Thứ Tư, 30 tháng 5, 2018

Ủy ban Kiểm tra thêm quyền trong kỷ luật đảng viên

Ủy ban Kiểm tra Trung ương thêm quyền trong kỷ luật đảng viên
RFA 2018-05-29 - Ủy ban Kiểm tra Trung ương đảng cộng sản Việt Nam kể từ ngày 29 tháng 5 năm 2018 sẽ có quyền đề nghị không cho phép đảng viên xuất cảnh nếu có dấu hiệu tham nhũng và bỏ trốn. Đây là nội dung nằm trong Quy định của Ban chấp hành Trung ương về phòng chống tham nhũng do ông Trần Quốc Vượng, Thường trực ban bí thư vừa ký. Theo đó, Ủy ban kiểm tra có quyền đình chỉ sinh hoạt Đảng và yêu cầu đình chỉ chức vụ theo quyền hạn đối với đảng viên có dấu hiệu tham nhũng hoặc đề nghị cấp ủy thực hiện các đình chỉ vừa nêu.

Một cuộc họp của Ủy ban Kiểm tra Trung ươngdo ông Trần Quốc Vượng, 
Thường trực ban bí thư chủ trì. Courtesy of Hội nhà báo VN

Quy định cũng nêu rõ Ủy ban Kiểm tra có quyền yêu cầu Đảng viên không được xuất cảnh và nếu cần sẽ yêu cầu cơ quan chức năng tạm hoãn xuất cảnh theo quy định của pháp luật đối với những ai có dấu hiệu tham nhũng.

Ngoài ra, Ủy ban kiểm tra còn được trao quyền yêu cầu Đảng viên giữ nguyên hiện trạng tài sản, và đề nghị cơ quan chức năng kê biên hay phong tỏa tài sản đối với Đảng viên có dấu hiệu tẩu tán tài sản.

Ủy ban Kiểm tra cũng sẽ được quyền kỷ luật hoặc đề nghị kỷ luật đảng viên vi phạm. Đồng thời có quyền yêu cầu giao cho Đảng viên tham nhũng vị trí công việc khác nếu hành vi tham nhũng chưa tới mức xử lý hình sự.

Về việc phòng ngừa tham nhũng, Ủy ban này có trách nhiệm thu thập các thông tin liên quan đến tham nhũng, trong đó có việc tiếp nhận xử lý các đơn thư tố cáo tham nhũng theo thẩm quyền.

Thời gian qua một số quan chức trong bộ máy Nhà nước đã bỏ trốn ra nước ngoài khi bị nghi ngờ dính líu tham nhũng. Trong đó phải kể đến ông Trịnh Xuân Thanh, một quan chức dầu khí chạy trốn sang Đức nhưng được nói bị VN bắt cóc đưa về và hiện đang thụ án chung thân. Ngoài ra còn có trường hợp ông Vũ Đình Duy, cựu Tổng Giám Đốc Công Tu Hóa Dầu & Sơ Sợi Dầu Khí, thành viên Hội Đồng Thành Viên Tập Đoàn Hóa Chất Việt Nam, cũng trốn sang Đức và xuất hiện tại phiên tòa xét xử vụ Việt Nam sang Đức bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh đưa về Hà Nội.

Vào đầu tháng giên vừa qua, ông Phan Văn Anh Vũ, một an ninh Việt Nam, bị phía Singapore trả về Việt Nam sau khi có tin ông này đến Singapore để tìm đường xin tỵ nạn tại một nước khác.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vn-gives-inspection-body-more-power-in-anti-corruption-campaign-05292018090434.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét