khóc. 
Nạn nhân mới nhất của chính 
sách đất đai, ông Đặng Văn Hiến (phải). Ảnh: Tinnhanh. 
Chính sách đất đai không coi trọng quyền sở hữu của dân đang ngày càng gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Dự báo nhiều nguy cơ bất ổn nếu không sớm có sự thay đổi kịp thời hợp tình hợp lý. Không chỉ bó tay, làm cho người dân không an tâm đầu tư, công nghiệp hóa, mở rộng quy mô, tăng năng suất trong sản xuất nông nghiệp, chính sách bất cập còn gây ra nhiều vụ tranh chấp dẫn tới bạo lực, chết người, phạm pháp và bi kịch.


Chủ trương không coi trọng quyền sở hữu đất đai của dân đã tạo ra nhiều kẻ hở giúp cho nhóm lợi ích và quan chức tham ô lợi dụng lạm quyền cướp đoạt đất đai của dân trắng trợn.

Chính quyền luôn muốn nắm đàng chuôi trong việc pháp lý hóa quyền sử dụng đất của dân. Nhiều nơi thích thì cấp, không thích thì không cấp sổ đỏ, dân chẳng thể biết kêu ca ai. Khi cần thì chính quyền dễ dàng thu hồi đất vì người dân luôn trong thế yếu, luôn bị quy cho là lấn chiếm đất đai, do không có giấy tờ. Trong thực tế, dân không có giấy tờ đất đai phần lớn chỉ vì chính quyền không muốn cấp giấy tờ hợp pháp cho họ.

Canh tác ổn định hàng chục năm thế nhưng nhiều hộ gia đình nông dân vẫn luôn trong trình trạng bị cho là lấn chiếm đất đai. Trong khi, nhóm lợi ích, sân sau của không ít quan chức thu tóm đất đai hàng trăm, hàng ngàn héc ta một cách dễ dàng, qua những dự án bánh vẽ. Trong số đất bị nhóm lợi ích thu tóm đó, đương nhiên là có đất đai của nhiều gia đình nông dân nhọc nhằm làm lụng hàng chục năm mới tạo dựng nên được.

Chính quyền do bọn quan chức tham ô lại tiếp tay cho nhóm lợi ích thu hồi cưỡng chế đất đai của nông dân một cách thô bạo, bất chấp pháp luật và đạo lý. Bất công và bạo lực từ phía những kẻ lắm tiền thao túng chính quyền đã nhẫn tâm tước đọat đi hầu như tất cả công sức và hy vọng của nhiều gia đình nông dân bằng cách cướp mất đất đai, nguồn sống của gia đình họ.

Con giun xéo lắm cũng quằn. Người nông dân khi bị dồn vào bước đường cùng thì họ sẽ phải chống trả. Bạo lực sẽ được đáp trả bằng bạo lực. Lịch sử về tranh chấp đất đai qua các thời đại đã chứng minh điều đó. Vụ án đồng Nọc Nạn nổi tiếng năm 1928 ở Bạc Liêu là một ví dụ, luật pháp và lương tri đứng về phía những ngừoi nông dân phản kháng.

Luật pháp rồi đây sẽ phải xem xét các hành vi phản kháng manh động của những người nông dân khi lâm vào thế cùng quẩn.

Song các nhà lập pháp Việt Nam cũng không thể không xem xét lại chính sách luật pháp về đất đai hiện đang quá coi thường quyền sở hữu, quyền làm ăn, sinh sống của nông dân. Thực tế, chính sách đó đang tiếp tay cho nhóm lợi ích và những tên tham quan cướp đoạt quyền sống và quyền sở hữu tư liệu sản xuất vốn là nguồn sống của nhiều con người trước đó chỉ biết:

“Côi cút làm ăn,
Riêng lo nghèo khổ,
Chưa quen cung ngựa đưa tới trường nhung
Chỉ biết ruộng trâu ở theo làng hộ;

Việc cuốc, việc cày, việc bừa, việc cấy, tay vốn làm quen;
Tập khiên, tập mác, tập giáo, tập cờ, mắt chưa từng ngó”


Đừng biến họ thành những chiến binh bất đắc dĩ!



Mời xem lại: AI CHO NGƯỜI DÂN LƯƠNG THIỆN? (Lê Văn Luân/ BS). – Việt Nam: ‘Giao rừng’ như hiện nay sẽ tạo ra nhiều thảm án (NV/ BS). – Tài liệu liên quan tới vụ nổ súng hoa cải, giết chết 3 người (LD Vova/ BS). – Điểu Vinh, 16 tuổi, một trong 3 nạn nhân bị bắn chết ở Đắk Nông (BS). – Xả súng hoa cải làm 3 người chết, 15 người bị thương (VnMedia/ TT/ BS).

Đọc thêm:

Bị can vụ bắn chết 3 người nhờ Báo Dân Việt dẫn ra đầu thú
Tác giả: Nhóm PV

Sự kiện: Bắn chết 3 bảo vệ rừng ở Đắk Nông

(Dân Việt) Sau nhiều ngày lẩn trốn, trưa 27.10, bị can Đặng Văn Hiến – người bị truy nã liên quan vụ án chấn động bắn 19 người thương vong tại Tuy Đức, Đắk Nông và người nhà đã liên hệ với Báo Nông thôn Ngày nay (NTNN)/Dân Việt, nhờ đưa ra đầu thú…
ĐỘC QUYỀN: Chùm ảnh bị can vụ bắn người ở Đăk Nông ra đầu thú

Khởi tố vụ bắn chết 3 người ở Đắk Nông

Vụ bắn chết 3 người: Tỉnh chỉ đạo “nằm im”, DN vẫn hoạt động

Vụ bắn chết 3 người ở Đắk Nông: Nhân viên tử vong chưa có hợp đồng

Ảnh: Vũ khí vương vãi tại nơi xảy ra vụ bắn chết 3 người ở Đắk Nông
Cán bộ điều tra Bộ Công an tiếp nhận bị can Đăng Văn Hiến ra đầu thú.

Sáng nay (28.10), lực lượng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45 – Bộ Công an) đã đến huyện Tuy Đức để làm thủ tục tiếp nhận bị can ra đầu thú đối với ông Đặng Văn Hiến (SN 1976, ngụ xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, Đắk Nông) – người bị truy nã liên quan vụ án chấn động bắn 3 người chết, 16 người bị thương.

Trước đó, ngày 27.10, ông Hiến và gia đình đã nhờ Báo NTNN/Dân Việt đưa ông ra đầu thú. Báo NTNN/Dân Việt đã liên hệ với Cục C45 theo quy định của pháp luật, đồng thời có buổi làm việc với lãnh đạo C45 phía Nam để bàn phương án tuyệt đối an toàn, đồng thời đảm bảo tốt nhất quyền lợi của ông Hiến.


Tướng Hồ Sỹ Tiến: Chính thức điều tra vụ nổ súng 3 người chết ở Đắk Nông

Trong đêm 27.10, nhóm phóng viên Báo NTNN/Dân Việt và luật sư Nguyễn Kiều Hưng (Trưởng Hãng luật Giải Phóng – Đoàn luật sư TP.HCM) đã đến Tuy Đức để tiếp cận, động viên người thân ông Hiến vì gia đình cần luật sư hỗ trợ, đồng thời chờ Cục C45 đến để tiếp nhận bị can. Do khu vực xảy ra vụ án hiện đang phức tạp, có nhiều đối tượng lạ mặt nên gia đình ông Hiến đề nghị được làm thủ tục tiếp nhận gần hiện trường vụ án ở sâu trong rừng để đảm bảo an toàn. 



Bị can Đặng Văn Hiến (đội mũ) được đưa ra ngoài hiện trường xảy ra vụ án.

Rạng sáng nay (28.10), lực lượng Cục C45 đã có mặt tại bìa rừng, cùng phóng viên Báo NTNN/Dân Việt vào rừng gặp ông Hiến.

Sau khi làm thủ tục, ông Hiến theo các cán bộ ra khỏi rừng và không bị còng tay. Trên đường đi, những đoạn lầy lội, ông Hiến còn giúp cán bộ đẩy xe khỏi vũng lầy. Sau đó, ông Hiến đã cùng đoàn về thẳng C45 phía Nam để lấy lời khai.





Bị can Hiến bật khóc.

>> XEM THÊM: ĐỘC QUYỀN: Chùm ảnh bị can vụ bắn người ở Đăk Nông ra đầu thú <<

Trước đó, ngày 26.10, Viện KSND tỉnh Đắk Nông đã phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án giết 3 người và làm 16 người bị thương tại tiểu khu 1535, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức. Viện cũng đồng thời phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh truy nã đối với Đặng Văn Hiến (SN 1976, trú tại tiểu khu 1535, xã Quảng Trực).

Công an tỉnh Đắk Nông đã có thư kêu gọi gia đình, người thân vận động và bản thân người phạm tội đến đầu thú tại cơ quan công an nơi gần nhất để được hưởng chính sách khoan hồng.


Bị can Hiến ôm con trai trước khi về Cục C45 – Bộ Công an.

Như Dân Việt đã thông tin, ngày 23.10, trong quá trình tổ chức san ủi mặt bằng đất dự án tại tiểu khu 1535, xã Quảng Trực, nhóm công nhân, bảo vệ của Công ty TNHH thương mại Long Sơn đã có xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp, xô xát với nhóm người dân địa phương. Khoảng 8h cùng ngày, một số trong nhóm người dân địa phương đã dùng súng tự chế (bắn đạn hoa cải) và súng thể thao bắn vào số công nhân và bảo vệ của Công ty Long Sơn khiến 3 người thiệt mạng và 16 người khác bị thương.

http://danviet.vn/phap-luat/bi-can-vu-ban-chet-3-nguoi-nho-bao-dan-viet-dan-ra-dau-thu-718848.html

https://kimdunghn.wordpress.com/2016/10/29/dung-bien-ho-thanh-nhung-chien-binh-bat-dac-di/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét