Thứ Năm, 22 tháng 3, 2018

Xem quốc tang bác Khải, nhớ quốc tang bác Kiệt

Lúc này là 9h-9h30 sáng 22/3/2018, Tivi VTV1 đang truyền trực tiếp "Chương trình tưởng nhớ đồng chí Phan Văn Khải". Mình thấy bác Lưu Bích Hồ, nguyên Viện trưởng Viện chiến lược phát triển, Bộ KH&ĐT, đang ca ngợi bác Khải hết lời... Mình thấy quá lố bịch; nếu lãnh đạo đất nước được như bác Hồ mô tả thì nước ta chắc chắn đã thành rồng thành hổ rồi chứ không phải để đến giờ bác Thủ tướng Phúc vẫn phải mơ ước. Xem quốc tang, mình buồn vì đất nước lạc hậu, dân trí thấp. Một thủ tướng về hưu thì có cái gì mà phải tổ chức tang lễ quá hoành tráng quá tốn kém, lãng phí đến thế; dân chúng phải xôn xao, quan tâm, từ xa đến viếng nhiều đến thế. Nghĩ đến cứ tứ trụ triều đình thì quốc tang, mình sợ rồi có lúc quốc tang liên tục. Nếu luật quốc tang này được áp dụng ở các nước văn mình thì sao nhỉ, vì ở đó thủ tướng, chủ tịch quốc hội thay đổi liên tục. Chẳng đâu xa, ngay Thái Lan cạnh ta, có lẽ giờ cũng đến trăm thủ tướng, chủ tịch quốc hội về hưu, hay bị miễn nhiệm, bị lật đổ,... đang sống sờ sờ ra đó.
Xem quốc tang bác Khải, nhớ quốc tang bác Kiệt
Mấy hôm nay, cả nước làm quốc tang cho cố Thủ tướng Phan Văn Khải, mình nhớ tới cố Thủ tướng Võ Văn Kiện. Thực tế, bác Khải sống hiền lành, hòa đồng với cán bộ, nhân dân; cuộc đời cứ lặng lẽ trôi; nước lên thuyền lên, nước xuống thuyền xuống; cứ đa số ủng hộ thì làm, thiểu số thì tránh... Ngược lại, bác Kiệt trí tuệ sắc sảo, quyết đoán; thấy lợi cho nước cho dân, nhất là cho Đồng bằng sông Cửu Long và quê hương, thì dù đông người phản đối cũng nhất định cứ làm. Trong khi bác Khải sống cả đời bình bình dĩ hòa vi quý thì bác Kiệt là chuyển gia "phá rào", đòi "đổi mới". Cuối đời bác Kiệt còn nổi tiếng vì có nhiều thư gai góc gửi Bộ chính trị gây chấn động dư luận và vì sự ra đi quá bất ngờ của bác. Không nhớ Đảng và Nhà nước tổ chức quốc tang bác Kiệt có được hoành tráng như cho bác Khải; mình xem lại video, thấy hai tang lễ có vẻ giống hệt nhau.
Image result for nơi an nghi của thủ tướng phan văn khải
Mấy hôm nay, dư luận xung quanh mình có vẻ không đồng tình một việc liên quan đến tang lễ bác Khải, trong đó có hai việc một cụ bà 85 tuổi cạnh nhà tôi nhiều lần nói. Một là trong khi Đảng và Nhà nước ra sức vận động nhân dân hỏa táng thì các bác lãnh đạo nhất định không hỏa táng. Hai là hài cốt bác được an táng ngay trong khuôn viên nhà, vi phạm Điều 84, Luật Tài nguyên và Môi trường, là người chết chỉ được mai táng ở nghĩa trang và khu được mai táng phải phù hợp quy hoạch...


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét