Thứ Sáu, 30 tháng 6, 2017

Các lớp của một con đường

Các lớp của một con đường
Tran Mai Lai Khu nhà mình đang làm con đường rất to chạy ngang. Thấy nhiều bạn quan tâm đến kỹ thuật làm đường (vì nom chủ đầu tư làm chưa đảm bảo chất lượng), mình dịch một đoạn từ sách giáo khoa phương Tây đưa lên FB, nhân thể lưu trong Blog này. Đường có 5 lớp chính, ngoài ra có thể thêm lớp phủ trên cùng để chống trơn, chống trượt, làm tăng độ bám của đường. Lớp này rất quan trọng ở các nước có băng tuyết vào mùa đông.

1) Lớp nền hoặc sàn (sol support) làm nền cho các lớp trên của đường. Lực nâng và khả năng chịu đựng trọng lượng của lớp nền ảnh hưởng rất đến độ dày của nền đường xây dựng trên nó. Cát là vật liệu cơ bản của lớp nền đường.

2) Lớp định hình lòng đường (couche de forme), có nhiệm vụ cải thiện và tối ưu hóa khả năng chịu lực của lớp nền. Nó được làm bằng các vật liệu dạng đá hoặc các vật liệu được liên kết với nhau bằng các chất kết dính thủy lực.

3) Lớp móng (couche de fondation) là lớp nằm phía trên lớp định hình. Chức năng của nó là đảm bảo sự phân bố đồng đều áp lực cho các lớp định hành và nền nêu trên. Nó thường được làm bằng sỏi hoặc một hỗn hợp tự nhiên của sỏi và cát.
4) Lớp cơ sở (couche de base) nằm trên lớp móng. Nó điều tải trọng lượng vận tải truyền từ lớp mặt đường xuống. Lớp này được làm bằng vật liệu đủ cứng để chống lại những chấn động lớn từ mặt đường dội xuống. Nó thường được làm bằng đá sỏi laterit kết hợp xi măng hoặc cát với xi măng hoặc nhựa đường.

5) Lớp bề mặt (couche de roulement) thường là nhựa đường, bê tông xi măng hoặc bê tông nhựa đường. Lớp này làm cứng và mịn mặt đường, có tác dụng đảm bảo phân bố đều tải trọng truyền xuống lòng đường và lòng đất, đồng thời bảo vệ, ổn định mặt đường dưới tác động mạnh, thường xuyên của giao thông và thời tiết.
6) Tùy yêu cầu chất lượng đường và địa hình, giữa 1-2-3 lớp gần với nền đường có trải các lớp lưới nhựa để dàn đều trọng lượng phía trên ép xuống và giữ nguyên định hình ban đầu của đường. Đây là lớp liên kết (couche de liaison).




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét