Thứ Ba, 20 tháng 1, 2015

Người giàu cứ tiếp tục giàu hơn: Đúng hay sai ?

Người giầu tiếp tục giầu hơn là đúng vì họ vừa làm ra tiền bằng trí tuệ, vừa làm ra tiền bằng tiền, còn người nghèo chỉ làm ra tiền bằng bán sức lao động hoặc ăn bám vào khai thác tài nguyên. Dĩ nhiên, không tính đến người giầu ở các nước như Việt Nam, đa phần họ làm ra tiền thông qua lợi dụng quyền lực.
Người giàu cứ tiếp tục giàu hơn
TT - Ngay trước thềm Diễn đàn kinh tế thế giới lần thứ 45 ở Davos (Thụy Sĩ), Tổ chức Oxfam lại công bố báo cáo về khoảng cách giàu - nghèo.

Chuyên cơ của các tỷ phú trong một hội thảo tài chính tại Đà Nẵng - Ảnh tư liệu TT
Theo AFP, dựa trên nghiên cứu của mình, tổ chức phi chính phủ của Anh cho biết: “Năm 2009, phần tài sản mà những người giàu nhất (chiếm 1% dân số thế giới) sở hữu chiếm 44% tài sản có được trên thế giới và tỉ lệ đó đã tăng lên 48% trong năm 2014 và sẽ vượt quá 50% trong năm 2016”.

Người giàu, dù kinh tế khó khăn trong những năm qua, cũng cứ tiếp tục giàu sụ thêm. Oxfam đưa ra các số liệu cụ thể hơn: năm 2014, mỗi cá nhân trong số 1% giàu sụ có tài sản trung bình 2,7 triệu USD. Phía sau họ, khoảng 20% dân số thế giới giàu có đang sở hữu 46% tài sản.


Như vậy, “80% dân số toàn cầu còn lại chỉ chia sẻ với nhau khoảng 5,5% số tài sản còn lại” - báo cáo của Oxfam kết luận.

Tổng giám đốc Oxfam Winnie Byanyima, người cũng sẽ có mặt tại Davos, đã lên tiếng yêu cầu “trong năm nay phải tổ chức một hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về tài chính để viết lại các quy định tài chính quốc tế”.

Bà tố cáo: “Mức độ bất bình đẳng của thế giới đã tăng vọt hố sâu ngăn cách giữa người giàu và số đông còn lại càng sâu thêm nhanh chóng”. Bà cũng kêu gọi các lãnh đạo quốc tế đấu tranh chống lại “những ưu đãi đặc biệt dành cho các tập đoàn lớn đang là trở ngại cho một thế giới thịnh vượng và công bằng hơn”.

Oxfam từ đó kêu gọi các quốc gia thực thi kế hoạch chống lại bất bình đẳng bằng cách tập trung chống trốn thuế quốc tế, tăng thêm các dịch vụ công miễn phí cho dân bằng cách tăng thuế đối với giới tài chính và giảm thuế cho người lao động...

http://tuoitre.vn/tin/the-gioi/20150120/nguoi-giau-cu-tiep-tuc-giau-hon/701046.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét