Thứ Năm, 19 tháng 9, 2013

Tỉ phú Forbes đến Việt Nam là tin vịt

Tỉ phú Forbes đến Việt Nam là tin vịt 
HÀ NỘI (NV) - Giới kinh doanh Việt Nam ngỡ ngàng vì tưởng sắp được bắt tay, đón tiếp tỉ phú Forbes, tổ chức truyền thông chuyên xếp hạng các công ty và người giàu có nhất thế giới - Fortunes 500, Global 2000, World's Billlionaires…
Ông Bruce Kenneth Forbes tham dự cuộc họp tại Bộ Xây dựng
Việt Nam, bị lầm là tỉ phú Steve Forbes. (Hình: VNExpress)
Thật ra, đó là ông Bruce Kenneth Forbes 61 tuổi, người đứng đầu công ty Archibus, đặt tổng hành dinh tại Boston, Hoa Kỳ, một tổ chức cố vấn về quản trị bất động sản. Ông này và tỉ phú Malcom Stevenson "Steve" Forbes Jr. 66 tuổi, chủ tịch kiêm tổng giám đốc điều hành tổ hợp truyền thông Forbes là hai người khác nhau.
Báo Tiền Phong cho biết, nguồn tin nhầm lẫn này đã được công ty Archibus Việt Nam tung ra trước đây, nói tỉ phú Forbes danh tiếng của Hoa Kỳ sang làm việc tại Việt Nam từ ngày 14 đến ngày 18 tháng 9. 

Trong một thông báo chính thức của Archibus Việt Nam, ông Bruce Kenneth Forbes có cuộc gặp gỡ đại diện các đơn vị kinh tế của Việt Nam; tham dự cuộc hội thảo và tọa đàm với sinh viên trường đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội; tham dự cuộc hội thảo tại Bộ Xây Dựng. v.v..

Bản thông báo này còn nói ông Bruce là một trong ba nhân vật nổi bật hiện nay tại Hoa Kỳ, cùng với ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và Steve Forbes - tổng giám đốc tạp chí Forbes.

Tuy nhiên, báo mạng VNExpress cho hay, công ty Archibus Việt Nam sáng ngày 18 tháng 9 đã thừa nhận nhầm lẫn khi giới thiệu danh tính của ông chủ tịch Archibus - Bruce Kenneth Forbes là tỉ phú Forbes nổi tiếng của công ty truyền thông Hoa Kỳ. Archibus Việt Nam nhận đã dịch sai bản lý lịch cá nhân của ông Bruce Kenneth Forbes. Thực tế, ông Bruce Kenneth Forbes chỉ sở hữu mỗi Archibus chứ không dính líu đến Forbes Media LLC hoặc Forbes Việt Nam.

VNExpress dẫn lời ông Hoàng Anh Tuấn, tổng giám đốc Archibus Việt Nam, thú nhận rằng "có nhiều ngôn ngữ trong văn bản rất 'mới và lạ', nên công ty không dám thuê phiên dịch từ bên ngoài." Vì vậy mà bản dịch "nội bộ" của Archibus gây ra sự nhầm lẫn gây xôn xao dư luận như trên chăng.

Trước đó, một số chủ doanh nghiệp Việt Nam đã hủy bỏ cuộc gặp ông "tỉ phú Forbes" sau khi biết tin đồn tỉ phú Forbes của tổ hợp truyền thông Hoa Kỳ đến Việt Nam chỉ là tin vịt. Còn Bộ Xây Dựng Việt Nam thì nói đang xác minh xem ông Bruce Kenneth Forbes có phải là tỉ phú hay không. 

(PL)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét