Thứ Bảy, 15 tháng 8, 2020

Một góc nhìn khác về ông Nguyễn Đức Chung

Một góc nhìn khác về tướng Chung, hay chủ tịch Chung
fb Trần Quốc Quân - Gần mười năm trước tôi đã gặp Nguyễn Đức Chung khi anh còn đeo quân hàm đại tá, và mới được bổ nhiệm làm Giám đốc Công an Hà Nội trong một dịp anh sang Ba Lan công tác và tiếp xúc với giới doanh nhân tại đây. Khi biết tôi kinh doanh trong lĩnh vực siêu thị, Chung khoe: "Vợ em cũng làm doanh nghiệp, vợ em có 2 cái mini market ở Hà Nội." Phải nói là từ lâu tôi không thích tiếp xúc với công an nhưng làm doanh nghiệp thì đôi khi cũng cơ hội. Con buôn mà. :p Thấy Chung trẻ trung, lại điềm đạm, nhã nhặn nên khi đó tôi có chút thiện cảm với anh, theo lối "ủng hộ" nhân tố trẻ, nhân tố mới. Từ đó tôi để tâm, dõi theo Chung nhiều hơn.

Ông Nguyễn Đức Chung khi còn làm CA
Khi Thế Thảo (thay cây) đòi đốn hạ 6700 cây xà cừ trên nhiều tuyến phố Hà Nội, tôi tham gia phản đối khá quyết liệt. Được biết, với cương vị Giám đốc Công an Hà Nội, Chung đã đề xuất thay xà cừ bằng vàng tâm, tôi bất bình lắm. Bởi cây xà cừ gắn bó với cả "tuổi thơ tôi, Hà Nội". Hơn nữa vàng tâm mới trồng thì đến bao giờ mới thay thế được xà cừ cổ thụ có gần trăm năm tuổi trong việc che bóng mát cho những người anh em thiện lành của tôi. Sau khi được đề bạt làm chủ tịch Hà Nội, Chung đã cho trồng hàng triệu cây xanh khắp thành phố. Ấy là nghe giang hồ mạng đồn đại thế, chứ có bằng chứng xác thực nào đâu.

Ngồi ghế chủ tịch Hà Nội chưa ấm chỗ, Chung lấy ý kiến nhân dân về việc bỏ loa phường, kỉ niệm của thủ đô "một thời đạn bom, một thời hòa bình". Cuộc thăm dò dư luận về việc gỡ loa phường sắp đến hồi kết thúc thì bị tướng Khương, thay Chung làm Giám đốc Công an Hà Nội phá ngang bằng bài phát biểu: "Loa phường là phương tiện cần thiết để tuyên truyền đường lối, chính sách của đảng và nhà nước." Sau đấy không thấy Chung bật lại "cái loa phường" nữa. Chắc ngại va chạm.

Vụ Đồng Tâm, lúc đầu, trên cương vị chủ tịch Hà Nội, anh Chung ghi điểm rất cao với đồng bào cả nước, bằng việc tự mình đi vào "hang hùm", giải cứu cho 30 cảnh sát cơ động bị bắt giữ làm con tin, với lời cam kết viết tay "không khởi tố nhân dân Đồng Tâm" nhưng sau đó không lâu thì Chung buộc phải xù lời hứa đó. Chắc Chung chịu sức ép từ thế lực nào đó. Ngay cả vụ tấn công Đồng Tâm ngày 9/1/2020 của cảnh sát cơ động gây ra cái chết thương tâm của cụ Kình và 3 sĩ quan CSCĐ, thực lòng mà nói, với cương vị chủ tịch Hà Nội, Chung cũng không cản được quyết tâm của Bộ Công an để trở thành đồng lõa chứ không phải chủ mưu. Bởi lực lượng chính tấn công Đồng Tâm hôm đó là Trung đoàn Cảnh sát cơ động trực thuộc Bộ Công an mà cảnh sát cơ động Hà Nội dưới quyền Chung chỉ là lực lượng phối hợp.

Có thời gian tôi tin tưởng Chung sẽ mạnh tay làm sạch đẹp thủ đô yêu dấu của mình bằng những phát biểu, như "Trồng hoa các tuyến phố Hà Nội chỉ hết 70 tỷ thay vì ngàn tỷ như dự trù", hay "Tham nhũng thoát án tử thì không công bằng"... bla, bla.

Anh Chung nói vậy mà không phải vậy.

Các vụ lùm xùm dưới thời anh Chung làm chủ tịch Hà Nội khiến tôi càng ngày càng thất vọng. Như vụ vỉa hè mới lát đá hoa cương mang tiếng là vĩnh cửu, được 4-5 năm đã lật lên để lát lại, làm tốn phí hàng trăm tỉ đồng ngân sách thành phố. Như vụ công ty vợ anh Chung mua hàng trăm tấn hóa chất xử lí nước Hồ Tây và sông Tô Lịch không qua đấu thầu, bật đèn cho chính quyền Hà Nội "quấy rối, phá thối" các chuyên gia Nhật thử nghiệm làm sạch nước sông Tô Lịch bằng công nghệ nano. Đến vụ công ty Nhật Cường, công ty "sân sau" của vợ anh Chung "Buôn lậu, vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng; rửa tiền; vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" thì tôi chán ngán anh lắm rồi.

Khi nghe tin giang hồ mạng đồn thổi, hội nghị Trung ương 12 khóa XII bỏ phiếu chọn người giới thiệu vào Bộ chính trị khóa XIII, Chung nằm trong top những người "uy tín nhất" thì tôi phẫn nộ thực sự. Mấy ngày nay, được biết Chung bị đình chỉ chức vụ 90 ngày "để làm rõ 3 vụ án có liên quan" thì tôi hồ hởi thực sự.

Tôi cực ghét và không bao giờ nhân nhượng với quan chức lợi dụng chức quyền để tham nhũng.

P/S: Lại nghe nói, vợ Chung cũng là loại đàn bà dễ có mấy tay, góp phần đẩy chồng rơi nhanh xuống vực. Và tôi cho là, với thể chế hiện hành thì khó có quan chức nào tử tế được như... dân.

Trần Quốc Quân
(FB Trần Quốc Quân)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét