Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2016

8 lý do vì sao người Việt hay GATO

8 lý do vì sao người Việt hay GATO
Vì Nhà nước bất lực trong quản lí nên dân cải tiến được cái máy cày, sáng tạo được cái máy chạy êm êm cho cái vỏ xe Ferrari cũng bị tịch thu. Trường hợp của anh Nguyễn Hà Đông là một ví dụ không thể sống động hơn cho sức kìm hãm đáng sợ của sự đố kỵ. Vụt sáng trong một câu chuyện cổ tích thời hiện đại, một chàng trai vô danh từ một đất nước Châu Á xa xôi đã chinh phục hàng chục triệu người dùng Mỹ và trên thế giới.
Lòng GATO của dân Việt và CNXH
Nếu bạn hỏi tôi, yếu tố văn hóa gì của người Việt Nam khiến CNXH trở nên hấp dẫn trong mắt họ, tôi sẽ trả lời “đó là tư duy GATO.” Cái này miễn cãi, miễn tranh luận. Dân Việt nam rất GATO.

Lòng GATO của dân Việt khác chỗ nào, dân tộc nào mà không GATO? Người Tây khi nhìn thấy một ai đó hơn mình, họ ngưỡng mộ và tự nói với bản thân rằng “người đó thật tài ba, mình phải phấn đấu để được như người đó mới được.”

Còn người Việt Nam khi thấy một ai đó hơn mình, họ bắt đầu soi mói và tự nói với bản thân “ai cho mày hơn tao? Tao sẽ tìm cách dìm mày xuống.”

Rồi cái này liên quan gì đến CNXH? CNXH được thành lập và thực hiện trên nền tảng “thằng mập kia mập vì nó lấy bớt của thằng ốm, nên chính phủ phải lấy bớt từ thằng mập để đưa cho thằng ốm, cả 2 đều công bằng.”

Ngày xưa ở làng kia có 100 người nghèo bà cố, nhưng có 2-3 gia đình khá giả vì làm ăn dành dụm tích lũy lâu năm. Ai trong làng cũng GATO và ganh ghét và muốn dìm hàng. Bổng nhiên ngày nọ xuất hiện một ông bụt CNXH, ông ta nói “mấy gia đình kia giàu vì họ lấy từ bà con, giờ tụi mình phải cải cách ruộng đất để phân chia tài sản, tái cân đối xã hội.”

Thế là cả làng ùa theo thực hiện CNXH dựa theo nền tảng GATO đã có từ rất lâu. Kết quả là gì? Ngu dốt + nhiệt tình = phá hoại.

8 lý do vì sao người Việt hay GATO

Sau đây là 8 lý do vì sao người Việt hay GATO. Người Việt rất GATO, nặng lắm lắm luôn, cứ như là đẻ ra đã biết GATO rồi. Trước khi vào đề xin nói rằng GATO khác với tham vong và so sánh bản thân với người khác để vươn lên :

Hãy trách phụ huynh, mỗi chiều chở đi học thêm, cha mẹ chúng ta đều rỉ tai về những thằng đoạt giải quán quân Olympia, học sinh giỏi ở miền núi nào đó, để hối thúc chúng ta phải học cho nở mặt nở mày. Máu GATO ”con nhà người ta” được bắt nguồn từ đó.

Rồi đâu phải ai cũng được trời phú cho cái não to như mấy ông quán quân, công việc đôi khi không công bằng, chúng ta hóa ra bực bội và bi quan về mọi điều xung quanh. Máu ”GATO đố kỵ” được sinh ra từ đó.

Tại cái xã hội ta nghèo, chúng ta được dạy XHCN là lấy của người giàu chia cho người nghèo nên nhiều khi thấy ai nổi tiếng, mua căn nhà mới, đi cái xe mới…thì người ta lại phán ”Sao không lấy tiền đi làm từ thiện ?” mấy cha ghê hơn bảo ”Con này nhìn ngon chắc làm gái”. Diễn viên cũng phải nói khô họng, ca sĩ hát banh hầu, người mẫu cũng trẹo cái chân… Tại sao khi thấy quan tham thì không ai biểu mấy chả đi làm từ thiện hết vậy, thậm chí có thành phần còn chống chế ”Không đưa sao người ta lấy được”, ủa vậy ”Không đưa có được không ?” Máu ”GATO từ thiện” có từ đây.

Cũng do được rỉ tai về lí tưởng ”con lừa đỏ”, tỉnh táo hơn chút là XHCN dân chủ, chỉ trích chủ nghĩa của lừa nhưng suốt ngày tán dương tinh thần cánh tả, kiểu : Ôi Obamacare mang lại bảo hiểm y tế cho mọi người, ngài ấy thật tuyệt vời, Hillary sắp miễn phí Đại học cho mọi người, Mỹ sướng ghê. Mà không chịu tìm hiểu góc rễ của vấn đề sự thất bại khi thu hút giới trẻ mua Obamacare và sắp tới phải tăng 22% phí của dân để bù lỗ, sự lừa tình của giáo dục Phần Lan có phần giống Hillary, miễn phí học phí nhưng tăng các khoản phí sách vở và tài liệu. Tôi gọi đây là ”GATO nữa mùa” vẫn còn nhiễm XHCN nặng lắm

Bản thân người Việt thường có bệnh ghét doanh thương, người ta luôn nghĩ những kẻ kinh doanh vẫn còn lời lắm mà không nghĩ giá trị món hàng bỏ ra, người kinh doanh luôn được xây dựng trong các câu chuyện cho trẻ em hình ảnh râu hai bím, cái mụn ruồi cùng những lời thoại điêu ngoa, chuyên đi lừa nguời nghèo, những đứa trẻ chỉ muốn làm bác sĩ, nhà giáo khi lớn lên mà ít biết giá trị của doanh thương. Đơn cử lí do duy nhất của người Việt khi ông Trump lên tranh cử Tổng Thống là ”Ông này là doanh nhân chỉ biết lo làm ăn, biết gì chuyện thế giới mà phán”. Đây là căn bệnh ”GATO thương trường”.

Tại sao những người bần nông Bắc Bộ thời trước sẵn sàng đấu tố địa chủ, tiêu tư sản và tri thức thành thị ? Vì họ bị đầu độc rằng địa chủ ai cũng gian ác, trung lưu thành thị và tri thức chỉ biết sống trên xương máu người khác chứ không biết ra ruộng cày, dù cũng nhiều người trong số đó ủng hộ cách mạng. Những người này khi thấy một miền Nam tươi đẹp lại tự an ủi ”Cũng nhờ viện trợ của thằng Mẽo”, mà không nghĩ nếu kinh tế không vững thì 200 thằng Mẽo thêm 100 thằng Liên Xô của quý vị cũng không cứu được. Tôi chuẩn đoán đây là bệnh ”GATO người giàu”.

Mấy người bạn trẻ của tui nè, thay vì đua đòi theo bạn bè ít chích, sắm xe cho xịn rồi đụng nằm một đống, mặc đồ gợi hứng rốn bụng chình ình, làm khổ ba mẹ thì hãy sống có đam mê đi. Tui không chỉ trích người nhậu có chừng mực họp bạn bè làm vài chai, karaoke cho có không khí, không đặt nặng chuyện bằng cấp cao, chỉ cần là thanh niên có lí tưởng cũng còn cao quý hơn bọn hùa vào cái Đoàn thanh niên dưới lốp Công đoàn bốc lột, tự cho mình thông minh khi vạch ra chương trình hoạt động cho người khác. Máu ”GATO trẻ trâu” loại này nếu lớn chút hay trải qua giang lao sẽ hết, còn không thì nó sẽ ác tính trước khi bạn kịp già

Vì Nhà nước bất lực trong quản lí nên dân cải tiến được cái máy cày, sáng tạo được cái máy chạy êm êm cho cái vỏ xe Ferrari cũng bị tịch thu. Trường hợp của anh Nguyễn Hà Đông là một ví dụ không thể sống động hơn cho sức kìm hãm đáng sợ của sự đố kỵ. Vụt sáng trong một câu chuyện cổ tích thời hiện đại, một chàng trai vô danh từ một đất nước Châu Á xa xôi đã chinh phục hàng chục triệu người dùng Mỹ và trên thế giới. Một người tay trắng làm nên một thương hiệu Flappy Bird cả thế giới biết đến, hàng chục triệu người dùng ở các nước Âu Mỹ, một nguồn doanh thu hàng triệu USD… bị vứt đi. Nếu ở nước khác cái vỏ xe Ferrari của bác nông dân đã được trao tặng cái băng rôn, mở nắp sâm panh chúc mừng trong một hội chợ xe hơi nào đó, Nguyễn Hà Đông sẽ được mời dùng bữa cùng Thủ Tướng và đặt vấn đề làm ăn ngay khi có thể. Họ nắm quyền lực và pháp luật nhưng lại bất lực ngay trên nó. Căn bệnh ”GATO tri thức” của họ ảnh hưởng đến toán bộ dân nghèo xứ lừa
Cái tư duy GATO đó rất xấu. Bỏ nha, bỏ nha, bỏ nha chưa. Phải ngưỡng mộ chứ không GATO nhé.

Ku Búa & Sự Thật Viên
(Café Ku Búa)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét