Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2013

Bánh Trung thu và văn hóa tiêu dùng của người Việt

Bánh Trung thu: Kẻ ê chề vắng khách, người... tụt quần đánh nhau
Trí Thức Trẻ(Soha.vn) - Sáng nay 19.9 là rằm nhưng tình trạng vắng khách vẫn diễn ra một cách phổ biến tại hầu khắp các sạp bán bánh Trung thu. Tuy nhiên, trái ngược với khung cảnh chung này, tại tiệm bánh Trung thu cổ truyền Bảo Phương trên phố Thụy Khuê, Tây Hồ, người dân xếp hàng dài hàng km, chờ vài tiếng đồng hồ để mua được hộp bánh, dẫn tới những hành vi thiếu văn hóa.
Năm nào cũng vậy, cứ đến dịp Tết Trung thu là thị trường lại rộn ràng bởi các doanh nghiệp ồ ạt dựng "lều, lán" trưng bày bán các loại bánh Trung thu. Tuy nhiên, trái với mong đợi, sức tiêu thụ trên thị trường khá chậm, người đến xem, hỏi giá nhiều hơn mua, nhiều khách chọn mua lẻ từng bánh thay vì cả hộp.
Trước đêm trăng rằm, khách đến mua bánh
 chỉ đếm trên đầu ngón tay (Ảnh Infonet)
Trong khi các doanh nghiệp khẳng định không thực hiện khuyến mãi, giảm giá nhưng tại nhiều điểm bán, hàng loạt hình thức khuyến mãi mua 1 tặng 1, thậm chí tặng kèm... sản phẩm khác. Trên nhiều tuyến đường khu vực vùng ven, nhiều quầy sạp đang đua nhau thực hiện khuyến mãi nhằm lôi kéo người tiêu dùng.
Thế nhưng, sức mua vẫn không được cải thiện. Sáng nay là Rằm Trung thu nhưng tình trạng vắng khách vẫn diễn ra một cách phổ biến tại hầu khắp các sạp bánh.

Có vị trí đắc địa trên phố Lê Thái Tổ, Hoàn Kiếm, dù hãng bánh nổi tiếng
cố mời chào nhưng khách hàng vẫn tỏ ra thờ ơ. (Ảnh Infonet)

Lượng bánh tồn kho còn khá nhiều (Ảnh Infonet)

Các cửa hàng bánh trung thu vẫn ngóng khách mua mặc dù hôm nay là Rằm tháng 8 (ảnh B.H)

10h sáng, khung cảnh ảm đạm vẫn bao trùm tại nhiều cửa hàng

Tuy nhiên, trái ngược với khung cảnh chung này, tại tiệm bánh Trung thu cổ truyền Bảo Phương trên phố Thụy Khuê, Tây Hồ, người dân xếp hàng dài hàng km, chờ vài tiếng đồng hồ để mua được hộp bánh.

Theo bà T.H.G., một hộ dân sinh sống gần cửa hàng bánh trung thu Bảo Phương, mấy ngày gần đây, con phố này không lúc nào được yên ổn, nếu không vì người dân mua bánh đông đúc dẫn đến tình trạng lộn xộn, nhốn nháo thì cũng là cảnh mọi người đánh cãi chửi nhau.

Những cửa hàng bên cạnh đặt "chướng ngại vật" để khách không đứng lấn sang phần đường trước cửa nhà mình (Ảnh Xzon)

Theo một người dân sống trong khu vực này cho biết, vì lượng khách xếp hàng quá đông nên đã đứng sang vỉa hè của nhiều nhà dân bên cạnh. Bà chủ tiệm tạp hóa bên cạnh đã đứng ra giữa đường, ngăn không cho người dân đứng ở khu vực trước cửa hàng nhà mình.

Sau một bài chửi dài thành văn thành vần, bà này xô xát với một khách hàng nam đang đứng xếp hàng mua bánh. Mọi việc lên đến đỉnh điểm khi bà H. tức khí bỗng nhiên… tụt quần, vỗ bồm bộp vào "vùng tam giác" nhằm dằn mặt đối thủ. Bực mình, anh này cũng phừng phừng tụt ngay cả quần bé lẫn quần lớn, hất “của quý” về phía mặt bà già thách thức.

Hai người lớn gồm một bà già, một thanh niên đang cãi nhau bỗng chốc ai nấy trần như nhộng, khiến những người đi đường không khỏi hốt hoảng.


Theo quy định của Bảo Phương, khách hàng chỉ được mua tối đa 2 hộp bánh, 
dù đã mất công xếp hàng trong bao lâu, và phải cầm sẵn tiền thanh toán trên tay.

Ngoài ra, việc phải xếp hàng quá lâu để mua bánh cùng chế độ “phát chẩn” và sự cáu kỉnh trong thái độ bán hàng của chủ cửa hàng Bảo Phương đã khiến một khách hàng bực tức.

Nam khách hàng định mua 4 hộp bánh, nhưng Bảo Phương quy định chỉ bán 2 hộp/lần mua, chủ cửa hàng yêu cầu anh này quay lại xếp hàng để mua tiếp 2 hộp nữa với thái độ có phần hỗn hào. Nam khách hàng bực tức bỏ đi, sau đó, anh ta đã quay lại và ném một viên gạch lớn vào bên trong cửa hàng.

Hòn gạch to bay trúng đầu 2 nhân viên đang nhào bột, khiến cả hai phải nhập viện tức thì. Sáng sớm hôm sau, khách hàng này còn quay lại, đổ nguyên một thùng phân và chất thải ra trước cửa cửa hàng Bảo Phương cho thỏa nỗi bực dồn nén bấy lâu nay.

(Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét