Thứ Sáu, 6 tháng 9, 2013

Bức thư của PGS Văn Như Cương khuấy động ngày khai trường

Chẳng thấy báo nào khen thư của các bác Trương Tấn Sang, Nguyễn Thiện Nhân hay Phạm Vũ Luận, thậm chí còn chê, trong khi lại tấm tắc khen bức thư của ông già 77 tuổi. Nghĩ cũng thương cho mấy bác lãnh đạo. Tôi cũng hơi lạ là tại sao bác Sang lại có một bức thư vô cảm đến thế.
Bức thư của PGS Văn Như Cương khuấy động ngày khai trường
"Một số vị luôn luôn cho rằng con mình cái gì cũng nhất: xinh đẹp, thông minh, tài năng, trí tuệ..., họ tâng bốc con và làm cho đứa con cũng cảm thấy mình hơn người".
Mỗi năm vào dịp khai giảng năm học mới, giáo sư Văn Như Cương đều gửi gắm vài lời đến các thế hệ học trò. Tuy nhiên, trong năm học này, ông đã gửi một bức tâm thư đặc biệt dành riêng cho các bậc cha mẹ học sinh trường chuyên Lương Thế Vinh, nơi ông đang làm hiệu trưởng.
Trong thư có đoạn: "Xin các bậc làm cha làm mẹ hãy thận trọng và bình tĩnh khi nhận xét và đánh giá con cái của mình. Một số vị luôn luôn cho rằng con mình cái gì cũng nhất: xinh đẹp, thông minh, tài năng, trí tuệ. Họ tâng bốc con và làm cho đứa con cũng cảm thấy mình hơn người. Một số vị khác thì ngược lại, luôn luôn buồn bực vì con, chì chiết, thậm chí mạt sát con, xem nó là thứ vứt đi, khó dạy khó bảo, rồi chẳng làm nên cơm cháo gì…"



Sau khi bức tâm thư được đăng, cộng đồng Facebook đã bày tỏ sự cảm phục đối với tâm huyết của người hiệu trưởng đáng kính. Từng câu từng chữ của giáo sư Văn Như Cương đều là lời khuyên bổ ích không chỉ với các bậc phụ huynh học sinh trường Lương Thế Vinh mà còn còn có ý nghĩa với tất cả các bậc phụ huynh trong cả nước.

Chủ nhân facebook Tam Pham Minh bình luận: “Đọc thư của thầy vào dịp khai giảng năm học mới, với những tâm sự rất đỗi gần gũi, rất bình dị, rất tâm lý về cách yêu thương, quan tâm và giáo dục con cái, em thấy thấm thía vô cùng. Những lời nói của thầy chắc chắn sẽ khiến rất nhiều bậc phụ huynh phải giật mình nhìn lại và các em học sinh cũng sẽ nhìn nhận thấu đáo hơn về nhiều mặt trong ứng xử, cuộc sống và học tập. Xin chân thành cám ơn thầy, người thầy đáng kính, người suốt một đời vì sự nghiệp giáo dục của của nước nhà. Mong lắm thay nền giáo dục Việt Nam có thêm nhiều nhiều người tâm huyết, hết lòng vì học sinh thân yêu như thầy”.

Bức thư là món quà quý nhân dịp khai giảng để các bậc phụ huynh nhìn nhận thấu đáo hơn trong việc giúp trẻ học văn hóa, ứng xử và đạo đức làm người.

“Xin cảm ơn Thầy, đây thực sự là những lời chỉ dạy vô cùng tâm huyết. Kính mong Thầy tiếp tục chỉ dạy để những người đã và đang là những phụ huynh như chúng cháu noi theo” – độc giả Hoang Tu Tran chia sẻ.

Một số đoạn tiếp theo của bức thư: "Xin các vị đừng quá nuông chiều đến mức thỏa mãn mọi đòi hỏi của con cái. Hãy nhớ rằng con cái chúng ta luôn luôn “được voi, đòi tiên”, bởi vậy chúng ta cần cân nhắc trước yêu sách của con cái. Trẻ em càng đươc nhận nhiều thì sự biết ơn càng giảm sút".

"Xin các vị đừng thương các con đến mức không để chúng đụng tay đụng chân làm bất kì việc gì, mà dành toàn bộ thời gian cho chúng “dùi mài kinh sử”. Con muốn giúp mẹ làm bếp thì “thôi con đi học bài đi, mẹ làm tí xong ngay”, ăn cơm xong thì “con nghỉ một lúc rồi học bài nhé, để mẹ rửa bát cho"... Là một thầy giáo lâu năm, tôi tin rút ra một nhận định: Không có lao động thì không có sáng tạo. Một người lười lao động thì chắc chắn không làm việc gì thành công"...

Một bạn đọc tên Que Nguyen cho biết: “Thực sự em đang rất băn khoăn trong cách dạy con từ học văn hoá của nhà trường, việc ứng xử hàng ngày trong gia đình đến xã hội. Tự mình cũng đặt ra nhiều câu hỏi và cũng tự trả lời theo cách nghĩ của mình. Nhưng hôm nay may mắn được đọc những lời tâm huyết của thầy về giáo dục. Em rất cảm ơn thầy”.

“Cách đây 20 năm, được học thầy, mặc dù môn của thầy hơi khó, nhưng luôn mong đến giờ của thầy, để nghe thầy giảng bài, kể chuyện. Bây giờ được đọc những lời khuyên của thầy luôn đúng và rất thực tế. Chúng em đã không còn là học sinh mà đã trở thành cha mẹ, cảm ơn thầy rất nhiều.” – độc giả Nguyen Hoa Vinh bày tỏ.

Không riêng gì các bậc phụ huynh, nhiều bạn trẻ cũng rất xúc động trước sự quan tâm, yêu thương học trò của giáo sư. Facebooker Hoang Huy Thinh chia sẻ: “Dù đã không còn mài đũng quần trên ghế nhà trường, nhưng bức thư của thầy đã làm em nhớ lại những năm tháng học trò khó quên. Thật xấu hổ khi chúng em đã từng làm buồn lòng cha mẹ vì sự lười biếng, đòi hỏi của mình. Sau này khi đã làm cha mẹ nuôi dạy con trẻ, em nhất định sẽ không quên những lời khuyên mà thầy đã gửi gắm”.

Một cựu học sinh trường Lương Thế Vinh, chủ nhân facebook Dvd Vĩ tâm sự: “Gửi thầy. Em không còn là học sinh Lương Thế Vinh nữa vì em đã tốt nghiệp 2 năm trước đây, nhưng mong thầy và nhà trường ngoài việc tạo môi trường học tập tốt cho học sinh, nên xây dựng nhiều hơn nữa các phong trào thể dục thể thao để rèn luyện sức khỏe và các phong trào nghệ thuật, nhất là các câu lạc bộ để các em học sinh có thể giao lưu và phát triển bản thân".

"Thực sự kiến thức nó dễ quên lắm, nhưng những kỷ niệm thời học sinh, những kỹ năng sống... thì khó quên vô cùng. Em chỉ hy vọng, học sinh Lương Thế Vinh - thế hệ sau thế hệ của em sẽ vừa được hưởng môi trường học tập tuyệt vời mà vẫn được phát triển những ưu điểm - sở thích khác của bản thân ngoài kiến thức sách vở”.
http://vnexpress.net/tin-tuc/ban-doc-viet/xa-hoi/buc-thu-cua-pgs-van-nhu-cuong-khuay-dong-ngay-khai-truong-2874835.html
Bức tâm thư của thầy rất ý nghĩa và rất thực tế. Em cũng là một giáo viên Tiểu học và em biết thực tế học thêm hiện nay phải chấm dứt là đúng. Em lấy ví dụ cụ thể ở trường nơi em đang dạy: Giáo viên muốn học sinh mình đi học thêm nên thường chê bai em này học còn chậm, còn yếu, còn .... đủ cách để phụ huynh phải gửi cô, để con mình khỏi bị chê bai...Khi dạy ở lớp không cần hết mình với học trò, để về nhà cô dạy tiếp. Mâu thuẫn giữa hai cô có học trò của cô này đi học thêm của cô kia, nói xấu nhau. Tệ hơn nữa, khi mỗi lần kiểm tra định kì cô giáo có học trò học thêm ở nhiều lớp trong trường đã chạy khắp các lớp để xem để gà bài, thậm chí còn ấn đầu quát tháo trước bao nhiêu học sinh đang làm bài. Những học sinh đi học thêm và học trước bài nên đến lớp thường uể oải, chán học.Thầy ơi, nhiều người biết đấy nhưng biết đấu tranh thế nào trong khi hiệu phó của trường còn dạy thêm. Ở một trường khác hiệu trưởng hiện nay vẫn mở lớp dạy thêm trong khi hết công văn này công văn nọ cấm. Thầy ơi, chỉ còn cách giác ngộ cho phụ huynh hiểu và kiểm tra thật sát sao việc dạy trên lớp cũng như dạy thêm của giáo viên và hãy đưa vào luật để xử phạt nghiêm khắc.  
thuongthuong - 17 giờ trước
Trẻ từ lúc học lớp 1 đã phải học thêm, học mãi cho đến thi Đại học. Mỗi ngày, chúng ra khỏi nhà từ 6 giờ sáng và trở về nhà lúc 8 giờ đêm, áp lực hơn cả người lớn đi làm.
Mà không học thêm thì không được, xã hội đã vậy rồi, phải theo thôi, 100% học sinh đều phải đi học thêm. Kết quả là những bài học đều học thêm trước rồi, vào lớp giáo viên chỉ cần giảng sơ qua, không phí sức, chỉ khổ cho phụ huynh và các " tương lai của đất nước".

  
thanhthuy - 15 giờ trước
Cộng đồng ủng hộ vì ông ấy đã nói quá đúng. Ai cũng đặt hết kỳ vọng lên con cái và rồi xem nó là nỗi nhục nhã khi con cái không hoàn thành được. Các bậc làm cha làm mẹ bao giờ cũng sinh ra những nô lệ tâm hồn của họ chứ không phải sinh ra một con người  
Nhí Nhố - 18 giờ trước
Đúng như thầy Cương nói, thế hệ trẻ ngày nay được nuông chiều hoặc bị chì chiết... nên vô hình trung cha mẹ đã làm hư con cái. Trẻ nhỏ coi mình là cái rốn của vũ trụ hoặc mình là kẻ vứt đi nên khi vào đời cư xử như mình là trung tâm, luôn đòi hỏi hoặc phá phách.  
Việt - 18 giờ trước
E rat cam on thay.em dang rat boi roi truoc cach day bao dua con cua minh. doc dc tam thu cua thay em da thay tu tin hon. xin cau chuc cho thay luon doi dao suc khoe
hoang thuong - 14 giờ trước
GV đi làm thêm giờ là có tội ah???
Vũ Mạnh Chín - 13 giờ trước
con xin cam on thay ! du rang chua 1 lan duoc nghe thay giang bai . nhung con cam nhan duoc tam long cua thay doi voi gd viet nam . xin cau chuc moi dieu tot dep den voi thay
Vân Nguyễn - 16 giờ trước
Quan trọng là các bậc phụ huynh có nhận ra được vấn đề của con mình không?
Hiền - 19 giờ trước
Thu cua Thay het suc tuyet voi.Toi het suc kham phuc.
hokhang - 16 giờ trước
Cảm ơn Thầy đã có những lời khuyên rất bổ ích cho bậc làm cha, làm mẹ trong năm học mới. Chúc Thầy luôn mạnh khoẻ.
The anh - 18 giờ trước
Thật ý nghĩa. Chúc giáo sư có nhiều sức khỏe !
Trần Du - 17 giờ trước
Cảm ơn thầy vì lá thư tâm huyết. Mong rằng mọi người hiểu và thực hiện mong mỏi của một nhà giáo lâu năm này. Đừng chạy đua thành tích ma biến con em chúng ta thành những cổ máy học hành. Để các e có thời gian tự phát huy năng lực và tư duy của mình. 
trà - 19 giờ trước
cảm ơn Thầy. nếu phụ huynh làm được như điều thầy dạy thì đứa trẻ nào cũng tốt. Và đây sẽ là bài học quý báu để sau này con dạy con cái của mình.
minhduc - 15 giờ trước
toi rất tâm đắc với ý của GS, nhưng có bao giớ GS để ý tới HS của mình được dạy gì và làm được gì? nếu cái gì không cần thiết thì giáo sư có thể bỏ qua mà không dạy HS không? Hay vẫn phải theo Chương trình của bộGD. Hs cái gì cũng giỏi nhưng khi tự lập một chuyện gì đó thì không thể làm được,..tại Trường của GS có bao giờ GS có một giờ lên lớp với từng lớp chưa (giờ Hiệu trưởng)?Tôi muốn nói khi tôi gửi con đi hoc ,trứơc tiên , tôi muốn con tôi thành người trước khi thành tài.. Có bao giờ Gs dạy Hs yêu bản thân, yêu cha mẹ, yêu mọi người,yêu đất nước ( tu thân, tề gia, ........) chưa? Nếu làm những điều đó rồi ,Tôi thiết nghĩ ,GS đã cải
tiến được một thế hệ rồi đó. chúc Gs sức khỏe  
hoang nguyen - 17 giờ trước
Một bài viết quá hay và thật nhiều ý nghĩa cho tất cả chúng ta về cách giáo dục con cái hiện nay. Xin trân trọng cảm ơn giáo sư !
Đã từ lâu lắm rồi, tôi nhớ giai thoại về câu nói Nhà giáo Văn Như Cương "Cương không nuôi lợn mà lợn nuôi Cương", và tôi nhớ đến tên Thầy từ đó. Thầy viết quá đúng, tôi cho con tôi lao động từ khi còn rất nhỏ và không bao giờ cho con học thêm, nhưng không vì thế mà cháu học kém  
mxb - 19 giờ trước
Xin cảm ơn thầy với những lời tâm huyết. Chúng tôi sẽ vận dụng kinh nghiệm mà thầy trao đổi để răn dạy con cháu cho nên người, nên trò.
bức tân thư quá hay của người thầy tâm huyết
Như những gì con đọc được ở bài này và những gì con đã đọc trước đây về thầy thì con chỉ có thể nói rằng: con rất quý thầy và biết ơn thấy. Con chưa một lần may mắn được gặp thầy.
kivvt - 13 giờ trước
Hoan hô PGS Văn Như Cương .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét