Thứ Tư, 1 tháng 5, 2024

Biden là tổng thống mất lòng dân nhất trong 70 năm qua

Biden là tổng thống mất lòng dân nhất trong 70 năm qua
Một cuộc thăm dò mới cho thấy, ông Joe Biden là tổng thống không được lòng dân nhất trong số các tổng thống Mỹ suốt 7 thập kỷ qua, thậm chí còn tệ hơn cả ông Richard Nixon và ông Jimmy Carter. Điều này gây nguy hiểm cho cơ hội tái đắc cử của ông.

Cựu Tổng thống Donald Trump và đương nhiệm Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden. (Ảnh tổng hợp từ Getty)

Theo New York Post, cuộc thăm dò của Gallup công bố hôm thứ Sáu cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông Biden (81 tuổi) trong quý đầu tiên của năm 2024 chỉ là 38,7%, thấp hơn 3 điểm phần trăm so với ông George H. W. Bush chỉ làm tổng thống một nhiệm kỳ.

Cơ quan thăm dò kết luận: “Còn 6 tháng nữa là đến ngày bầu cử, ông Biden ở vị thế yếu hơn bất kỳ tổng thống nào trước đó”.

Để so sánh, cựu Tổng thống Donald Trump, người đang cạnh tranh với ông Biden cho nhiệm kỳ thứ hai tại Nhà Trắng, có tỷ lệ ủng hộ là 46,8% trong nhiệm kỳ tổng thống của ông.

Các cuộc thăm dò cho thấy ngay cả ông Nixon và ông Carter cũng có tỷ lệ ủng hộ cao hơn ông Biden, lần lượt là 53,7% và 47,7%. Ông Eisenhower có tỷ lệ ủng hộ cao nhất là 73,2%.

Các cuộc thăm dò kiểu này của Gallup đã được tổ chức kể từ khi ông Dwight D. Eisenhower trở thành tổng thống vào năm 1952, và là một chỉ số mạnh mẽ về sự thành công của việc tái tranh cử.

Trong lịch sử, mọi tổng thống đương nhiệm có tỷ lệ ủng hộ trên 50% trong 7 thập kỷ qua đều giành được nhiệm kỳ thứ hai. Chỉ có ông Barack Obama đi ngược lại xu hướng này: Mặc dù còn 6 tháng nữa mới diễn ra cuộc bầu cử năm 2012 và với tỷ lệ ủng hộ chỉ 46%, nhưng cuối cùng ông Obama vẫn giành chiến thắng.

Trong lịch sử thăm dò của Gallup, không có tổng thống nhiệm kỳ đầu tiên nào tiếp tục ở lại Nhà Trắng với tỷ lệ ủng hộ thấp như ông Biden hiện nay. Trong quý này, ông Biden có kết quả được xếp vào hàng tồi tệ từ sau thời Thế chiến II.

Tỷ lệ ủng hộ ông Biden vẫn dao động quanh mức 40% kể từ năm đầu tiên ông làm tổng thống trong bối cảnh lạm phát tăng vọt, cuộc khủng hoảng biên giới ngày càng tồi tệ và cuộc rút quân thảm họa khỏi Afghanistan.

Chiến dịch tái tranh cử của ông đã gặp nhiều khó khăn đáng xấu hổ, các trợ lý của ông đã phải vật lộn để bảo vệ cho ông chủ 80 tuổi của mình khỏi các cuộc phỏng vấn của giới truyền thông, bởi vì dáng đi lựng khựng phản ánh tuổi tác của ông.

Tuy nhiên, các cuộc thăm dò hiện tại cho thấy, cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 là một cuộc đua sít sao, với việc ông Trump dẫn trước ông Biden 0,3% trong tổng hợp thăm dò quốc gia của RealClearPolitics.

Cuộc khảo sát quốc gia của Gallup với 1.001 người Mỹ, được thực hiện từ ngày 1 – 22 /4, có sai số 4 điểm phần trăm.

So với các tổng thống Mỹ khác, tỷ lệ ủng hộ ông Biden đang ở mức thấp nhất mọi thời đại.

Theo Gallup, tỷ lệ ủng hộ của Tổng thống Biden sau 39 tháng kể từ khi nhậm chức là thấp nhất trong số các tổng thống được bầu trong lịch sử nước Mỹ hiện đại. Dưới đây là các cuộc thăm dò cùng thời kỳ nắm quyền đối với mỗi tổng thống trong 70 năm qua:

Ông Dwight D. Eisenhower (1956): 73,2%
Ông Ronald Reagan (1984): 54,5%

Ông Richard Nixon (1972): 53,7%
Ông Bill Clinton (1996): 53,0%

Ông George W. Bush (2004): 51,0%
Ông Jimmy Carter (1980): 47,7%

Ông Donald Trump (2020): 46,8%
Ông Barack Obama (2012): 45,9%

Ông George HW Bush (1992): 41,8%
Ông Joe Biden (2024): 38,7%

Ông Trump đối mặt với phiên tòa hình sự, nhưng vẫn dẫn trước ông Biden về tỷ lệ ủng hộ theo khảo sát của CNN

Cuộc thăm dò mới nhất của CNN cho thấy khi chiến dịch tranh cử và phiên tòa hình sự xét xử cựu Tổng thống Trump tiếp tục diễn ra, ông vẫn tiếp tục duy trì lợi thế trong cuộc cạnh tranh với Tổng thống đương nhiệm Biden.

Trong cuộc đối đầu trực tiếp với ông Biden, tỷ lệ ủng hộ ông Trump trong số các cử tri đã đăng ký vẫn ổn định ở mức 49%, giống như cuộc thăm dò quốc gia cuối cùng của CNN vào tháng Một năm nay; trong khi tỷ lệ ủng hộ Biden là 43%, không có thay đổi đáng kể so với mức 45% của tháng Một.

Nhìn lại quá khứ, 55% người Mỹ hiện coi nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump là một thành công, trong khi 44% coi đó là một thất bại. Một cuộc thăm dò vào tháng 1/2021, được thực hiện trước khi ông Trump rời nhiệm sở và sau vụ bạo loạn tại Điện Capitol vào ngày 6/1, cho thấy 55% tin rằng nhiệm kỳ tổng thống của ông đã thất bại.

Về nhiệm kỳ tổng thống của ông Biden, 61% cho rằng biểu hiện của ông cho đến nay là một thất bại, trong khi 39% coi đó là một thành công. Tỷ lệ này thấp hơn một chút so với tháng 1/2022, năm đầu tiên ông nắm quyền, khi đó có 57% người được khảo sát cho rằng biểu hiện của ông là thất bại và 41% coi đó là thành công.

Hiện Đảng Cộng hòa đã nhất trí hơn khi đánh giá về sự thành công trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump ở mức 92%, trong khi chỉ có 73% đảng viên Dân chủ tin rằng nhiệm kỳ của ông Biden sẽ thành công. Trong số các cử tri độc lập, 51% tin rằng nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump đã thành công, so với 37% tin rằng nhiệm kỳ của ông Biden đã thành công.

Một số người Mỹ có quan điểm trái chiều về thành tựu của hai tổng thống gần đây nhất, với 14% cho rằng cả hai tổng thống đều không thành công và 8% cho rằng cả hai đều thành công. Khoảng một nửa số cử tri đã đăng ký (47%) cho rằng nhiệm kỳ tổng thống của ông Biden cho đến nay là một thất bại đồng thời cho rằng ông Trump thành công, trong khi chỉ 30% cho rằng nhiệm kỳ của ông Biden đã thành công còn ông Trump thì không.

Những quan điểm tiêu cực về nhiệm kỳ tổng thống của ông Biden vẫn tồn tại kể từ khi ông nhậm chức. Trong cuộc thăm dò mới nhất, 60% người dân không hài lòng với hiệu quả công việc của ông và 40% tỏ ra tích cực. Tỷ lệ này nhìn chung phù hợp với kết quả các cuộc thăm dò của CNN trong năm qua.

Ngay cả ở những lĩnh vực mà ông Biden được đánh giá cao trong các cuộc thăm dò, chẳng hạn như chính sách chăm sóc sức khỏe, chỉ 45% tán thành cách ông xử lý vấn đề và 44% tán thành cách ông xử lý khoản nợ vay sinh viên. Biểu hiện của ông trong việc xử lý xung đột giữa Israel và Hamas ở Gaza nhận được đánh giá thấp nhất, chỉ với 28% ủng hộ và 71% không ủng hộ, trong đó có 81% không ủng hộ ở những người trẻ dưới 35 tuổi, mặc dù Đảng Dân chủ cũng có 53% không ủng hộ.

Cuộc thăm dò của CNN do SSRS thực hiện từ ngày 18 – 23/4 đã chọn ngẫu nhiên 1.212 người trưởng thành, trong đó có 967 cử tri đã đăng ký. Các cuộc khảo sát được thực hiện trực tuyến hoặc qua điện thoại và phỏng vấn trực tiếp. Biên độ sai số của kết quả khảo sát đối với toàn bộ mẫu là cộng hoặc trừ 3,4 điểm phần trăm.

https://trithucvn.co/the-gioi/tham-do-ong-biden-la-tong-thong-mat-long-dan-nhat-trong-70-nam-qua.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét