TẠI SAO THAN, ĐIỆN LỖ... NHƯNG VẪN ĐỘC QUYỀN ?
1. Đề nghị mở rộng sự tham gia của khu vực tư nhân trong quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệpSáng ngày 13/5, Quốc hội tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9 với phiên thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Tại phiên thảo luận, đại biểu Nguyễn Duy Thanh (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau) đã đóng góp một số ý kiến quan trọng nhằm hoàn thiện dự thảo luật.

Đại biểu Nguyễn Duy Thanh phát biểu tại phiên thảo luận.
Đại biểu nhấn mạnh: “Vốn của doanh nghiệp Nhà nước cũng chính là tiền của người dân đóng góp thông qua ngân sách. Các cá nhân lãnh đạo doanh nghiệp Nhà nước không trực tiếp bỏ vốn, vì vậy trong điều kiện kinh tế thị trường, dễ phát sinh tình trạng thất thoát, lãng phí”.
Đại biểu cho rằng, cần nhìn nhận một cách khách quan và công bằng giữa doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp tư nhân.
“Những gì doanh nghiệp nhà nước làm được thì doanh nghiệp tư nhân cũng có thể làm được - thậm chí làm hiệu quả hơn. Thực tế cho thấy, có nhiều lĩnh vực doanh nghiệp Nhà nước hoạt động không hiệu quả, báo lỗ kéo dài. Nhưng khi cho phép khu vực tư nhân tham gia, thì không chỉ hoạt động có lãi mà còn đóng góp lớn vào ngân sách Nhà nước”, ông dẫn chứng.
Theo đại biểu, khu vực kinh tế tư nhân hiện đóng góp khoảng 47% GDP của cả nước và đã thể hiện vai trò ngày càng rõ nét trong việc góp phần bảo đảm an sinh xã hội, nhất là trong các tình huống thiên tai, lũ lụt.
Từ thực trạng trên, đại biểu Nguyễn Duy Thanh đề xuất, dự thảo luật cần bổ sung quy định khẳng định: Doanh nghiệp Nhà nước không nên được duy trì vị thế độc quyền, trừ những lĩnh vực thật sự cần thiết gắn với vai trò quản lý, điều tiết của Nhà nước.
“Hiện vẫn còn một số ngành như than,… duy trì cơ chế độc quyền dù hoạt động kém hiệu quả, không khuyến khích khu vực tư nhân tham gia”, ông thẳng thắn nêu rõ.
Kết thúc phần phát biểu, đại biểu nhấn mạnh việc hoàn thiện khung pháp lý không chỉ nhằm quản lý tốt hơn vốn Nhà nước, mà còn phải tạo điều kiện cho kinh tế tư nhân phát triển, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực quốc gia.
2. Giá điện tăng và chuyện những cỗ xe kỳ lạ trên đường
fb Nguyễn Danh Lam 12-5-2025 - Trên một con đường tấp nập xe cộ, có rất nhiều xe lớn, xe nhỏ, xe trung bình… Tất cả cùng gấp rút tiến lên phía trước. Có thể ví như một cuộc đua, nếu ai rớt lại là… chết. Hầu hết các loại xe đều phải chấp hành đúng luật giao thông, luật của cuộc đua…
Các loại xe nhỏ, xe trung bình, năng động, tốc độ, qua mặt mượt mà, đúng làn, đúng tuyến, chuyên chở đủ loại hàng hóa, hành khách; không những vậy, các loại xe này còn phải tự đổ xăng, nộp đầy đủ phí giao thông, phí cầu đường và các loại phí khác…
Cũng trên con đường đó, có những cỗ xe bự khủng, cùng… ì ạch vận hành. Điều kỳ lạ là những cỗ xe này có thể chạy… bất tuân luật lệ, muốn chạy làn nào cũng được, muốn chiếm trái, chiếm phải, quay đầu, hay dừng tại chỗ mà vẫn không bị phạt. Thậm chí, hầu hết chúng còn… chạy lùi trên đường.
Kỳ lạ hơn, nếu những cỗ xe này hết xăng, chúng sẽ bắt những xe xung quanh phải… đổ xăng cho chúng. Nếu những cỗ xe này bị hư, tất cả các xe khác phải xúm lại, cùng nhau đẩy, kéo cho chúng ì ạch đi tiếp. Các loại phí giao thông, phí cầu đường, những loại xe này muốn đóng thì đóng, không đóng thì… nợ, cũng chẳng sao. Quái quỷ nữa, tài xế của những cỗ xe này có thể… không cần bằng lái. Vừa lái xe vừa… uống rượu, hoặc vừa lái vừa… tháo các phụ tùng trong xe đem bán mà rất ít khi bị phạt.
Cuộc đua này đã diễn ra rất nhiều năm, ai cũng nhìn thấy sự kỳ lạ của nó, nhưng tình hình vẫn cứ vậy. Chưa ai, hay dường như chẳng ai có thể thay đổi luật lệ, thể thức…
Ở đâu lại có cuộc đua kỳ lạ thế? Xin thưa, tác giả dùng hình tượng một chút: Đây chính là cuộc đua phát triển kinh tế nước nhà. Trong đó, những xe nhỏ, xe trung bình là doanh nghiệp tư nhân, tiểu doanh nghiệp. Còn mấy cỗ xe kềnh càng, kỳ lạ kia chính là doanh nghiệp nhà nước, đại doanh nghiệp.
Tổng Bí thư Tô Lâm vừa đưa ra một số thay đổi, đó là cấp thêm xăng, thêm lực đẩy cho những cỗ xe nhỏ, gỡ bỏ bớt những luật lệ ràng níu vô lý để chúng dễ vận hành hơn. Đây là một quyết sách đúng. Nhưng ngoài việc này, hẳn nhiên cấp thiết hơn nữa, cần dẹp bỏ những cỗ xe kềnh càng, vận hành vô lối kia ra khỏi đường đua. Đó chính là những điểm nghẽn, những cục máu đông nằm trong huyết mạch vận hành kinh tế. Nếu chúng vẫn ở đó, cản trở mặt đường, bắt các loại xe khác phải đổ xăng, đẩy, kéo thì đường đua kia không thể trở thành F1 như giấc mơ.
Và đó, một cỗ xe khổng lồ, nằm choán toàn bộ các làn xe, vào chính lúc này đang bắt tất cả dừng lại đổ xăng cho nó – điện tăng giá. Nào, hãy mở bình xăng của các bạn ra, hỡi những cỗ xe đang vận hành khác.
Đại biểu nhấn mạnh: “Vốn của doanh nghiệp Nhà nước cũng chính là tiền của người dân đóng góp thông qua ngân sách. Các cá nhân lãnh đạo doanh nghiệp Nhà nước không trực tiếp bỏ vốn, vì vậy trong điều kiện kinh tế thị trường, dễ phát sinh tình trạng thất thoát, lãng phí”.
Đại biểu cho rằng, cần nhìn nhận một cách khách quan và công bằng giữa doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp tư nhân.
“Những gì doanh nghiệp nhà nước làm được thì doanh nghiệp tư nhân cũng có thể làm được - thậm chí làm hiệu quả hơn. Thực tế cho thấy, có nhiều lĩnh vực doanh nghiệp Nhà nước hoạt động không hiệu quả, báo lỗ kéo dài. Nhưng khi cho phép khu vực tư nhân tham gia, thì không chỉ hoạt động có lãi mà còn đóng góp lớn vào ngân sách Nhà nước”, ông dẫn chứng.
Theo đại biểu, khu vực kinh tế tư nhân hiện đóng góp khoảng 47% GDP của cả nước và đã thể hiện vai trò ngày càng rõ nét trong việc góp phần bảo đảm an sinh xã hội, nhất là trong các tình huống thiên tai, lũ lụt.
Từ thực trạng trên, đại biểu Nguyễn Duy Thanh đề xuất, dự thảo luật cần bổ sung quy định khẳng định: Doanh nghiệp Nhà nước không nên được duy trì vị thế độc quyền, trừ những lĩnh vực thật sự cần thiết gắn với vai trò quản lý, điều tiết của Nhà nước.
“Hiện vẫn còn một số ngành như than,… duy trì cơ chế độc quyền dù hoạt động kém hiệu quả, không khuyến khích khu vực tư nhân tham gia”, ông thẳng thắn nêu rõ.
Kết thúc phần phát biểu, đại biểu nhấn mạnh việc hoàn thiện khung pháp lý không chỉ nhằm quản lý tốt hơn vốn Nhà nước, mà còn phải tạo điều kiện cho kinh tế tư nhân phát triển, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực quốc gia.
2. Giá điện tăng và chuyện những cỗ xe kỳ lạ trên đường
fb Nguyễn Danh Lam 12-5-2025 - Trên một con đường tấp nập xe cộ, có rất nhiều xe lớn, xe nhỏ, xe trung bình… Tất cả cùng gấp rút tiến lên phía trước. Có thể ví như một cuộc đua, nếu ai rớt lại là… chết. Hầu hết các loại xe đều phải chấp hành đúng luật giao thông, luật của cuộc đua…
Các loại xe nhỏ, xe trung bình, năng động, tốc độ, qua mặt mượt mà, đúng làn, đúng tuyến, chuyên chở đủ loại hàng hóa, hành khách; không những vậy, các loại xe này còn phải tự đổ xăng, nộp đầy đủ phí giao thông, phí cầu đường và các loại phí khác…
Cũng trên con đường đó, có những cỗ xe bự khủng, cùng… ì ạch vận hành. Điều kỳ lạ là những cỗ xe này có thể chạy… bất tuân luật lệ, muốn chạy làn nào cũng được, muốn chiếm trái, chiếm phải, quay đầu, hay dừng tại chỗ mà vẫn không bị phạt. Thậm chí, hầu hết chúng còn… chạy lùi trên đường.
Kỳ lạ hơn, nếu những cỗ xe này hết xăng, chúng sẽ bắt những xe xung quanh phải… đổ xăng cho chúng. Nếu những cỗ xe này bị hư, tất cả các xe khác phải xúm lại, cùng nhau đẩy, kéo cho chúng ì ạch đi tiếp. Các loại phí giao thông, phí cầu đường, những loại xe này muốn đóng thì đóng, không đóng thì… nợ, cũng chẳng sao. Quái quỷ nữa, tài xế của những cỗ xe này có thể… không cần bằng lái. Vừa lái xe vừa… uống rượu, hoặc vừa lái vừa… tháo các phụ tùng trong xe đem bán mà rất ít khi bị phạt.
Cuộc đua này đã diễn ra rất nhiều năm, ai cũng nhìn thấy sự kỳ lạ của nó, nhưng tình hình vẫn cứ vậy. Chưa ai, hay dường như chẳng ai có thể thay đổi luật lệ, thể thức…
Ở đâu lại có cuộc đua kỳ lạ thế? Xin thưa, tác giả dùng hình tượng một chút: Đây chính là cuộc đua phát triển kinh tế nước nhà. Trong đó, những xe nhỏ, xe trung bình là doanh nghiệp tư nhân, tiểu doanh nghiệp. Còn mấy cỗ xe kềnh càng, kỳ lạ kia chính là doanh nghiệp nhà nước, đại doanh nghiệp.
Tổng Bí thư Tô Lâm vừa đưa ra một số thay đổi, đó là cấp thêm xăng, thêm lực đẩy cho những cỗ xe nhỏ, gỡ bỏ bớt những luật lệ ràng níu vô lý để chúng dễ vận hành hơn. Đây là một quyết sách đúng. Nhưng ngoài việc này, hẳn nhiên cấp thiết hơn nữa, cần dẹp bỏ những cỗ xe kềnh càng, vận hành vô lối kia ra khỏi đường đua. Đó chính là những điểm nghẽn, những cục máu đông nằm trong huyết mạch vận hành kinh tế. Nếu chúng vẫn ở đó, cản trở mặt đường, bắt các loại xe khác phải đổ xăng, đẩy, kéo thì đường đua kia không thể trở thành F1 như giấc mơ.
Và đó, một cỗ xe khổng lồ, nằm choán toàn bộ các làn xe, vào chính lúc này đang bắt tất cả dừng lại đổ xăng cho nó – điện tăng giá. Nào, hãy mở bình xăng của các bạn ra, hỡi những cỗ xe đang vận hành khác.
https://baocamau.vn/de-nghi-mo-rong-su-tham-gia-cua-khu-vuc-tu-nhan-trong-quan-ly-va-dau-tu-von-nha-nuoc-tai-doanh-nghie-a38950.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét