Thứ Bảy, 28 tháng 9, 2013

Tham ô kiểu “quý bà”

Tham ô kiểu “quý bà”
Vài năm trước, chính quyền thành phố Lưu Dương (tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc) đã đưa 19 bà vợ của các quan chức vừa được bầu là người đứng đầu chính quyền hoặc đảng bộ đến tham quan một nhà tù dành cho các phạm nhân nữ. Đây không phải một việc thừa vì 80% số vụ tham nhũng, hối lộ ở Trung Quốc liên quan đến các bà vợ hoặc người tình của quan chức.
Tại điểm tham quan, các “quan bà” tận mắt chứng kiến cảnh lao động nặng nhọc cũng như khẩu phần ăn đạm bạc của tù nhân. Trong số tù nhân, không thiếu những gương mặt trước đây là vợ quan chức phải vào tù vì đã thay mặt chồng nhận hối lộ. Luo Jianguang, thuộc Tỉnh ủy Hồ Nam, người có sáng kiến tổ chức chuyến đi này, nói: “Tôi mong chuyến tham quan là hồi chuông cảnh báo cho vợ của những người có quyền lực để họ đừng bao giờ xúi giục chồng mình đi vào con đường tự phá hủy sự nghiệp và gia đình”.

Bai Hong bị phạt tù 15 năm - ảnh: Weibo

Nhiều người cho rằng, chuyến tham quan chỉ là một động tác “biểu diễn”, chẳng thể giúp giảm nạn tham ô, hối lộ. Quả thật, nạn tham nhũng tại Trung Quốc không hề giảm, thậm chí còn tăng với nhiều biến tướng. Gần đây lại xuất hiện một hình thức hối lộ mới lạ. Từ tháng Ba đến nay, chính quyền Bắc Kinh đã xử lý 13 trường hợp nhận hối lộ hoặc lạm dụng công quỹ liên quan đến vấn đề... làm đẹp. Trong số này, 12 trường hợp là phụ nữ đang giữ cương vị cao trong chính quyền hoặc các công ty lớn, chỉ một trường hợp là nam giới. 

Ông Wu Min, lãnh đạo Phòng Công tố số 1 của thủ đô Bắc Kinh, cho biết, những kẻ phạm tội đã nhận thẻ thành viên của các thẩm mỹ viện hoặc cơ sở spa như một hình thức nhận hối lộ, hoặc họ sử dụng công quỹ để chi phí cho những lần làm đẹp của mình. “Hình thức tham ô này nở rộ trong vài năm qua. Trước đây, phiếu quà tặng chỉ được xem như việc thể hiện tình thân, giờ đã trở thành một cách hối lộ”, ông Wu thừa nhận.

Jiang Yan-ping (ảnh: Internet)

Tháng 12/2012, Bai Hong, lúc đó là chủ tịch công đoàn Sở Y tế Bắc Kinh, bị phạt tù 15 năm vì dùng bốn triệu NDT cho những lần sửa sắc đẹp và đi spa (khoảng 462.000 USD), phần lớn bằng tiền mặt và chi phiếu của công quỹ. Tiếp nối bà Hong là nhiều “quý bà” khác ở độ tuổi 40 đến 50. Yang Ping, một quan chức Sở Tài chính Bắc Kinh, cũng phải đi tù sau khi bị phát hiện đã nhận phiếu quà tặng trị giá tổng cộng 192.000 NDT cho những lần đi spa.

Luo Ya-ping (ảnh: Internet)

Theo ông Zhu Lijia, giáo sư Học viện Hành chính Bắc Kinh, các quan chức nữ tuổi trung niên rất quan tâm đến hình thức, đó là “cơ hội” được những người muốn hối lộ tận dụng tối đa. Một nhân viên Trung tâm thẩm mỹ Xuedan ở Bắc Kinh cho biết: “Hầu hết các phiếu quà tặng chúng tôi đã phát hành có giá trị từ 10.000 NDT đến 38.000 NDT. Nhiều người mua phiếu này để tặng các quan chức và gia đình”. Phiếu quà tặng được ưa chuộng vì kín đáo hơn một phong bì tiền dày và khó dò ra tung tích của cả kẻ cho lẫn người nhận.

Người bị đàm tiếu nhiều nhất là Luo Ya-ping, người đứng đầu Sở Tài nguyên của quận Shuncheng, khu Fushun thuộc tỉnh Liêu Ninh. Luo Ya-ping đã thâm lạm hơn 100 triệu NDT để trở thành nữ quan chức tham nhũng số tiền lớn nhất người ta từng biết tại Trung Quốc. Một phần số tiền đó được bà đem nuôi “phi công trẻ”. Luo từng chi một triệu NDT cho người tình kém bà 10 tuổi thu xếp chuyện ly hôn vợ, để danh chính ngôn thuận sống chung với bà. Không chỉ vậy, mỗi khi thấy chàng trai nào vừa ý, Luo thường hẹn gặp ở một khách sạn sang trọng. Khi gặp mặt, bà đưa chiếc phong bì trong đó có 50.000 NDT cùng câu nói: “Tôi thích cậu. Hãy ở lại đây đêm nay cùng tôi”. Ít chàng trai nào từ chối điều đó.

Phiếu quà tặng làm đẹp là hình thức hối lộ mới (ảnh: Internet)

Jiang Yan-ping, nữ quan chức phạm tội tham nhũng nghiêm trọng nhất ở tỉnh Hồ Nam, lại dùng sex như một phương tiện thăng tiến. Từ thủ kho, Jiang leo lên vị trí giám đốc một cơ quan quan trọng trong vài năm, sau khi có quan hệ tình ái với hơn 40 quan chức lãnh đạo trong tỉnh và đã vun vén được cho mình hàng chục triệu NDT. Cùng đi tù với Yang là hàng loạt quan chức từng có quan hệ tình ái với người phụ nữ dùng “vốn tự có” để được thăng chức và trục lợi này...

THIỆN NGA (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét