Thứ Hai, 7 tháng 3, 2016

Sự vô văn hóa đang được khuyến khích

Sự vô văn hóa đang được khuyến khích
FB Mạnh Kim - Không thể ngăn cản được các trang online nhảm nhí, vì những bản tin khai thác từng chi tiết đời sống người nổi tiếng, từ nụ cười đến giọt nước mắt, từ cái ví đến đôi giày, đã được chính ban biên tập khuyến khích bằng cách chấm nhuận bút cộng điểm tương ứng với số lượt view. Có nghĩa, bản tin nào càng có lượt view cao càng được chấm nhuận bút nhiều.
Điều này cũng có nghĩa, sự vô văn hóa và lối kiếm sống mất dạy đang được khuyến khích và được tưởng thưởng bằng tiền. Làm thế nào có thể nói đến việc xây dựng một xã hội có văn hóa hơn, trong khi chính những “cơ quan báo chí”, đại diện văn hóa, lại ngày càng vô văn hóa?

Đừng tiếp tục đổ lỗi cho thủ phạm “dân trí thấp” về sự suy đồi văn hóa trong khi chưa bàn đến tác hại dẫn đến tình trạng dân trí thấp đến từ những trang tin bẩn. Một trong những vai trò báo chí là xây dựng xã hội, khơi dậy sự tử tế và tốt đẹp, kiến tạo và nhân bản sự lương thiện, đánh động nhận thức bằng những câu chuyện có lương tâm. Xã hội không thể được xây dựng bằng những bài viết về “nụ cười Hồ Ngọc Hà”. Những cách nói đại loại “gây bão mạng” hoặc “khiến cộng đồng mạng phẫn nộ” là sự quy chụp bừa bãi nhân danh số đông. Số đông cộng đồng chắc chắn không vô văn hóa và khốn nạn như thiểu số các cây bút bất lương và bất tài, kiếm tiền bằng những bản tin vô bổ và vô lương tâm.

Hãy tẩy chay và có thái độ quyết liệt với những trang online như thế. Hãy tẩy chay những bản tin nhảm nhí. Đừng bao giờ click vào chúng. Mỗi cú nhấp chuột đã vô tình giúp những trang tin ấy tiếp tục sống và tiếp tục đầu độc xã hội. Hãy nhắc con em chúng ta, nói với các bạn chúng ta, nói với những người xung quanh ta, rằng đừng bao giờ click vào chúng.

Chúng ta không có thẩm quyền chức trách để xóa sổ những trang web ấy nhưng chúng ta có quyền và tự do có quyền trong việc không cho chúng phá hoại xã hội. Mỗi một lần chúng ta phớt lờ không nhấp chuột là mỗi một lần chúng ta ngăn được một mầm độc đang gieo vào xã hội. Chúng ta đã nói nhiều đến những đề tài rất lớn về xây dựng xã hội dân sự nhưng chúng ta đã không hành động đối với những câu chuyện tưởng chừng rất nhỏ nhưng tác hại là vô lường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét