Thứ Sáu, 21 tháng 10, 2016

Khi dân mất lòng tin hoàn toàn vào lãnh đạo quốc gia

Hiện tượng Phan Anh: Khi dân chúng đã mất lòng tin hoàn toàn vào lãnh đạo quốc gia
Hiện tượng Phan Anh, một MC và cũng là một nhà hoạt động hướng về xã hội hơn là chính trị, có người có rằng sở dĩ Phan Anh thành công là bởi tạo được niềm tin trong dân chúng. Đúng thế, dân chúng đã mất lòng tin hoàn toàn vào những nhà lãnh đạo các cấp trước giờ chỉ chăm lo cho bản thân và gia đình, còn dân chúng thì " sống chết mặc bây."
Phan Anh, Kim Ngân và Xuân Phúc
Ông Phúc bỏ phong bì dán kín mở màn quyên góp có quay phim, chụp hình; bà Ngân đi thị sát vùng lũ với nón cối bộ đội và cây gậy tre như muốn tái hiện hình như ông Hồ Chí Minh gần dân năm xưa. Tuy nhiên sức mấy ông Phúc hay bà Ngân dám bỏ ra 500 triệu tiền túi như Phan Anh hay 150 triệu như Ngọc Trinh công khai đóng góp ủng hộ nạn nhân vùng lũ.

MC Phan Anh trong vòng hai ngày đã quyên góp được 16 tỷ cứu trợ đồng bào miền Trung bị lũ lụt. Một kỷ lục quyên góp qua kênh không chính thống mà không một cơ quan nào của chính phủ có thể vượt qua được. Hình ảnh những đứa trẻ chơ vơ trên nóc cắn nhà nhà ngập chìm trong biển nước, đôi mắt mở lớn tuyệt vọng của con bò trong dòng nước lũ đã khiến cho nhiều người rơi nước mắt và không ai có thể cầm lòng được.

Người dân sẵn lòng góp tiền cho một người nổi tiếng một cách tự nguyện mà không phải chờ đến tổ trưởng dân phố đi tới từng nhà kêu gọi quyên góp, hay các cán bộ công chức phải gượng cười khi lương bị trừ thẳng để "đóng góp ủng hộ" bà con bị lũ lụt miền Trung.

Báo chí và dân cư mạng bày tỏ sự ngưỡng mộ Phan Anh. Phải công nhận Phan Anh giỏi, dám nói dám làm. Bởi đã có vị lãnh đạo từ thấp cho đến cao nào dám bỏ ra 500 triệu tiền Việt để đi uỷ lạo, cứu trợ bà con vùng lũ lụt? Phan Anh đã tạo ra được niềm tin không chỉ bằng lời nói suông mà cả hành động.

Trong khi "Miền Trung đang rất nguy nan, quý vị lãnh đạo lang thang nơi nào?"

Ồ, vị thì đang phải tham gia khai mạc festival hoá áo dài, vị thì phải chủ trì cuộc hội nghị quân uỷ trung ương, vị thì nhắn tin ủng hộ đồng bào lũ lụt, vị lo tiếp đoàn cựu chiến binh. Không một vị nào có cam đảm bỏ qua nghị trình đã lên sẵn để đi thị sát vùng lụt lội vì chưa có sắp đặt kịch bản diễn xuất cho lên mặt báo, truyền hình cả nước.

Sau khi bị MC Phan Anh, mạng xã hội cũng như các hội đoàn dân sự xã hội qua mặt bằng số tiền kêu gọi quyên góp lên đến hàng chục tỷ đồng và các cá nhân tổ chức này đã có mặt ngay tại vùng lũ lụt để cứu trợ từ nhiều ngày nay thì quý vị trên cao mới lật đật tham gia diễn xuất thật sâu.

Ông Phúc bỏ phong bì dán kín mở màn quyên góp có quay phim, chụp hình; bà Ngân đi thị sát vùng lũ với nón cối bộ đội và cây gậy tre như muốn tái hiện hình như ông Hồ Chí Minh gần dân năm xưa. Tuy nhiên sức mấy ông Phúc hay bà Ngân dám bỏ ra 500 triệu tiền túi như Phan Anh hay 150 triệu như Ngọc Trinh công khai đóng góp ủng hộ nạn nhân vùng lũ.


Chủ tịch quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trong những ngày bão lũ...

... và sau khi bão lũ đã rút

Người dân cả nước tự hào vì có Phan Anh, có các hội đoàn dân sự đứng ra "thay mặt" các tổ chức chính quyền vô tích sự, ù lỳ để uỷ lạo, cứu trợ. Người dân cả nước tự hào vì sự rộng rãi hảo tâm của chính họ khi thực thi được hành động " một miếng khi đói bằng một gói khi no" hay " lá lành đùm lá rách." Những lời khen ngợi dành cho Phan Anh không để đâu cho hết, có người còn hi vọng Phan Anh quay sang làm chính trị, nhưng cũng có kẻ cho anh ta là người của Việt Tân, hay người lợi dụng lúc nước đục thả câu nhằm đánh bóng tên tuổi.

Lý giải hiện tượng Phan Anh, một MC và cũng là một nhà hoạt động hướng về xã hội hơn là chính trị, có người có rằng sở dĩ Phan Anh thành công là bởi tạo được niềm tin trong dân chúng. Đúng thế, dân chúng đã mất lòng tin hoàn toàn vào những nhà lãnh đạo các cấp trước giờ chỉ chăm lo cho bản thân và gia đình, còn dân chúng thì " sống chết mặc bây."

Tuy chẳng tự hào nhưng thật cảm kích tấm lòng của Phan Anh, của Ngọc Trinh, của tất cả các tổ chức dân sự, tôn giáo, của cả cộng đồng người Việt trong và ngoài nước đã đồng lòng hướng về miền Trung. Nước đã rút đi, người dân lo quét dọn, ăn mỳ gói mệt nghỉ để ổn định cuộc sống mới. Thuốc men, hỗ trợ y tế, hạt giống con giống, hệ thống lọc nước sạch có thể cũng sẽ được ủng hộ từ giờ cho tới mùa mưa lũ năm sau, năm sau nữa và nhiều năm sau nữa...

Lúc đó nước đập lại được xả ra đúng quy trình nhằm mùa mưa lũ, nhà dân lại ngập đúng quy trình, và MC Phan Anh hay những MC Phan Anh F1, F2 lại có cơ hội đứng ra quyên góp, các tổ chức dân sự lại liên tiếp làm việc cứu trợ thay nhà nước và Đảng cầm quyền...

Cái vòng lẩn quẩn sẽ lặp lại cho tới khi nào người dân thật sự nhận ra rằng họ không thể sống đời bằng sự hảo tâm của xã hội, không thể tạo ra sự thay đổi căn bản chỉ bằng lòng trắc ẩn, mà là sự thay đổi tư duy - quan tâm đến chính trị, dám đào bỏ những tận gốc kẻ đã và đang tàn phá đất nước, nhấn chìm đồng bào vào nước lũ bằng sự quản trị ngu dốt, thiếu tầm nhìn chiến lược lâu dài ở tầm vi mô và vĩ mô. Đó là lúc đáng để tự hào về người dân nước tôi bởi họ đã thật sự làm chủ vận mệnh của bản thân và của cả dân tộc.

Phương Thảo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét