Chủ Nhật, 25 tháng 3, 2018

Vụ AVG: Bộ TT-TT và các đối tác giơ tay xin hàng

Bộ TT-TT nói về kết luận thanh tra vụ Mobifone mua AVG
(Tin tức thời sự) - Thứ trưởng Bộ TT-TT khẳng định Bộ sẽ nghiêm túc thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ về thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần AVG. "Bộ TT-TT đã văn bản đề nghị và mong các đồng chí sớm có văn bản hướng dẫn để Bộ TT-TT sớm hoàn thiện kế hoạch xử lý các nội dung theo kết luận thanh tra", báo Tiền phong dẫn lời ông Phạm Hồng Hải nói.
Ông Phạm Hồng Hải, Thứ trưởng Bộ TT-TT phát biểu 
tại buổi công bố kết luận thanh tra. Ảnh: Tiền phong
Ngày 23/3, sau khi Thanh tra Chính phủ công bố toàn văn kết luận thanh tra thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần AVG, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Phạm Hồng Hải cho biết, về kết luận của Thanh tra Chính phủ, Bộ trưởng Bộ TT-TT đã có văn bản gửi các cơ quan liên quan và cơ quan cấp trên. Trên cơ sở các quy định hiện hành của pháp luật, Bộ TT-TT sẽ nghiêm túc thực hiện.
Cũng nêu ý kiến tại buổi công bố kết luận thanh tra, ông Lê Nam Trà, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Mobifone vẫn khẳng định: "Mobifone mua AVG theo đúng chức năng, nhiệm vụ" nhưng cho biết sẽ nghiêm túc chấp hành các kiến nghị nêu trong kết luận thanh tra.

"Đây là nhiệm vụ chính trị và kinh tế, thực hiện theo phê duyệt về chiến lược kinh doanh truyền hình của Mobifone và được Bộ Thông tin - Truyền thông quyết định phê duyệt... Chúng tôi mong muốn được xem xét nguyên nhân bối cảnh thực hiện để từ đó hiệu quả sản xuất kinh doanh được xem xét trong bối cảnh chung như vậy", ông Lê Nam Trà nói về việc Mobifone mua AVG.

"Kết luận thanh tra so với dự thảo, phía TTCP đã ghi nhận và đánh giá rất nhiều. Chúng tôi xin cảm ơn TTCP. Tuy vậy, trong kết luận thanh tra vấn đề liên quan đến Mobifone, có một số nội dung chúng tôi xin được giải trình bằng văn bản, trong đó có nội dung Mobifone báo cáo không trung thực về tình hình tài chính của AVG, nội dung về các thiệt hại, nguy cơ khi đầu tư dự án", ông Lê Nam Trà nói.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Chủ tịch HĐTV Mobifone, đề nghị Thanh tra Chính phủ hướng dẫn quy trình để Mobifone thực hiện triển khai kết luận nhanh nhất, đặc biệt các vấn đề về chuyển giao cổ phần và thực hiện thu hồi.

"Những vấn đề khác chúng tôi sẽ thực hiện theo quy trình pháp luật nói chung. Mobifone là doanh nghiệp lớn, chúng tôi mong sẽ sớm thực hiện kết luận thanh tra để an tâm sản xuất kinh doanh", ông Thắng nói.

Theo kết luận thanh tra được công bố, quá trình thực hiện dự án mua cổ phần AVG, Mobifone, Bộ TT-TT và các cơ quan có liên quan đã để xảy ra nhiều khuyết điểm, vi phạm trong việc: đề xuất đầu tư, đánh giá thực trạng tài chính, kinh doanh của AVG; lựa chọn các đơn vị tư vấn thẩm định giá trị doanh nghiệp AVG, tư vấn mua bán, sáp nhập doanh nghiệp; nghiệm thu, sử dụng kết quả thẩm định giá trị AVG làm căn cứ đàm phán giá mua cổ phần; lập dự án đầu tư, trình Bộ TT-TT phê duyệt dự án đầu tư; ký kết thỏa thuận và hợp đồng chuyển nhượng cổ phần; thanh toán các chi phí liên quan đến dự án...

Kết luận thanh tra nêu rõ, so với giá mua 95% cổ phần AVG là 8.889,815 tỷ đồng cho thấy nguy cơ hiện hữu thiệt hại nghiêm trọng vốn của Nhà nước tại Mobifone khoảng 7.006 tỷ đồng.

Minh Thái (Tổng hợp)
http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/bo-tt-tt-noi-ve-ket-luan-thanh-tra-vu-mobifone-mua-avg-3355058/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét