Chủ Nhật, 15 tháng 9, 2013

Lạ lùng quán cơm 2000 đồng

Lạ lùng quán cơm 2000 đồng
VOV.VN - Mục đích của mô hình này là làm lan tỏa lòng nhân ái, làm cho mọi người biết yêu thương và giúp đỡ lẫn nhau. Suất cơm sạch sẽ, ngon lành, đủ dinh dưỡng với 4 món: mặn, xào, canh, trái cây tráng miệng, được bán với giá… chỉ 2.000 đ.
Mô hình Quán cơm 2.000 đ do nhóm thiện nguyện “Người tôi cưu mang” thành lập. Quán cơm 2.000 đ đầu tiên ra đời tại TP.HCM vào tháng 8/2008, phục vụ vào các ngày thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu và do thành viên Mai Anh cùng gia đình quản lý. Tháng 9/2009, Quán cơm 2.000 đ kế tiếp ra đời cũng tại TP. HCM phục vụ vào các ngày thứ Ba, thứ Năm, thứ Bảy. Quán này do các thành viên nhóm “Người tôi cưu mang” điều hành và trực tiếp quản lý.
Anh Nguyễn Hồng Ánh, thành viên ban quản trị của nhóm cho biết: “Ý tưởng về Quán cơm 2.000 đ ra đời, bởi định hướng của nhóm Người tôi cưu mang (NTCM) ngay từ khi thành lập là muốn giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn như giúp đỡ chính những người thân của mình”.

Giờ đây, ngoài Quán cơm 2.000 đ tại TP. HCM, đã có thêm các điểm ở Cần Thơ, Đà Lạt, phục vụ bữa trưa vào một số ngày cố định trong tuần.
* 2.000 đ là số tiền rất nhỏ, vì sao quán không cấp đồ ăn miễn phí (như một số mô hình khác) mà còn thu 2.000 đ?Anh Nguyễn Hồng Ánh: 2. 000đ là mệnh giá tiền gần như nhỏ nhất mà người nghèo không quá khó để có được.

Mua phần cơm với giá 2000đ thì các thực khách nghèo, các em sinh viên khó khăn sẽ không còn phải mặc cảm khi dùng cơm tại quán, bữa cơm sẽ ngon miệng hơn. Sâu thẳm trong đó là việc chúng ta đang nuôi dưỡng niềm tin về tình người và lòng tự trọng để họ có thêm nghị lực, sức mạnh vươn lên trong cuộc sống.

Phần cơm với giá 2.000đ cũng là sự khẳng định NTCM đang thực sự làm từ thiện, ngoài ra đó cũng là một thông điệp tới các thành viên, tình nguyện viên và mạnh thường quân rằng: chúng ta phải trân trọng thực khách, không được phép thể hiện sự ban ơn, kẻ cả trong phục vụ thực khách. 
* Nhưng làm sao để biết được ai thực sự khó, hay có những người không nghèo lắm vẫn đến ăn ? Nhỡ số này đông thì lo sao xuể?
Anh Nguyễn Hồng Ánh: Mục đích cuối cùng và lớn nhất của nhóm từ thiện NTCM là làm lan toả lòng nhân ái: Làm cho mọi người biết thương yêu và giúp đỡ lẫn nhau, làm người giàu biết thương và giúp người nghèo thậm chí những người nghèo biết thương yêu và giúp đỡ người khó khăn hơn mình.

Quán cơm 2.000 đ cũng hướng đến mục đích trên cho nên đối tượng của quán là cả những người giàu, trung lưu chứ không chỉ người nghèo, sinh viên khó khăn.

Nếu làm cho các thực khách không coi Quán cơm 2.000 đ là một quán cơm giá rẻ mà coi đó là chốn đi về của sự sẻ chia và lòng nhân ái thì thực khách sẽ có sự nhường nhịn cho nhau.

Việc làm này không thực hiện bằng những khẩu hiệu sáo rỗng mà bằng chính những ánh mắt, nụ cười của từng thành viên của quán, từng tình nguyện viên và nhân viên phục vụ tại quán cơm. Và thực tế từ những ngày qua đã cho thấy chúng tôi đã đúng khi tin vào lòng nhân ái.

* Sau một thời gian hoạt động, những người sáng lập mô hình này đánh giá như thế nào về những điều được/mất và có hài lòng không ?
Anh Nguyễn Hồng Ánh:
 Đánh giá được/mất còn tùy thuộc vào góc nhìn của mỗi người, dù là thành viên NTCM hay cộng đồng trong và ngoài nước. NTCM tôn trọng các góc nhìn đó, dù có nhiều khác biệt thậm chí dị biệt.

Với Quán cơm 2.000 đ, cái được lớn nhất, theo tôi là niềm tin vào tình người, tin vào lòng nhân ái đang từng ngày thấm dần vào những con người đã từng là thực khách của quán cơm 2.000 đ và mầm nhân ái đó sẽ dần lớn mạnh và lan tỏa nhiều hơn trong cộng đồng.

Các Quán cơm 2.000 đ của NTCM đang hoạt động khá tốt nhưng cá nhân tôi cũng như các thành viên tâm huyết thì vẫn chưa thực sự hài lòng khi khẩu phần ăn mới chỉ dừng ở mức no và tương đối được về khẩu vị, việc đón tiếp thực khách mới chỉ dừng ở mức thân thiện.

Chúng tôi vẫn đang mơ về Quán cơm 2.000 đ với tiêu chuẩn nhà hàng, với các khẩu phần ăn ngon - đẹp - dinh dưỡng cao và cân đối, cùng với sự phục vụ tận tình và trân trọng của tất cả các nhân viên, thành viên và tình nguyện viên.
* Từ ngày Quán cơm 2.000 đ hoạt động, là người trực tiếp điều hành, chắc anh cũng có nhiều kỷ niệm?Anh Nguyễn Hồng Ánh: Kỷ niệm đẹp đối với những thực khách lao động nghèo, những người lang thang cơ nhỡ hay thậm chí cả giang hồ trộm cướp, nghiện ngập có  HIV/AIDS… thì rất nhiều, nhưng xin phép không kể ra.

Điều quan trọng là từ chính những con người tưởng chừng ở tận cùng của xã hội ấy cùng với những anh em bè bạn của nhóm NTCM đã cho tôi những trải nghiệm, những bài học lớn nhỏ giúp mình trở nên tốt hơn mỗi ngày.
Thành công, mong bạn nhớ/Anh em còn khó khăn

* Nhóm có ý định mở rộng mô hình này không? ở những nơi nào nữa?Anh Nguyễn Hồng Ánh: Với tiêu chí "Lan tỏa lòng nhân ái" trong cộng đồng cho nên khi hội đủ các yếu tố điều kiện về nhân lực, tài chính, địa điểm thì NTCM sẽ tiếp tục mở thêm các Quán cơm 2.000 đ để phục vụ người nghèo và sinh viên khó khăn.

Với tiêu chí trên thì nếu các cá nhân hay tổ chức thiện thiện khác mở được Quán cơm 2.000 đ tại các tỉnh thành trong cả nước, đều là sự thành công của NTCM và chúng tôi luôn sát cánh chia sẻ những kinh nghiêm hoạt động để cùng nhau hướng tới mục đích "Lan tỏa lòng nhân ái" cũng như cùng nhau xây dựng hình ảnh người Việt Nam- Những con người Nhân Ái.
---------------
Tặng một vài phút được đối đãi tử tế vốn là thứ xa xỉ đối với người yếu thế…!
“…Những mảnh đời khốn khó, tù tội, vô gia cư… đã quen với cuộc sống chụp giật  nay bỗng dưng xếp hàng ngay ngắn, biết nhường trẻ nhỏ và người già khi đến quán ăn là một kỳ công của những bạn trẻ tình nguyện nơi đây.
Đã có vài câu hỏi là liệu có những người khá giả đến quán ăn không? Xin thưa rằng là có. Nhưng con số đó theo chúng tôi thống kê là không quá 5%. Nhưng họ là ai? Trong số đó có không ít là mạnh thường quân, họ đến ăn thử để xem quán phục vụ như thế nào rồi sau đó âm thầm hỗ trợ cho quán…
Có một dạo, ở quán có một thực khách là bà cụ già, nhà ở tận Tân Bình, đều đặn đi xe ôm hết 30 ngàn đồng để đến ăn cơm. Cụ là người nhà giàu, nhưng con cái đi làm tối ngày, ăn cơm một mình buồn nên cụ đến ăn tại quán để có người trò chuyện…
… Cũng có những bác xe ôm, chị bán ve chai… sau vài lần ghé quán đã tình nguyện rút lui để nhường những phần cơm đó lại cho những người còn nghèo khó hơn mình... Rồi một chị vô gia cư là thực khách của quán khi còn bụng mang dạ chửa, nay chị vẫn đến quán cùng con với cảm giác như được về chính ngôi nhà của mình.
Nếu ai đến quán thường xuyên thì sẽ thấy thực khách mới xuất hiện thêm khoảng 25 - 30% mỗi ngày, trong khi số suất ăn vẫn ổn định ở mức trên dưới 500 phần/một ngày. Vậy số cũ đi đâu? Phải chăng họ đã âm thầm rút lui để nhường cho người khác?!
Quán cơm 2.000 đồng của nhóm NTCM mở ra không chỉ để làm no cái dạ dày. Mà nó là cơ hội để những người thực hiện nuôi dưỡng lòng nhân cho đời. Với người nghèo, chúng tôi không chỉ cho họ một bữa ăn mà quan trọng hơn là tặng họ một vài phút được đối đãi tử tế vốn là thứ xa xỉ đối với người yếu thế. Bởi chúng tôi tin rằng chỉ có sự tôn trọng, tình yêu thương thật sự mới gieo được hạt mầm yêu thương ở mảnh đất khô cằn trong những mảnh đời không may mắn.
Còn với những người có khả năng lo một bữa cơm ngoài chợ nhưng vẫn đến ăn cơm 2.000 đồng, chúng tôi xem họ là đối tượng cần phải cưu mang về cái đầu chứ không phải dạ dày! Chúng tôi vẫn tiếp đón họ với một hy vọng rằng qua trò chuyện, qua sự tử tế, tôn trọng họ sẽ thay đổi để  sống biết chia sẻ hơn”.
(Anh Thế Anh, một trong những thành viên sáng lập nhóm NTCM)
----------
Không đợi khi giàu có mới san sẻ cho người nghèo
“Chúng tôi tin rằng lòng nhân ái hiện hữu mọi nơi và trong mỗi con người… Mong rằng mọi người sẽ đến với người nghèo với những gì có thể, dù ít dù nhiều. Có thể là một bữa ăn sáng của bạn, là một bài viết, một thông tin, một ý tưởng nào đó dành cho người nghèo…
Chúng tôi chỉ mong rằng trong những bộn bề công việc, mỗi người hãy dành một chút ít thời gian cho những số phận kém may mắn quanh mình.
Không phải đi đâu xa, chỉ cần dành 5-10 phút trên đường đi làm hay trong một chuyến công tác, du lịch… là bạn đã có thể tìm hiểu được một mảnh đời khốn khó nào đó rồi. Hãy đến với họ trước khi nghèo khó dồn họ đến chân tường!

“Người tôi cưu mang” luôn chào đón bạn, dù bạn là ai, ở đâu, và bất cứ tuổi nào…”
Trước khi lập trang web, chúng tôi luôn tự hỏi có ai tin mình không khi mà chúng tôi chỉ là những công dân bình thường, không thuộc một tổ chức nào cả? Nhưng rồi chúng tôi nghĩ rằng hãy cứ làm. Sức đến đâu thì làm đến đó, không đợi khi giàu có mới san sẻ cho người nghèo. Hãy đến với họ bằng tất cả tình thương chứ không phải sự bố thí. Chúng tôi không đặt ra mục tiêu to tát, ồn ào…, trước mắt chỉ là cầu nối giữa những phận người khốn khó và những người có lòng hảo tâm…
(Trích từ website www.nguoitoicuumang.com)

Cảo Thơm/VOV online (ghi) 
ảnh: NTCM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét