Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2013

3 ƯU, 3 KHUYẾT và ĐẠN BAY VÈO VÈO!

3 ƯU, 3 KHUYẾT
Chiều nay nghe một vị giáo sư, TSKH quê Nghệ nói chuyện. Lại nhớ một câu chuyện của giáo sư này, do một PGS cũng dân Nghệ ở Học viện kể. 
Chuyện rằng: Năm đó Học viện tổ chức Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ, vị GS TSKH của chúng ta được mời lên phát biểu. Ông nói, đại ý: Trong nhiệm kỳ vừa qua Học viện ta có 3 ưu điểm: Thứ nhất xây dựng được giảng đường và một số công trình phục vụ dạy học; Thứ hai, biên soạn được một bộ giáo trình, thay vì dùng các tài liệu dạy học lẻ tẻ trước đây; Thứ ba, tuyển dụng được một đội ngũ giáo viên có học vị theo tiêu chuẩn quy định. Cả hội trường võ tay vang dội, mấy vị lãnh đạo ngồi trên chủ tịch đoàn cười rạng rỡ. 
Đợi tiếng vỗ tay dứt, vị GS mới thủng thẳng chuyển sang phần “3 khuyết điểm”. Thứ nhất, hệ thống giảng đường và các công trình dạy học xây dựng không có quy hoạch, chất lượng kém do bị rút ruột công trình, bộ phận quản lý dự án tham nhũng, suýt bị đi tù. Thứ hai, hệ thống giáo trình in đẹp nhưng nội dung kém, lý luận lạc hậu từ hồi trước Đổi mới, quá trình in ấn lại để xẩy ra tiêu cực, đơn thư tố cáo gửi khắ nơi. Thứ ba, tuyển dụng giáo viên có đầy đủ bằng cấp, nhưng năng lực nghiên cứu và giảng dạy kém, nhiều người học hành chắp vá, thậm chí có cả sử dụng bằng giả, đơn thư tố cáo tiêu cực trong tuyển dụng rất nhiều không được giải quyết.

Khỏi nói phản ứng của các vị lãnh đạo.

Nghe nói, ngay tuần sau đó vị GS, TSKH nhận quyết định nghỉ hưu!

http://www.faxuca.com/2013/09/3-uu-3-khuyet.html



Dũng Khều
Chuyện cách đây tròn một năm. Dạo ấy tôi có một thằng bạn đánh đường từ ngoài bắc về để tham gia đấu thầu cung cấp nhiên liệu cho một số nhà máy thủy điện ở Nghệ An (nghe nó nói vậy). Buổi sáng, sau khi hồ sơ của nó lọt qua vòng gửi xe nó a lô ngay cho mình: “Đâu đấy? Đi nhậu mừng tao tí, chắc ngon rồi. Rủ thêm thằng nào nữa cho vui nhé!”. “Ừ, thì nhậu!”. Mình cũng đang hy vọng được uống mừng nó. Vậy là mình đi, tất nhiên không quên mang theo một ông bợm nhậu mà mình vẫn gọi là Chánh văn phòng của ...phòng mình. Thôi thì hiện đủ niềm vui trên gương mặt thằng bạn khi gặp nó: Vui vì được uống rượu xa vợ, vui vì có thêm bạn bè mới. Và, vui nhất vẫn là gói thầu trăm tỷ đã chuẩn bị về tay công ty nó.
- Dũng này, chuyến này tao sắp giàu to rồi. Hồ sơ của tao sáng nhất trên mọi phương diện, ăn đứt Xăng dầu Nghệ Tĩnh, Xăng dầu...gì đó nữa.
Ông "Chánh văn phòng” của phòng mình vẫn nâng chén mừng bạn tôi, nhưng vẫn trầm ngâm:
- Anh hỏi thật, công ty của chú vào đây đã có “Thư đề thượng khẩn” chưa?
- Dạ, cái gì ạ?
- “Thư đề thượng khẩn” ấy! Không hiểu à?
- A, à... có chứ bác. Tất nhiên có thư của “Thượng nghị viện” (từ của nó) nữa là đằng khác.
- Thế còn “đạn bay vèo vèo”?
- Em nghĩ chí ít cũng bằng bọn kia, không thể thua được.
- Vậy thì yên tâm rồi. Thôi, nhậu tiếp!
Một tháng sau, mình nhận được điện thoại của bạn: “Trật rồi mày ạ. Đi toi con xe. Đối thủ mạnh hơn. “Thư đề thượng khẩn của nó do siêu nghị viện ký thì phải”.
“Thôi rồi, Lượm ơi!”

http://www.faxuca.com/2013/09/thu-e-thuong-khan-bay-veo-veo.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét