Thứ Bảy, 5 tháng 3, 2016

Thanh Hóa: Quan cuống cuồng họp khẩn vì dân 'đòi biển'

Thanh Hóa họp khẩn vì dân 'đòi biển'
Các quan chức tỉnh Thanh Hóa đã buộc phải họp khẩn cấp sau khi người dân biểu tình trong mấy ngày qua đòi quyền sử dụng biển để neo đậu tàu thuyền đánh cá và tăng mức đền bù đất giải tỏa, theo các nguồn tin trong nước. Hàng trăm người đã tập trung tại trụ sở Ủy ban Nhân dân tỉnh và ở khu vực xung quanh kể từ ngày 29/2 với số lượng có ngày lên tới vài trăm.
Hàng trăm người dân tới biểu tình trước trụ sở Ủy ban Nhân dân Thanh Hóa
Một video xuất hiện trên Facebook có cảnh đông đảo người dân xuống đường làm tắc nghẽn đại lộ. Trang tin của báo Nông Nghiệp Việt Nam dẫn lời Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thanh Hóa, ông Ngô Văn Tuấn, nói các quan chức của tỉnh đã "họp bàn liên tục, kể cả họp ban đêm" ngay trong hai ngày biểu tình đầu tiên để tìm cách giải quyết.

Nhưng tới ngày 3/3 vẫn còn người dân biểu tình do các giải pháp đưa ra không được người dân xem là thỏa đáng.


Một số người biểu tình nấu mì tôm ăn tại nơi xuống đường

Người dân tố cáo Tập đoàn FLC ngăn người dân từ các xã Quảng Cư và ba phường Trung Sơn, Trường Sơn và Bắc Sơn neo đậu tàu thuyền đánh cá trong khu vực bãi biển có dự án "không gian du lịch ven biển phía đông đường Hồ Xuân Hương, thị xã Sầm Sơn".

Nhiều người dân cũng than phiền chuyện đất của họ bị thu hồi với giá thấp hơn tới bảy hoặc tám lần so với giá thị trường để phục vụ dự án của Tập đoàn FLC.

Ủy ban nhân dân Tỉnh Thanh Hóa cũng tuyên bố hỗ trợ người dân phá bỏ các tàu thuyền đánh cá gần bờ với mức đền bù từ 50-70 triệu đồng.

Mục tiêu là khuyến khích họ sẽ đầu tư đóng các tàu thuyền lớn hơn phục vụ cho đánh bắt xa bờ và tránh làm ảnh hưởng tới cảnh quan dự án của FLC.

Nhưng Nông Nghiệp Việt Nam cũng bình luận FLC đáng ra phải đền bù cho người dân thay vì Ủy ban dùng tiền ngân sách để trợ giúp.

'O ép, dọa nạt'

Việc người dân bị xua đuổi khỏi khu vực bãi biển họ thường neo đậu được cho là đã xảy ra thường xuyên và họ đã có những khiếu nại nhưng không được giải quyết.


Biểu tình đã kéo sang ngày thứ tư

Chính quyền địa phương cũng tìm cách ngăn người dân biểu tình trước trụ sở Ủy ban Nhân dân và có trường học đã đề nghị học sinh cam kết không cùng bố mẹ xuống đường.

Trong khi đó BBC cũng nhận được 'đơn cầu cứu' của một số hộ dân tại Sầm Sơn gửi Thanh Tra Chính phủ và các nơi liên quan về chuyện giá đề nghị bồi thường cho đất đai phục vụ dự án của FLC thấp hơn nhiều lần so với giá thị trường.

BBC cũng đã liên hệ với Tập đoàn FLC và đang đợi phản hồi từ họ về câu chuyện này.

Trong khi đó, lá đơn cầu cứu nêu một số trường hợp trong đó người dân "bị FLC Sầm Sơn o ép, chính quyền địa phương dọa nạt" khi không chấp nhận giá đền bù thấp.

FLC cũng từng bị tố cáo phá nhiều hecta rừng phòng hộ ở Sầm Sơn trong quá trình thực hiện dự án của họ, theo báo Người Lao động.

Theo BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét